Hiểm họa với người đi xe máy

CÔNG TÚ 02/11/2021 12:29

Tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) đã gây thương vong cho nhiều người. Người đi xe máy luôn đối diện những hiểm họa trên đường, vì vậy phải tuyệt đối tuân thủ luật giao thông và hết sức tập trung chú ý.

Hiện trường vụ TNGT khiến 3 người chết trên tuyến ĐT605, đoạn qua xã Điện Tiến vào chiều tối ngày 27.10 vừa qua. Ảnh: C.T
Hiện trường vụ TNGT khiến 3 người chết trên tuyến ĐT605, đoạn qua xã Điện Tiến vào chiều tối ngày 27.10 vừa qua. Ảnh: C.T

Tai nạn liên tiếp

Tối 29.10.2021, một ô tô đang chạy trên đường Nguyễn Tất Thành (tuyến ĐT607) theo hướng Hội An - Đà Nẵng, khi đến khu vực tổ 8, khối phố Bàu Súng, phường Thanh Hà của TP.Hội An thì bất ngờ tông liên tiếp vào nhiều xe máy lưu thông ngược chiều. Hậu quả, người đi xe máy trở thành nạn nhân với 1 trường hợp tử vong tại chỗ, ít nhất 2 người khác được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Chỉ 2 ngày trước đó, vào chiều tối 27.10, một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại lý trình km8+400, tuyến đường ĐT605 thuộc địa phận thôn Thái Cẩm (xã Điện Tiến, Điện Bàn) giữa một xe máy đang chạy theo hướng Điện Bàn đi Đà Nẵng với hai xe máy đang lưu thông theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến 3 người chết, 2 người khác bị thương.

Tháng 4 năm nay, địa bàn Đại Lộc xảy ra 2 vụ TNGT liên quan tới xe máy khiến người dân chưa hết bàng hoàng. Cụ thể: Khoảng 20 giờ ngày 2.4, trên đường Huỳnh Ngọc Huệ qua thị trấn Ái Nghĩa, một ô tô con tông vào 2 xe máy khiến 5 người bị thương. Lúc 18 giờ 40 phút ngày 9.4, trên tuyến ĐT609C đoạn qua thôn Phú Hòa, xã Đại An, ô tô con va chạm với 1 xe tải và 4 xe máy làm 2 người chết tại chỗ, 5 trường hợp bị thương.

Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân của 2 vụ TNGT vừa đề cập. Tuy nhiên, đặc điểm chung là sự việc xảy ra vào lúc trời sắp tối hoặc tối, đường thì trơn mà nhất là tuyến ĐT605 vào chiều ngày 27.10 đang có mưa.

Trong tháng 10 năm nay, nhiều vụ TNGT khiến một số người dân từ các tỉnh, thành phố ở phía Nam khi di chuyển bằng xe máy qua địa phận Quảng Nam về quê ở phía Bắc đã bị thương tích nặng, thậm chí có trường hợp tử vong.

Những vụ TNGT kể trên một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về mức độ nguy hiểm mà người đi xe máy phải đối mặt, hậu quả thường rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Chính vì vậy, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia từng thông tin, xe máy là phương tiện có tỷ lệ người tử vong do TNGT cao nhất với mức nguy hiểm cao gấp 4 lần ô tô con, 10 lần xe buýt, 13 lần tàu đô thị.

Đối mặt hiểm họa

Thống kê của Ban ATGT tỉnh cho biết, tính đến giữa tháng 10.2021, cơ quan chức năng Quảng Nam quản lý 1.061.945 xe máy. Xe máy là phương tiện chủ yếu được người dân lựa chọn mua sắm để đi lại.

So với ô tô, xe máy chiếm số lượng áp đảo (toàn tỉnh quản lý 51.747 ô tô), nhưng cũng vì thế, người đi xe máy luôn đối diện với nhiều hiểm họa khó lường. Hạ tầng đường sá, cầu cống còn nhiều hạn chế với “nút thắt cổ chai”, mặt đường chật hẹp, hư hỏng, quanh co, đèo dốc khiến xe máy dễ va chạm với phương tiện khác hoặc bị sự cố.

Trên quốc lộ 1, đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, xe máy phải chung làn đường với ô tô, nên có những thời điểm không còn cách nào khác đành tấp sát vào lề để ô tô vượt lên bên phải của làn đường sát dải phân cách.

Qua tuyến tránh “tử thần” Vĩnh Điện (Điện Bàn - Duy Xuyên), người đi xe máy đối mặt với phương tiện đi ngược chiều do không có dải phân cách, TNGT đối đầu đã từng ập đến, cướp đi sinh mạng nhiều người.

Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Trần Ngọc Thanh nêu một thực trạng, việc xâm phạm hành lang ATGT diễn biến phức tạp khiến tầm nhìn người điều khiển phương tiện bị hạn chế. Do vậy, dễ dẫn đến xung đột gây tai nạn, nhất là xe máy đi từ đường nhánh ra đường chính.

Ông Lê Ngọc Sơn - Phó Chánh Thanh tra phụ trách ATGT (Thanh tra Sở GTVT) khẳng định, TNGT luôn rình rập người đi xe máy phần lớn do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế.

Việc không tuân thủ các quy tắc an toàn làm tăng nguy cơ gây sự cố, nhất là trên cung đường có mật độ người và xe cộ qua lại đông. Chen chúc giữa dòng xe cộ qua lại, người đi xe máy là đối tượng dễ bị tổn thương, trở thành nạn nhân của ô tô, đặc biệt là xe tải phóng nhanh vượt ẩu.

Mặt khác, người lái xe máy đi sai làn đường, phần đường; chuyển hướng, vượt xe không đúng qua định; sai quy trình, thao tác lái xe; vi phạm tốc độ; không nhường đường; đi ngược chiều; sử dụng rượu bia; không đội mũ bảo hiểm... là những hành vi nguy hiểm, tác nhân gây ra TNGT.

Theo các chuyên gia, muốn đảm bảo ATGT cho chính mình, người đi xe máy tuyệt đối tuân thủ các quy tắc an toàn. Cùng với đó, tránh đi vào điểm mù hoặc đi trước mũi ô tô, vượt xe ở đoạn cong cua; không được chạy xe máy vào phần giữa hai làn đường hoặc lấn sang làn ngược chiều.

Đang mùa mưa bão, người đi xe máy mặc áo mưa cho phù hợp nhằm tránh tai nạn không đáng có do bị hạn chế tầm nhìn, vướng víu. Gặp trời mưa, độ bám của lốp với mặt đường sẽ giảm, hệ thống phanh cũng giảm tác dụng. Do vậy, nếu chạy nhanh khi trời mưa sẽ dễ bị té ngã khi cần phanh gấp.

Bật đèn xe giúp người lưu thông ngược lại dễ nhận biết vì tầm nhìn lúc trời mưa bị hạn chế; giữ khoảng cách an toàn với xe ở trước và xe đang đi phía sau mình, để tránh va chạm nếu bất ngờ bị ngã xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiểm họa với người đi xe máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO