Lấy ý kiến góp ý dự thảo xử phạt vi phạm kinh doanh vận tải bằng ô tô

CÔNG TÚ |

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) bằng ô tô, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã dự thảo quy định về cung cấp, quản lý, sử dụng và xử lý vi phạm từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT), camera của xe ô tô trong hoạt động vận tải. 

Xe ô tô đậu đỗ lấn chiếm lòng đường quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên). Ảnh: T.C.T
Xe ô tô đậu đỗ lấn chiếm lòng đường quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên). Ảnh: T.C.T

Dự thảo nêu rõ, về phân cấp quản lý hệ thống thiết bị GSHT; quy trình quản lý đơn vị KDVT trên hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại địa chỉ http://gsht.drvn.gov.vn/ khi thực hiện cấp mới, cấp lại do thay đổi thông tin, thu hồi giấy phép KDVT bằng xe ô tô hoặc khi thực hiện cấp mới, cấp lại, thu hồi phù hiệu, biển hiệu. Việc lắp đặt, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT và camera lắp trên xe (đối với xe bắt buộc phải lắp camera); quy trình xử lý vi phạm đối với đơn vị KDVT trên hệ thống thông tin dữ liệu từ thiết bị GSHT, camera đều được quy định trong dự thảo.

Thả rông bò dưới chân cầu vượt vòng xuyến 2 tầng Tam Hiệp (Núi Thành), thuộc quốc lộ 1 tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: VINH ANH
Thả rông bò dưới chân cầu vượt vòng xuyến 2 tầng Tam Hiệp (Núi Thành), thuộc quốc lộ 1 tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: VINH ANH

Dự thảo còn quy định thời gian các đơn vị KDVT, kinh doanh bến xe khách, bến xe hàng, Thanh tra Sở GTVT, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) phải thực hiện chế độ báo cáo, tổng hợp và tham mưu văn bản chấn chỉnh có liên quan. Thanh tra Sở GTVT chịu trách nhiệm chủ trì, tăng cường tuần tra, kiểm tra, làm đầu mối tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo và lập hồ sơ về hành vi vi phạm qua dữ liệu từ thiết bị GSHT và camera lắp trên xe KDVT để đấu tranh, xử lý vi phạm. Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) sẽ chủ trì tiếp nhận báo cáo của các bên có liên quan; tăng cường kiểm tra dữ liệu, xử lý hoặc chuyển hồ sơ để xử lý vi phạm. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến quản lý, đối sánh dữ liệu từ thiết bị GSHT, camera với hợp đồng vận chuyển hành khách do các đơn vị KDVT hành khách hợp đồng và du lịch gửi về để tham mưu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về “xe dù”, “bến cóc”, hoạt động KDVT trá hình.

Xe tải chở keo quá kích thước thành, thùng ngang nhiên chạy trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Cà Dy (Nam Giang). Ảnh: K.K
Xe tải chở keo quá kích thước thành, thùng ngang nhiên chạy trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Cà Dy (Nam Giang). Ảnh: K.K

Dự thảo đã được gửi đến Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam và các đơn vị kinh doanh bến xe khách trên địa bàn tỉnh để tổ chức lấy ý kiến góp ý, tổng hợp hoàn thiện và sẽ chính thức ban hành, triển khai thực hiện trong thời gian tới.