Quế Trung sẽ thành thị trấn Trung Phước

T.ĐAN - M.NHI 03/12/2021 10:06

Tại Kỳ họp thứ 4 dự kiến khai mạc ngày 7.12 tới, HĐND tỉnh (khóa X) sẽ xem xét thông qua đề án thành lập thị trấn Trung Phước, huyện Nông Sơn.

Một góc đô thị Trung Phước. Ảnh: Đ.N
Một góc đô thị Trung Phước. Ảnh: Đ.N

UBND huyện huyện Nông Sơn cho biết, căn cứ kết quả đánh giá 4 tiêu chuẩn thành lập thị trấn theo quy định tại điều 9 của Nghị quyết 1211 ngày 25.5.2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, thì hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội và đô thị trên địa bàn xã Quế Trung đủ tiêu chuẩn để thành lập thị trấn.

Trong đó, đô thị Trung Phước (xã Quế Trung) đã được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V ngày 25.10.2017 tại Quyết định số 3796/QĐ-UBND. Năm 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn xã đạt 33,68 tỷ đồng và tổng chi ngân sách 25,41 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo bình quân 3 năm 2018 - 2020 của xã là 8,05%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 65,82%...

Theo đề án, thị trấn Trung Phước được thành lập trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và dân số của xã Quế Trung hiện nay với diện tích đất tự nhiên là 49,23km2 và dân số 10.838 người.

Thị trấn Trung Phước có tổng cộng 9 tổ dân phố: Trung Nam, Trung Phước 1, Trung Phước 2, Phước Viên, Trung Hạ, Trung Thượng, Nông Sơn, Đại Bình và Trung An. Ranh giới hành chính: Đông và Đông Nam giáp xã Sơn Viên và xã Quế Lộc; Tây giáp xã Quế Ninh và xã Phước Ninh; Nam và Tây Nam giáp xã Quế Lộc và xã Quế Ninh; Bắc và Đông Bắc giáp xã Đại Thạnh thuộc huyện Đại Lộc và xã Duy Phú, Duy Thu thuộc huyện Duy Xuyên.

Việc đặt tên thị trấn “Trung Phước” là do địa danh “Trung Phước” đã có từ lâu đời (thời phong kiến dưới triều Tây Sơn) và đi vào tiềm thức của mỗi người dân trong vùng và được nhân dân khắp mọi miền biết đến.

Trong các kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Trung Phước - Nông Sơn là căn cứ địa cách mạng, có vị trí chiến lược quan trọng, ghi dấu một thời oanh liệt của bao thế hệ cách mạng anh hùng đã lập nên nhiều chiến công vang dội. Mặc dù thị trấn Trung Phước chưa được thành lập nhưng nhiều người dân nơi đây vẫn xem và gọi nơi đây là thị trấn Trung Phước của huyện Nông Sơn từ khi mới thành lập trung tâm huyện lỵ Nông Sơn. Vì vậy lấy “Trung Phước” làm tên thị trấn đã được nhân dân đồng tình.

Chính quyền huyện Nông Sơn cho rằng, việc thành lập thị trấn sẽ góp phần nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân, gia tăng cơ hội đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện khai thác tốt hơn tiềm năng của địa phương, sắp xếp họp lý nguồn lao động, tạo ra động lực mới cho sự phát triển.

Từ đó, tạo sự lan tỏa thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực phía tây tỉnh Quảng Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trên địa bàn toàn tỉnh theo định hướng quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Trung sẽ thành thị trấn Trung Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO