Kiến nghị tạm dừng điều chỉnh xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng

CÔNG TÚ 08/10/2020 18:44

(QNO) - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký Công văn số 5814/UBND-KTN gửi UBND TP.Đà Nẵng liên quan đến hoạt động các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại.

Xe buýt liên tỉnh liền kề Quảng Nam-Đà Nẵng và ngược lại không chỉ đơn thuần giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân. Ảnh: CT
Xe buýt liên tỉnh liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại không chỉ đơn thuần giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân 2 địa phương. Ảnh: C.T

Nội dung văn bản nêu rõ, những năm qua, địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng có 5 tuyến xe buýt liền kề có hành trình chạy xe từ các địa phương ở Quảng Nam vào nội thành Đà Nẵng, tạo được thói quen cho nhân dân đi lại bằng xe buýt, với lưu lượng bình quân vận chuyển gần 10.000 lượt khách/ngày.

Hoạt động của các tuyến buýt này cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân đến các cơ sở giáo dục, y tế, thương mại, sân bay, nhà ga, các khu dân cư tại Đà Nẵng. Cạnh đó, 5 tuyến xe buýt phục vụ đã giảm thiểu việc sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn của 2 địa phương.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động còn một số tồn tại, hạn chế về chất lượng phương tiện và thái độ phục vụ chưa tốt, chưa đáp ứng được yêu cầu nên cần phải được cải thiện, nâng cao.

Ngày 13.8.2020, Sở GTVT Đà Nẵng có Công văn số 3351/SGTVT-VTPTNL gửi Sở GTVT Quảng Nam đề nghị thông báo, chỉ đạo các đơn vị vận tải xe buýt liền kề giữa 2 địa phương thực hiện điều chỉnh hành trình chạy xe ra khỏi trung tâm Đà Nẵng theo chủ trương của HĐND và UBND thành phố; thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 1.9.2020 (sau đó lùi lại kể từ ngày 1.10.2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19).

Sau khi có thông báo của Sở GTVT Đà Nẵng, các đơn vị kinh doanh vận tải các tuyến xe buýt liền kề và người lao động đã gửi đơn thư kêu cứu đến tỉnh, Sở GTVT và các cấp lãnh đạo Trung ương đề nghị lãnh đạo 2 địa phương xem xét, cho phép các tuyến buýt liền kề được tiếp tục vào nội thành Đà Nẵng, không phải thực hiện dừng, đỗ xe tại khu vực giáp ranh giữa Quảng Nam và Đà Nẵng nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân và cam kết đổi mới, nâng cao chất lượng phương tiện phục vụ.

Để giải quyết đơn thư của tổ chức, công dân, nhằm ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn, ngày 24.9.2020, Sở GTVT Quảng Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô của 2 địa phương (có Hiệp hội Vận tải ô tô Đà Nẵng - PV) đã có buổi làm việc với Sở GTVT Đà Nẵng để bàn phương án và có văn bản báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

Nhận thấy, do đặc thù vị trí địa lý, điều kiện sinh hoạt của nhân dân Quảng Nam và Đà Nẵng, việc giao thương, đi lại của bà con nhân dân hằng ngày rất đông đúc. Nếu dừng, đỗ xe buýt ở vùng ngoại vi, sau đó phải sang qua xe khác, trung chuyển vào nội thành Đà Nẵng gây nhiều bất tiện, tăng thêm thời gian và chi phí đi lại của người dân; nhất là đối với các đối tượng sinh viên, học sinh đi học ở các trường đại học, cao đẳng, người dân đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện ở thành phố.

Nếu không giải quyết kịp thời, thời gian tới sẽ có nhiều người dân lựa chọn sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển, nhất là các địa phương gần Đà Nẵng như Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An, Đại Lộc… làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông, không phù hợp với mục tiêu chung phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Tuy nhiên, việc đổi mới, nâng cao chất lượng phương tiện, phục vụ của các tuyến xe buýt liền kề cần phải thực hiện đồng bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi lại.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của bà con nhân dân và vì mục tiêu chung; hơn nữa vừa qua do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải gặp rất nhiều khó khăn, hàng trăm lái xe và nhân viên phục vụ bị thất nghiệp, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa hoàn toàn khôi phục hoạt động, UBND tỉnh kính đề nghị UBND TP.Đà Nẵng nghiên cứu, xem xét chỉ đạo Sở GTVT Đà Nẵng tạm dừng thực hiện việc điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố và cho phép tạm thời hoạt động theo hành trình từ Quảng Nam vào Đà Nẵng đi theo ven nội đô thành phố, sau đó tập kết tại bến xe trung tâm thành phố cho đến hết quý I năm 2021.

Đồng thời, UBND thành phố giao Sở GTVT Đà Nẵng phối hợp với Sở GTVT Quảng Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô 2 địa phương xây dựng “Phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt đối với các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng” theo hướng yêu cầu đầu tư nâng cấp phương tiện hiện có, quy định rõ chất lượng xe phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Xe phải trang bị đầy đủ và duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình và điều hòa trên xe khi chạy, số lượng hành khách được chở và nâng cao văn hóa ứng xử của lái xe, nhân viên phục vụ, quy định cụ thể chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp vận tải vi phạm. Để sau đó, báo cáo lãnh đạo 2 địa phương xem xét, thảo luận để thống nhất chỉ đạo thực hiện bắt đầu từ cuối quý I năm 2021 nhằm kịp phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiến nghị tạm dừng điều chỉnh xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO