Xử lý vi phạm tải trọng: Cần phối hợp từ nhiều phía

NGỌC BÍCH 05/05/2022 05:49

Các lực lượng chức năng đã tăng cường ra quân kiểm soát, xử lý ô tô tải vi phạm tải trọng, cơi nới thành, thùng xe. Tuy nhiên, hiệu quả chưa cao do sự vào cuộc thiếu đồng bộ từ nhiều phía.

Sở GTVT tổ chức cho các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa ký cam kết tuân thủ quy định của pháp luật. Ảnh: CÔNG TÚ
Sở GTVT tổ chức cho các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa ký cam kết tuân thủ quy định của pháp luật. Ảnh: CÔNG TÚ

Tái diễn phức tạp

Công tác kiểm soát tải trọng xe luôn được các cấp, ngành rất quan tâm. “UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này.

Các cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý chuyên đề về xe quá tải, cơi nới kích thước thành, thùng hàng. Tuy nhiên, vi phạm còn diễn ra phổ biến, nhất là nơi có các tuyến đường tiếp cận mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp” - Chánh Thanh tra Sở GTVT, ông Trương Văn Sơn cho hay.

Hệ lụy của hành vi chở quá tải khiến hệ thống an toàn của phương tiện bị suy giảm, thậm chí mất tác dụng trong điều kiện thời tiết xấu hoặc đường sá bị xuống cấp, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Xe quá tải còn khiến kết cấu của cầu, đường nhanh bị xuống cấp, hư hỏng từ đó làm giảm tuổi thọ khai thác của công trình đường bộ.

Theo nhà chuyên môn, thực trạng vừa nêu xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trước hết, doanh nghiệp cơi nới thùng xe để tăng khối lượng vận chuyển. Để giảm chi phí đầu tư ban đầu, họ một mặt hạn chế số lượng xe mua vào; mặt khác tăng ca tăng chuyến nhằm cạnh tranh và giảm giá thành vận chuyển.

Cùng với đó, đơn vị là đầu mối hàng hóa không quan tâm đến kiểm soát tải trọng khi xếp hàng lên phương tiện. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh cho hay, các mỏ khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh đều được lắp đặt cân tải trọng và camera giám sát đối với phương tiện vận chuyển từ trong mỏ ra ngoài. Vậy nhưng, bằng nhiều cách khác nhau, phương tiện vẫn vận chuyển được cát với khối lượng lớn, có dấu hiệu quá tải trọng đã né trạm cân...

Trong khi đó, người thực hiện kiểm tra, kiểm soát chưa thường xuyên, chưa bao quát hết các tuyến đường trọng điểm. Đáng lo hơn, lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở khi thực thi công vụ để kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng, cơi nới kích thước thành, thùng xe đã vào cuộc thiếu sự phối hợp đồng bộ.

Thế nên mới có chuyện, xe chở vật liệu chạy từ hướng từ Đại Lộc qua Duy Xuyên, khi đi tới đường dẫn phía nam cầu Giao Thủy thì dừng lại không tiếp tục lưu thông. Hỏi ra mới biết, cảnh sát giao thông đang triển khai tuần tra trên quốc lộ 14H, cánh tài xế đã được báo trước nên cho xe án binh bất động. Từ mỏ cát ở xã Đại Đồng (Đại Lộc), bình thường xe “no hàng” sẽ chạy trên quốc lộ 14B ra Đà Nẵng.

Nhưng thời điểm đó, trạm cân tải trọng do Thanh tra Sở GTVT đã thiết lập trên quốc lộ này, hoặc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đang làm nhiệm vụ. Nếu có người báo cảnh sát giao thông Đại Lộc không tuần tra trên các tuyến ĐT609, ĐT609B, tài xế sẽ chạy xe qua 2 tuyến đường này ra Đà Nẵng.

Cần vào cuộc đồng bộ

Gần đây, lực lượng chức năng từ tỉnh đến huyện đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hành vi chở quá tải trọng, cơi nới kích thước thành, thùng xe cho chủ đầu mối nguồn hàng, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải chuyên chở hàng hóa và yêu cầu ký cam kết không vi phạm. Đây là cơ sở để phạt kịch khung nếu đối tượng không tuân thủ cam kết, vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Song ngoài biện pháp nêu trên, Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Lê Quang Hiếu cho rằng, muốn giải quyết tận gốc xe quá tải, xe cơi nới kích thước thành, thùng thì rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ các cơ quan chức năng, đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận tải.

Trưởng Công an huyện, Phó Trưởng ban ATGT huyện Đại Lộc - Đại tá Nguyễn Giới góp ý, việc phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm cần được thực hiện đồng bộ trên toàn tỉnh, nhất là các địa phương lân cận Đại Lộc như Điện Bàn, Duy Xuyên và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh (phụ trách tuyến quốc lộ 14B), Thanh tra Sở GTVT.

Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các bến bãi sau khi được cấp phép hoạt động; yêu cầu cam kết thực hiện không cho xuất bến với xe chở hàng hóa vượt quá tải trọng quy định. Chỉ đạo các cơ quan đăng kiểm thực hiện chặt chẽ, đúng pháp luật đối với xe đi đăng kiểm lắp kích thước thành, thùng xe sai quy chuẩn.

Ông Lê Quang Hiếu cho biết, tuần qua, Sở GTVT đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về xếp hàng, chở hàng, lắp đặt camera giám sát hành trình đối với ô tô tải và ký cam kết không chở hàng, xếp hàng lên ô tô quá trọng tải cho phép.

Lãnh đạo Sở GTVT đã yêu cầu Thanh tra Sở GTVT sau hội nghị này tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan; phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác kiểm tra, xử lý kiên quyết, nghiêm minh tất cả trường hợp vi phạm tải trọng, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng; để rơi vãi, chảy nước xuống đường gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường. Thanh tra Sở GTVT tiếp tục trang bị thiết bị phục vụ kiểm tra phát hiện, xử lý qua hình ảnh, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý vi phạm tải trọng: Cần phối hợp từ nhiều phía
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO