Quan tâm bảo trì hệ thống giao thông

T.C.T 25/01/2023 06:04

(PRX) - Để những tuyến đường lưu thông thông suốt, an toàn và duy trì tuổi thọ công trình, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thời gian qua đã tăng cường quản lý, bảo vệ và bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Công ty TNHH Kỳ Trung bố trí phương tiện, máy móc để sẵn sàng đảm bảo giao thông trên quốc lộ 14H nếu xảy ra sạt lở.
Công ty TNHH Kỳ Trung bố trí phương tiện, máy móc để sẵn sàng đảm bảo giao thông trên quốc lộ 14H nếu xảy ra sạt lở.

Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Trần Ngọc Thanh cho biết, năm 2022, ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định một số nội dung về quản lý, vận hành, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Với chức năng của mình, Sở GTVT được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý 21 tuyến đường tỉnh lộ (ĐT) có tổng chiều dài 533km; 11 tuyến đường thủy nội địa địa phương dài 203km.

Cùng với đó, Bộ GTVT ủy thác quản lý 6 tuyến quốc lộ có chiều dài 423km, 4 tuyến đường thủy nội địa quốc gia dài 165,2km. Tổng nguồn vốn bảo trì các công trình được giao trong năm 2022 là 240,4 tỷ đồng; trong đó ngân sách trung ương giao bảo trì các tuyến quốc lộ chiếm 151,1 tỷ đồng; ngân sách địa phương để bảo trì đường ĐT và đường thủy nội địa 89,3 tỷ đồng. 

Đối với công tác bảo trì thường xuyên, Sở GTVT tiếp tục thực hiện cơ chế đấu thầu (đối với đường bộ) và đặt hàng (đối với đường thủy nội địa địa phương). Trong năm 2022, ngành đã chỉ đạo các đơn vị chú trọng  sửa chữa mặt đường, tăng cường hệ thống biển báo, kẻ vạch sơn đường để đảm bảo an toàn giao thông; tăng cường công tác tuần đường để phát hiện vi phạm hành lang đường bộ, đường thủy nội địa.

Về sửa chữa định kỳ, trong năm 2022 đã triển khai 19 công trình và dự kiến sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đặt ra. Song song với bảo trì, ngành đã tăng cường xử lý tình trạng vi phạm hành lang giao thông; đẩy mạnh thông tin các trường hợp vi phạm đến các địa phương.

Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị quyết liệt xử lý vi phạm hành lang, vi phạm tải trọng. Yêu cầu chủ đầu tư các công trình tăng cường quản lý hành lang trong quá trình mở rộng, nâng cấp các tuyến đường bộ; không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc dự án đang thi công dở dang để xây dựng trái phép; kiên quyết thu hồi giấy phép đã cấp khi các chủ thể thực hiện không đúng giấy phép. 

Nhân lực của Công ty TNHH Kỳ Trung triển khai phát dọn đảm bảo giao thông trên ĐT609 mùa mưa bão năm 2022.
Nhân lực của Công ty TNHH Kỳ Trung triển khai phát dọn đảm bảo giao thông trên ĐT609 mùa mưa bão năm 2022.

Ông Trần Ngọc Thanh cho biết, nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt mùa mưa bão, ngay giữa năm 2022, Sở GTVT đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác phòng, chống lụt bão ngành năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và đã chủ động khắc phục nhanh các thiệt hại để đảm bảo giao thông bước một trong thời gian sớm nhất.

Hướng dẫn các địa phương nghiệp vụ phòng chống lụt, bão công trình giao thông trước, trong và sau bão, lụt; công tác khắc phục thiên tai công trình sau bão lũ và hướng dẫn phối hợp với Sở GTVT để đảm bảo thông xe bước một nhanh nhất.

Nhờ vậy, trong các đợt bão lũ năm 2022 vừa qua, việc ứng phó, khắc phục thiệt hại đã được Sở GTVT chỉ đạo triển khai kịp thời, đáp ứng yêu cầu thời gian thông xe, đồng thời lập các thủ tục về khắc phục thiệt hại theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa.

Đảm nhận quản lý, bảo trì quốc lộ 14H đoạn Duy Xuyên - Nông Sơn và tuyến ĐT609 đoạn Đại Lộc - Đông Giang, Công ty TNHH Kỳ Trung đã chủ động bố trí nhân lực, vật lực thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, mưa bão nếu có ảnh hưởng nhưng đơn vị sẽ kịp thời khắc phục thiệt hại, bảo đảm giao thông bước một nhanh chóng, sớm thông tuyến để kết nối lưu thông, phục vụ cứu hộ cứu nạn. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quan tâm bảo trì hệ thống giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO