Tạo đường nét cho đô thị tỉnh lỵ

XUÂN PHÚ 24/03/2021 10:32

Đô thị Tam Kỳ đang có bước chuyển mình mạnh mẽ với diện mạo ngày càng khang trang. Thành phố còn hướng đến mục tiêu năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I và đô thị xanh, thông minh, đạt đô thị loại I vào năm 2030.

Tuyến đường Điện Biên Phủ với 2 cầu vượt nối từ đông sang tây tạo ra diện mạo khang trang cho đô thị Tam Kỳ. Ảnh: X.P
Tuyến đường Điện Biên Phủ với 2 cầu vượt nối từ đông sang tây tạo ra diện mạo khang trang cho đô thị Tam Kỳ. Ảnh: X.P

Khoác “áo mới”

Với những ai gắn bó với Tam Kỳ trong vòng hơn 20 năm qua thì dễ nhận thấy đô thị này có sự “thay da đổi thịt” từng ngày. Từng là thủ phủ Hà Đông từ xa xưa, rồi thị xã tỉnh lỵ tỉnh Quảng Nam năm 1951, thủ phủ Quảng Nam từ khi tái lập tỉnh song năm 1997 kết cấu hạ tầng đô thị nơi đây gần như chưa có gì ngoài con đường Phan Châu Trinh (cũng là tuyến quốc lộ 1) và ngã ba Nam Ngãi (giờ là ngã tư Phan Châu Trinh - Trần Cao Vân).

Vậy mà, chỉ trong thời gian ngắn, diện mạo Tam Kỳ đã có bước chuyển mình mạnh mẽ với “chiếc áo” mới. Cuối năm 2005, thị xã được công nhận là đô thị loại III và một năm sau “lên đời” trở thành thành phố. Chưa dừng lại ở đó, cũng chỉ cần thêm thời gian 10 năm “khoác áo” mới, năm 2016 Tam Kỳ được nâng cấp lên đô thị loại II.

Để có những cột mốc đáng nhớ đó và diện mạo thành phố khang trang như hôm nay, rất nhiều công sức, tiền của của Nhà nước và nhân dân thành phố đổ ra cho phát triển đô thị. Xuyên suốt trong nhiều nhiệm kỳ Đảng bộ TP.Tam Kỳ, xác định đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là nhiệm vụ đột phá nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và góp phần xây dựng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Nhiều nguồn lực đã được huy động từ Trung ương, tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Giai đoạn 2016 - 2020, theo báo cáo của UBND thành phố, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 16.139 tỷ đồng, tăng bình quân 17,3%/năm, tăng 2,3 lần so với giai đoạn 2010 - 2015. Riêng đầu tư xây dựng cơ bản 5 năm qua với tổng mức đầu tư 1.627 tỷ đồng, xây dựng hơn 100 công trình hạ tầng giao thông, khu dân cư, tái định cư, các công trình hạ tầng xã hội, đặc biệt là các dự án phát triển đô thị. Chính điều này đã tạo nên diện mạo đô thị khang trang cho Tam Kỳ.

Huy động nhiều nguồn lực

Đô thị Tam Kỳ chắc chắn sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới khi Đảng bộ TP.Tam Kỳ nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025 và định hướng xây dựng đô thị xanh, thông minh, đạt đô thị loại I vào năm 2030.

Theo ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại I là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được thành phố tập trung chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực, trong đó chú trọng thực hiện nhóm nhiệm vụ đột phá về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Để thực hiện nhiệm vụ này, thành phố tiếp tục huy động các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đầu tư các dự án động lực phát triển kinh tế, các trục giao thông chiến lược nhằm mở rộng không gian đô thị và khai thác vùng đông, các công trình văn hóa, giáo dục mang tính đột phá nhằm thu hút dân cư như trục cảnh quan đường Điện Biên Phủ, đường bao Nguyễn Hoàng, đường ven biển Tỉnh Thủy - Tam Thanh, kè, đường và công viên ven sông Tam Kỳ, đường N24.

Theo kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2025, tổng vốn đầu tư toàn xã hội cho Tam Kỳ hơn 30.000 tỷ đồng. Riêng nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2021 là gần 590 tỷ đồng, khởi công mới 24 dự án và 9 dự án quy hoạch.

Nếu chỉ có quyết tâm của địa phương thôi là chưa đủ. Một cơ chế ưu đãi của tỉnh dành cho đô thị Tam Kỳ nhằm tạo điều kiện cho thành phố bứt phá trong thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang nâng cấp và phát triển đô thị tỉnh lỵ là điều rất cần thiết. Điều này đã được Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trong phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ TP.Tam Kỳ lần thứ XXI ủng hộ và đề nghị địa phương chủ động xây dựng đề án, tham mưu cho tỉnh ban hành cơ chế đặc thù.

Ông Ảnh cho biết địa phương đang tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh sớm hoàn thiện đề án xây dựng và phát triển TP.Tam Kỳ cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025 và xây dựng cơ chế chính sách đặc thù đối với đô thị Tam Kỳ trình Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo đường nét cho đô thị tỉnh lỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO