Ngành giao thông ứng phó mùa mưa bão 2021: Không để giao thông ách tắc

CÔNG TÚ |

Chuẩn bị phương án chu đáo, ứng phó kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại, tránh ách tắc giao thông kéo dài, phục vụ thông thương hàng hóa, cứu hộ cứu nạn… là mục tiêu ngành giao thông vận tải (GTVT) quyết tâm thực hiện trong mùa mưa bão năm 2021.

Lãnh đạo Sở GTVT đi thực tế, chỉ đạo việc hỗ trợ khắc phục hư hỏng tuyến đường Phước Kim đi Phước Thành (Phước Sơn) vào mùa mưa năm 2020. Ảnh: C.T
Lãnh đạo Sở GTVT đi thực tế, chỉ đạo việc hỗ trợ khắc phục hư hỏng tuyến đường Phước Kim đi Phước Thành (Phước Sơn) vào mùa mưa năm 2020. Ảnh: C.T

Phát huy “4 tại chỗ”

Mùa mưa bão năm 2020 gây thiệt hại nặng kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, ước tính gần 1.550 tỷ đồng. Bị tàn phá nặng nhất là hệ thống đường ĐH, ĐX ở Phước Sơn, Tây Giang và Nam Trà My; đường vào trung tâm các xã Phước Thành, Phước Lộc (Phước Sơn) bị hư hỏng gần như hoàn toàn, gây cô lập dài ngày.

Nhờ chủ động thực hiện “4 tại chỗ”, việc ứng phó, khắc phục thiệt hại diễn ra khẩn trương, thông xe sớm bước một phục vụ vận chuyển hàng hóa, cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, một số tuyến ở miền núi do cấp huyện quản lý cần sự chi viện về nhân lực, phương tiện của Sở GTVT nên phải mất nhiều thời gian mới giải tỏa ách tắc; hoặc một số tuyến bị ngập sâu, khó khắc phục kịp thời.

Đánh giá công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2020, Giám đốc Sở GTVT - ông Văn Anh Tuấn chia sẻ, ngành và các đơn vị liên quan đã tuân thủ nghiêm phương châm “Chủ động phòng, tích cực chống”.

Điều này được chứng minh qua các đợt mưa lũ cho thấy sự chủ động của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN ngành, sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị đã hạn chế nhiều thiệt hại về người, tài sản, nhanh chóng ổn định lưu thông.

Đơn vị quản lý tuyến có đủ tiềm lực về máy móc, nhân sự và vật tư để tăng cường cho điểm xung yếu; ngoài ra còn bố trí phương tiện hỗ trợ các huyện khai thông bước một, kịp thời cứu hộ, cứu nạn nhân dân vùng thiên tai.

Lãnh đạo ngành GTVT cũng cho rằng, đội ngũ tham gia PCTT&TKCN đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, bám sát địa bàn, nắm chắc hiện trạng hệ thống cầu đường để thông tin nhanh về ban chỉ huy nhằm có sự chỉ đạo khắc phục kịp thời. Cùng với đó, ngành nắm chắc diễn biến mưa lũ, thông tin thông suốt, đáp ứng công tác ứng phó sự cố.

Chủ động thông đường

Theo ông Võ Công Phúc - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng (Sở GTVT), công tác PCTT&TKCN năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, vì vậy phương án “4 tại chỗ” cần phải được triển khai sớm. Ngành đang kiểm tra toàn bộ cầu, đường; vị trí xung yếu như đường đèo, dốc, cầu yếu; đoạn thường xuyên bị ngập lụt để bổ sung các cọc tiêu, cọc thủy chí, biển báo tại ngầm, tràn.

Đồng thời bàn với các địa phương có tỉnh lộ (ĐT) và quốc lộ (QL) đi qua về kế hoạch huy động nhân lực, vật tư, thiết bị để đảm bảo giao thông bước một khi cần thiết, đặc biệt là Bắc Trà My, Nam Trà My, Nam Giang, Đại Lộc, Quế Sơn, Phước Sơn, Tây Giang.

Sở GTVT cũng đang đôn đốc nhà thầu, đơn vị quản lý trước ngày 15.10 phải hoàn thành sửa chữa, gia cố các công trình đường bộ trong kế hoạch năm 2021. Công trình nào sửa chữa định kỳ phải hoàn thành trước 30.9; trừ hạng mục khởi công muộn, có khó khăn khách quan thì làm xong trong tháng 10 tới.

Ngoài dự phòng vật tư, máy móc và nhân lực tại các tuyến đường xung yếu thường xuyên ách tắc do mưa lũ, ngành yêu cầu các đơn vị bảo trì phải khảo sát, có phương án huy động phương tiện, thiết bị của các doanh nghiệp khác đang đứng chân lân cận đoạn đường quản lý; thực hiện công việc theo đề xuất của địa phương, nhất là trong tình huống cần đảm bảo giao thông để cứu hộ, cứu nạn.

Với đường thủy nội địa, ngành GTVT đề ra kế hoạch thanh thải trục vớt các chướng ngại vật trong luồng tuyến, chủ động kéo, thả, điều chỉnh phao báo hiệu trước và sau các đợt lũ.

Ông Văn Anh Tuấn chia sẻ thêm, ngành GTVT còn xây dựng phương án trung chuyển hành khách nếu đường sắt bị ách tắc cục bộ dài ngày do thiên tai gây ra. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tham gia cứu nạn, cứu hộ đường hàng không và đường biển khi có yêu cầu. Huy động phương tiện vận tải sẵn sàng vừa di tản dân, vừa phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong PCTT&TKCN.

Được giao quản lý nhiều tuyến QL và phần lớn các tuyến ĐT, Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam - ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, doanh nghiệp trước mắt cho khơi thông mương rãnh, lòng cống, lòng cầu, giải quyết thoát nước hiệu quả trên mặt đường, hạn chế xói lở nền đường, mố trụ cầu trước mùa mưa.

Dự trữ thiết bị, nhiên liệu, vật liệu, kể cả lương thực, thuốc men để sẵn sàng huy động ngay khi có tình huống phát sinh theo đúng nguyên tắc “4 tại chỗ”. Các tổ phản ứng nhanh sẽ được kích hoạt để chủ động đưa máy móc, thiết bị kịp thời lên hiện trường giải quyết thông xe sớm nhất sự cố sạt lở, cắt đường.

TAGS