Đề nghị giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến dự án cao tốc

THANH THẮNG 03/08/2019 11:13

(QNO) - Để ổn định sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tránh tình trạng người dân gửi đơn kiến nghị, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các cơ quan liên quan đề nghị giải quyết dứt điểm những tồn tại liên quan đến dự cao tốc.

Người dân xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) phản ánh cống thoát nước ở các tuyến giao thông gần đường cao tốc quá nhỏ, mùa mưa dễ gây sạt lở đường bê tông. Ảnh: THANH THẮNG
Người dân xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) phản ánh cống thoát nước ở các tuyến giao thông gần đường cao tốc quá nhỏ, mùa mưa dễ gây sạt lở đường bê tông. Ảnh: THANH THẮNG

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh đã rất nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT, VEC giải quyết những tồn tại. Cụ thể, các đoạn tuyến vuốt nối nút giao Hà Lam với quốc lộ 14E và vuốt nối nút giao Tam Kỳ với quốc lộ 40B, chiều dài mỗi đoạn tuyến khoảng 300m, hiện nay chưa triển khai thi công theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, gây mất an toàn giao thông.

Hiện tại, trên mỗi đoạn tuyến trên chỉ còn một vài hộ dân chưa đồng thuận, chưa bàn giao mặt bằng; trong thời gian qua VEC và Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị máy móc để thi công phần mặt bằng đã được bàn giao nên chính quyền địa phương chưa thể phối hợp thực hiện các biện pháp cần thiết (cưỡng chế hoặc tổ chức bảo đảm an ninh trật tự để thi công) để giải quyết dứt điểm một số trường hợp còn tồn tại về mặt bằng trên tuyến.

Dòng chảy lũ sông Thu Bồn và các phân lưu qua các cầu LRB06 và đoạn mố A2 cầu Kỳ Lam (thị xã Điện Bàn) chảy xiết, nguy cơ xói lở và ảnh hưởng đến an toàn của nhân dân trong khu vực. Hiện nay, UBND thị xã Điện Bàn đang hoàn chỉnh các thủ tục bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ giải tỏa trắng để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công trong quý IV năm 2019 để triển khai xây dựng các hạng mục gia cố, chống sạt lở đã được Bộ GTVT thống nhất chủ trương và có hồ sơ thiết kế được duyệt.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: THANH THẮNG
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: THANH THẮNG

Đối với các hộ không thuộc diện giải tỏa nhưng chịu ảnh hưởng bởi dòng chảy lũ nằm ở hạ lưu cầu LRB06 (6 trường hợp tại xã Điện Thọ, Điện Bàn) và mố A2 cầu Kỳ Lam (36 trường hợp tại xã Điện Quang, Điện Bàn), đề nghị chủ đầu tư dự án tổ chức kiểm tra, đánh giá tác động môi trường thực tế của dự án, khẳng định rõ phạm vi tác động, ảnh hưởng của dự án để địa phương có cơ sở trả lời kiến nghị của cử tri hoặc tổ chức lập phương án hỗ trợ gia cố tường rào chắn lũ cho nhân dân.

Nhiều tuyến đường chưa được hoàn trả. Trong đó đoạn vốn JICA đã thực hiện 9/13 tuyến. Bốn tuyến còn lại gồm đường ĐT.611 đã hoàn chỉnh các thủ tục, thống nhất giải pháp và phạm vi xử lý với địa phương nhưng chưa triển khai thực hiện; 3 tuyến đường ĐH1.DX, ĐH8.DX và ĐH9.DX trên địa bàn huyện Duy Xuyên đang thi công dở dang nhưng đã dừng triển khai khoảng 1 năm, đi lại mất an toàn và khó khăn, cử tri kiến nghị nhiều lần. Đoạn vốn WB, đường ĐT.617 và 11 tuyến đường địa phương trên địa bàn Phú Ninh, Tam Kỳ và Núi Thành chưa triển khai hoàn trả.

Hiện nay, trên tuyến đường cao tốc đoạn qua tỉnh còn khoảng 6km chưa lắp đặt hàng rào bảo vệ, gây mất an toàn giao thông. Nguyên nhân chưa lắp đặt hàng rào chủ yếu do một số hộ dân chưa đồng tình, có một số yêu cầu của người dân chưa được chủ đầu tư và nhà thầu thi công phối hợp giải quyết như làm thêm đường gom phục vụ đi lại sản xuất do đường cao tốc ngăn cách, bồi thường đất sạt lở, bồi lấp ruộng, giải quyết hỗ trợ rung nứt nhà…

Một số tuyến đường ngang, đường gom dân sinh chưa được hoàn trả. Ảnh: THANH THẮNG
Một số tuyến đường ngang, đường gom dân sinh chưa được hoàn trả. Ảnh: THANH THẮNG

Theo báo cáo của VEC, còn khoảng 24 đoạn tuyến đường ngang, đường gom đang thi công dở dang hoặc chưa triển khai do vướng giải phóng mặt bằng, dân cản trở, địa phương đề nghị điều chỉnh kết cấu… Tuy nhiên, theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, hiện nay còn khoảng 50 đoạn tuyến đang triển khai dở dang hoặc chưa triển khai. Báo cáo của VEC và của địa phương có độ vênh, chưa khớp nhau. Trong thời gian qua chủ đầu tư chưa phối hợp với các địa phương kiểm tra, thống nhất phương án xử lý để giải quyết dứt điểm.

Đến nay còn khoảng 7 hộ ở huyện Phú Ninh chưa nhận tiền do chưa thống nhất mức bồi thường. Nhiều vị trí bồi lấp đất ruộng, ảnh hưởng đất sản xuất của nhân dân ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, chính quyền địa phương kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Mặc dù Bộ GTVT đã chỉ đạo và tỉnh đã đề nghị nhiều lần, nhưng đến nay VEC vẫn chưa chỉ đạo, thực hiện việc cắm mốc hành lang an toàn đường bộ của đường cao tốc để bàn giao cho địa phương quản lý. Các tuyến, đoạn tuyến đường gom, đường ngang qua đường cao tốc đã xây dựng hoàn thành nhưng chưa bàn giao hồ sơ cho địa phương quản lý.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, tổ chức họp với Bộ GTVT, UBND tỉnh và VEC để thống nhất phương án giải quyết. Đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các nhà thầu thi công tập trung phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc và có phương án thu xếp, bố trí nguồn vốn để thực hiện hoàn thành trong năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề nghị giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến dự án cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO