Xử lý nghiêm xe quá tải

SÁU CÒI 23/02/2022 09:12

Xe cơi nới thành, thùng, chở quá tải trọng đã bùng phát trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Nhiều tuyến đường trên địa bàn Duy Xuyên, Điện Bàn hay Đại Lộc, Quế Sơn, Núi Thành có nhiều xe chuyên chở đất đá lưu thông, người dân nơm nớp lo sợ. 

Xe chở quá tải bị Thanh tra Sở GTVT “tuýt còi” trên quốc lộ 14B. Ảnh: S.C
Xe chở quá tải bị Thanh tra Sở GTVT “tuýt còi” trên quốc lộ 14B. Ảnh: S.C

Các hộ dân có nhà ở ven đường bức xúc vì mỗi lần xe tải đi qua luôn làm cát, đất rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường sống. Thậm chí, xe chở quá tải trọng cho phép khiến nền đường rung lắc, dẫn tới nhà cửa của họ cũng bị tác động theo.

Có thể khẳng định, ý thức chấp hành luật lệ giao thông, các quy định về vận tải hàng hóa bằng ô tô của nhiều doanh nghiệp, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém.

Vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe khoán khối lượng hàng vận chuyển cho lái xe. Đây được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến xe chở quá tải, buộc chủ xe cơi nới, cải tạo thùng xe để chở hàng.

Chủ doanh nghiệp còn cắt cử người chuyên đi theo dõi động tĩnh hoạt động tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng nhằm tìm cách đối phó.

Theo các chuyên gia về giao thông, xe chở quá tải cũng như việc ăn mòn kim loại, gây ảnh hưởng lâu dài, nhất là với các công trình trọng điểm, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Thực trạng này làm cho bài toán đầu tư hạ tầng giao thông bị phá vỡ, ngược lại một nguồn ngân sách lớn phải chi ra để khắc phục.

Cạnh đó, xe chở quá tải, xếp hàng vượt quá quy định gây ảnh hưởng tới các thao tác kỹ thuật của lái xe, điển hình như không kịp phản ứng, căn đường và xử lý tình huống không chuẩn xác. Hư hỏng đột ngột như nổ lốp, giảm hoặc mất hiệu lực của hệ thống phanh, lật xe khi vào cua cũng do chở quá tải sẽ dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng.

Vì vậy, việc tuần tra kiểm soát khép kín, ra quân đồng bộ giữa các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương cần được triển khai quyết liệt, liên tục. Không chỉ kiểm soát ngay từ đầu mối chất hàng lên xe, ngành chức năng cần nghiên cứu lắp đặt hệ thống cân tự động tốc độ cao sẽ loại bỏ được tiêu cực trong xử lý xe quá tải. Các thiết bị này đều được các cơ quan chức năng giám định, dán tem kiểm định để hình ảnh, video có đủ cơ sở pháp lý làm căn cứ xử phạt.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm theo Nghị định 123 của Chính phủ quy định. Theo đó, chở quá tải 10 - 20% thì phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng; quá tải 20 - 50% bị phạt tiền từ 13 - 15 triệu đồng; quá tải trên 50% sẽ bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng và bị tước bằng lái 3 - 5 tháng. Để xảy ra vi phạm chở quá tải trọng nêu trên, mức phạt chủ xe là cá nhân từ 70 - 75 triệu đồng, chủ xe là tổ chức mức phạt 140 - 150 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý nghiêm xe quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO