Hiểm họa từ xe quá tải

SÁU CÒI |

Xe chở quá tải trọng cho phép, cơi nới thành, thùng xe để vận chuyển hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. 

Xe tải chở keo quá kích thước thành, thùng chạy trên quốc lộ 1 qua Quảng Nam tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: SC
Xe tải chở keo quá kích thước thành, thùng chạy trên quốc lộ 1 qua Quảng Nam tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: SC

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 4.6 mới đây trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy (Hòa Bình) là minh chứng đau lòng. Thời điểm nêu trên, chiếc xe tải chở đất đang chạy thì bất ngờ bị lật, đè lên ô tô con đang đi hướng ngược lại đã cướp đi sinh mạng của 3 người ngồi trong ô tô con. Vụ việc đang được điều tra làm rõ, nhưng lực lượng chức năng ban đầu xác định xe chở đất có dấu hiệu cơi nới thùng xe, chở quá tải…

Trên địa bàn Quảng Nam, xe chở quá tải trọng gây mất an toàn giao thông, vật liệu bị rơi vãi, chảy nước xuống đường làm môi trường ô nhiễm; nền, mặt đường nhanh chóng hư hỏng; các cây cầu bị giảm tuổi thọ. Đáng lo hơn, xe quá tải ảnh hưởng nghiêm trọng đến thao tác kỹ thuật của lái xe, gây ra hư hỏng đột ngột như nổ lốp, giảm hoặc mất hiệu lực của hệ thống phanh, lật xe khi vào cua…

Ngược lại, loại phương tiện này sau khi “ăn hàng” xong chủ yếu đi chung trên cung đường luôn đông người qua lại. Người cầm lái nếu “sai số” về kỹ thuật, hoặc xe hư hỏng đột ngột sẽ đe dọa đến tính mạng người đi chung đường. Đã có trường hợp, xe tải chở cây keo cơi nới thành, thùng đang lưu thông thì bị sự cố, làm cho keo đổ ầm xuống quốc lộ 1 qua Núi Thành, may mắn là không có ai phải chịu vạ lây.

Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định, phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10% đến 20%; còn chủ sở hữu phương tiện là tổ chức bị xử phạt 12 - 16 triệu đồng.

Người điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (gồm hàng hóa, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép trên 20% đến 50% sẽ bị phạt tiền từ 13 - 15 triệu đồng; phạt tiền chủ sở hữu phương tiện là tổ chức 56 - 64 triệu đồng; tài xế còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng người điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép trên 50%; chủ sở hữu phương tiện là tổ chức bị phạt tiền lên tới 140 - 150 triệu đồng; tài xế bị tước giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng.

Thanh tra Sở GTVT cho hay, lực lượng chức năng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm, đồng thời mức xử phạt hành vi chở quá tải trọng cũng tăng lên theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP. Song vì nhiều lý do khác nhau, nhất là lợi nhuận kinh doanh vận tải mà lái xe, chủ xe, chủ đầu mối bốc xếp vẫn trực tiếp, hoặc gián tiếp tham gia đưa xe quá tải vào hoạt động.

Thế nên, tình trạng vừa nêu đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, nơi có mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp. Và như vậy, tính mạng người đi đường lại bị đe dọa bởi hiểm họa khôn lường từ xe quá tải.

TAGS