Núi Thành chống thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản

VĂN PHIN 28/04/2022 07:34

Huyện Núi Thành là địa phương đang trong tiến trình đô thị hóa mạnh mẽ, có nhiều dự án lớn được triển khai nên việc kinh doanh bất động sản ngày càng diễn ra sôi động. 

Công chức Chi cục Thuế huyện Núi Thành đang thực hiện công vụ. Ảnh: V.PHIN
Công chức Chi cục Thuế huyện Núi Thành đang thực hiện công vụ. Ảnh: V.PHIN

Ông Lê Cao Châu - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Núi Thành cho biết, trong hoạt động kinh doanh bất động sản, việc lập hợp đồng chuyển nhượng cũng như kê khai thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ còn rất thấp so với giá thực tế, dẫn đến thất thu thuế trên lĩnh vực này rất lớn.

Thực hiện Kế hoạch 38/2022 của UBND huyện Núi Thành về chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản, Chi cục Thuế huyện triển khai các giải pháp quyết liệt và bước đầu đem lại kết quả tốt.

Theo tổng hợp, đến ngày 15.4.2022 Chi cục Thuế huyện Núi Thành đã hướng dẫn cho 210 đối tượng khai bổ sung lại hồ sơ đối với những trường hợp chuyển nhượng bất động sản khai giá thấp không đúng với giá thị trường.

Có những hồ sơ chuyển nhượng bất động sản kê khai lại tăng 3 - 5 lần giá kê khai ban đầu (cụ thể từ 50 triệu khai lại lên 250 triệu, từ 700 triệu lên 2 tỷ đồng…).

Qua đó làm tăng số thuế Thu nhập cá nhân lên 1,15 tỷ đồng và lệ phí trước bạ tăng lên 230 triệu đồng. Nhờ vậy, năm nay, thuế Thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện tăng đáng kể. Đến ngày 15.4, thu được 6,494 tỷ đồng, tăng 99,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, trong kinh doanh chuyển nhượng bất động sản, Chi cục Thuế huyện Núi Thành mới chỉ dừng lại ở việc đấu tranh và hướng dẫn người nộp thuế kê khai lại với hồ sơ kê khai ban đầu, chưa thực hiện công tác xác minh, điều tra các giao dịch đáng ngờ, có dấu hiệu khai thấp giá để trốn nghĩa vụ thuế.

Ông Lê Cao Châu nói, Chi cục Thuế huyện đề nghị các đơn vị, địa phương tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân và người kinh doanh bất động sản nắm rõ pháp luật về thuế. Các Văn phòng công chứng nói rõ tác hại của việc công chứng không đúng với giá thực tế giao dịch khi có tranh chấp xảy ra, không có cơ sở pháp lý để giải quyết.

Bên cạnh đó, các cơ quan nội chính của huyện vào cuộc phối hợp với Chi cục Thuế huyện thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 38/2022 của UBND huyện về triển khai công tác chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Phòng Tài nguyên - Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Núi Thành xác định rõ đơn giá tính thu tiền sử dụng đất trên Phiếu chuyển thông tin để cơ quan thuế có cơ sở thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành chống thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO