Đẩy nhanh tiến độ, bàn giao mặt bằng dự án quốc lộ 40B trước 31.5

DIỄM LỆ 07/05/2021 16:00

(QNO) - Sáng nay 7.5, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 có chuyến kiểm tra thực tế và làm việc với lãnh đạo huyện Tiên Phước, Phú Ninh về dự án quốc lộ 40B.

Một nút giao nhau trên tuyến Quốc lộ 40B còn nghẽn. Ảnh: D.L
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng kiểm tra hiện trạng một nút giao trên quốc lộ 40B còn nghẽn GPMB. Ảnh: D.L

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đoạn qua huyện Phú Ninh đến nay mặt bằng bàn giao được 7,29/8,81km. Khối lượng thực hiện khoảng 37/88 tỷ đồng (42%). Hiện thi công thảm mặt đường bê tông nhựa được 3 đoạn đầu tuyến, tổng cộng chiều dài thảm bê tông nóng là 3/8,81km và xong trước 30.4.

Các đoạn còn lại tổng chiều dài 1,52km chưa bàn giao mặt bằng, dự kiến cuối tháng 5 bàn giao thì đến 30.7.2021 hoàn thành toàn bộ công trình (dự kiến thi công hoàn thành sau 60 ngày bàn giao mặt bằng).

Tổng số hộ ảnh hưởng của xã Tam Thái là 112 hộ và đã phê duyệt tất cả 112 hộ, có 94 hộ nhận tiền và thống nhất bàn giao mặt bằng, còn lại 18 hộ chưa thống nhất nhận tiền. Tổng số hộ ảnh hưởng của xã Tam Dân là 590 hộ và đã phê duyệt 586/590 hộ, kiểm kê hiện trạng còn 4 hộ (ngã tư Phú Ninh); có 447 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng trao đổi với một hộ dân thuộc diện đền bù giải tỏa. Ảnh: D.L
Đồng chí Lê Văn Dũng trao đổi với một hộ dân thuộc diện đền bù giải tỏa. Ảnh: D.L

Đoạn qua huyện Tiên Phước đến nay mặt bằng bàn giao được 5,7/8,3km. Khối lượng thực hiện khoảng 30/122 tỷ đồng (25%). Hiện thi công nền đường và mương thoát nước trên khắp chiều dài tuyến đã bàn giao mặt bằng.

Các đoạn còn lại tổng chiều dài 2,6km và nút đường tránh lũ thị trấn Tiên Kỳ đến nay chưa bàn giao mặt bằng, dự kiến cuối tháng 5 bàn giao thì đến 30.7.2021 hoàn thành toàn bộ công trình.

Tại xã Tiên Thọ có 243 hộ ảnh hưởng, trong đó 190 hộ đã nhận tiền. Đối với thị trấn Tiên Kỳ, 126 hộ ảnh hưởng và đã phê duyệt phương án tất cả 126 hộ, có 120 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Việc bồi thường, GPMB dự án quốc lộ 40B đang được thực hiện nhưng tiến độ chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Hiện nay, tại xã Tam Thái còn 7 hộ chưa thống nhất nhận tiền; xã Tam Dân còn 118 hộ (tập trung 2 đoạn từ cây xăng đến kênh Phú Ninh và từ cầu Cây Sanh đến Trường Tiểu học Ngô Gia Tự); xã Tiên Thọ còn 5 hộ ở thôn 5 chưa trình phê duyệt phương án và 25 hộ chưa thống nhất nhận tiền đền bù; đoạn qua thị trấn Tiên Kỳ còn 5 hộ chưa thống nhất nhận tiền.

Đoạn qua huyện Tiên Phước đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ảnh: D.L
Đoạn qua Tiên Phước đang được đẩy nhanh tiến độ GPMB. Ảnh: D.L

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh kiến nghị huyện Tiên Phước và Phú Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thống nhất nhận tiền khi đã được mời nhiều lần. Sớm thẩm định phê duyệt phương án các hộ còn lại và các hộ đã điều chỉnh bổ sung trình duyệt lại. Các địa phương cần sớm giải quyết kiến nghị của các hộ chưa nhận tiền...

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng hoan nghênh sự vào cuộc tích cực của lãnh đạo huyện Tiên Phước và Phú Ninh, đặc biệt là Tiên Phước đã có sự chuyển biến nhanh. Cách làm đối thoại trực tiếp với dân, giải quyết từng trường hợp cụ thể đã mang lại sự đồng thuận cao trong dân. Mặt bằng bàn giao đến đâu thi công đến đó.

Theo đồng chí Lê Văn Dũng, đây là tuyến đường còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong đền bù, GPMB để thi công đạt tiến độ. Vì thế mốc thời gian phấn đấu là trước 31.5 hoàn thành GPMB, bàn giao cho đơn vị thi công; cuối tháng 8.2021 hoàn thành để chào mừng ngày Quốc khánh 2.9, không để kéo dài vào mùa mưa. Đặc biệt lưu ý quản lý chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra sai sót trong thi công.

Việc thi công được thực hiện theo phương thức bàn giao mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Ảnh: D.L
Việc thi công được thực hiện theo phương thức bàn giao mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Ảnh: D.L

Đồng chí Lê Văn Dũng yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước và Phú Ninh tích cực chỉ đạo tháo gỡ từng vướng mắc đối với từng hộ dân, giải quyết dứt điểm. Phương châm là bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người dân, nhưng kiên quyết đối với trường hợp cố tình chây ỳ, gây cản trở, khó khăn trong quá trình thực hiện. Khi đã bàn giao mặt bằng thì phải quản lý mặt bằng, không để lấn chiếm.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với địa phương rà soát từng trường hợp còn vướng mắc, những trường hợp thật sự khó khăn thì cần xem xét thỏa đáng quyền lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ, bàn giao mặt bằng dự án quốc lộ 40B trước 31.5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO