Luồng Cửa Đại được khơi thông

QUỐC HẢI 20/07/2021 07:03

Việc nạo vét tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm (Hội An) đang đạt lợi ích kép khi đảm bảo điều kiện cho tàu thuyền ra vào cửa biển và tạo nguồn cát đổ vào khu vực bãi tắm Cửa Đại vốn đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Tàu bơm cát vào khu vực bãi tắm Cửa Đại. Ảnh: Q.H
Tàu bơm cát vào khu vực bãi tắm Cửa Đại. Ảnh: Q.H

Tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm là tuyến giao thông quan trọng của tỉnh, thuộc sự quản lý trực tiếp của Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT), có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động, bao gồm các tàu cá và tàu cao tốc, ca nô phục vụ việc đưa đón khách du lịch Cù Lao Chàm - Hội An.

Tuyến được nạo vét vào năm 2017, do lũ lụt và cơ chế dòng chảy phức tạp nên gần như bồi lấp trở lại, gây khó khăn cho các phương tiện ra vào cửa biển Cửa Đại. Trong 3 năm qua, khu vực này đã xảy ra nhiều sự cố, một số tàu thuyền bị mắc cạn dẫn đến chìm, hư hại tài sản...

Trước thực trạng này, UBND TP.Hội An liên tục có văn bản đề nghị cấp trên tiến hành nạo vét khơi thông luồng lạch. Bộ GTVT đã giao cho Cục Đường thủy nội địa phối hợp với địa phương triển khai phương án nạo vét nhằm khơi thông luồng, lắp đặt phao dẫn luồng đảm bảo an toàn giao thông.

Tuyến luồng đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm dài 17km, khu vực được nạo vét thuộc bãi cạn ở địa phận phường Cửa Đại và xã Cẩm Thanh. Sau khi nạo vét, đoạn luồng này đạt chiều rộng 60m, chiều sâu chạy tàu 3,5m. Đặc biệt, với khối lượng cát vét hơn 97.000m3 sẽ được bơm trực tiếp lên bãi tắm và khu vực xây dựng đê ngầm chắn sóng bảo vệ bờ biển Cửa Đại ở phường Cẩm An.

Ông Ngô Xuân Đông - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết: “Bà con ngư dân trên địa bàn phường rất phấn khởi vì luồng lạch cửa biển được khơi thông, tàu thuyền đánh bắt đi lại thuận tiện. Nguồn cát khai thác từ các luồng lạch còn được trưng dụng đổ vào các bãi biển bị sạt lở trước đây nên bà con rất hoan nghênh”.

Ông Lê Dấn, người dân khối phố Phước Tân, phường Cửa Đại, nói: “Chiều mô bà con chúng tôi cũng tới xem vì bãi cát lài ra như hồi xưa. Làm được như ri là quá tuyệt vời nhưng đã đổ cát vô đây rồi mà không kè ở ngoài thì cũng như muối bỏ biển khi mưa bão tới”.

Hai địa điểm được bơm cát trong những ngày qua là bãi tắm Cửa Đại và khu vực bãi biển sau lưng UBND phường Cẩm An. Trong điều kiện thời tiết hiện nay, khi bơm cát tạo bãi, những địa điểm đó đều đặt các túi địa kỹ thuật để giữ cát.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết: “Bãi tắm Cửa Đại rất đẹp, mới nhìn giống như trở lại ngày xưa. Đây là tín hiệu vui, tuy nhiên hiện thời tiết bình thường chứ vào mùa biển động chắc chắn sẽ bị tác động và lượng cát bơm vào chỉ được giữ khi giải pháp công trình đi theo phải hoàn thiện mới phát huy tác dụng.

Theo hồ sơ dự án đã được chấp thuận và ý kiến của các nhà khoa học thì số lượng cát lớn sẽ được giữ lại, nhưng với điều kiện là hạ tầng công trình phải hoàn thiện. Hiệu quả của việc giữ cát tạo bãi trên thực tế tốt bao nhiêu đều phụ thuộc vào tính đồng bộ của dự án”.

Ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, ngày 15.7 vừa qua, Ban Quản lý dự án NN&PTNT tỉnh đã tổ chức bàn giao mặt bằng để triển khai thi công dự án làm đê ngầm kết hợp bơm cát tạo bãi với vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.

Tuyến đê ngầm được thi công dài 1.530m, cách bờ 200m và tiếp tục bơm cát tạo bãi phía bên trong đê khoảng 600 nghìn mét khối. Theo thỏa thuận giữa tỉnh, chủ đầu tư và đơn vị thi công, năm 2021 thi công xong 300m đê ngầm, còn lại sẽ hoàn thành vào năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Luồng Cửa Đại được khơi thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO