Hạ tầng giao thông (HTGT) trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa phát triển đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, trong khi đó nguồn lực của địa phương còn hạn chế. Trong chuyến công tác tại Quảng Nam vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã thống nhất với nhiều đề xuất từ phía địa phương và có sự chỉ đạo quyết liệt đối với các cơ quan chuyên môn nhằm tháo gỡ khó khăn cho HTGT Quảng Nam.
Chưa đồng bộ
Trên tuyến quốc lộ (QL) 1 qua địa bàn tỉnh dài khoảng 85km, các đơn vị thành viên của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 đang thực hiện dự án BOT mở rộng đoạn Phú Ninh đến Núi Thành và đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện (Điện Bàn). Các tuyến tránh Vĩnh Điện, cầu Bà Rén, cầu Hương An cũng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Như vậy, QL 1 qua phía bắc Quảng Nam còn khoảng 29km chưa được đầu tư mở rộng. Đoạn tuyến này nối vào QL 14E, các tỉnh lộ ĐT608, ĐT609, ĐT610, ĐT613, ĐT614, ĐT615 và các khu công nghiệp, khu du lịch của tỉnh nên có mật độ người và phương tiện lưu thông cao, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), chiếm đến 50% số vụ trên địa bàn toàn tỉnh.
Bộ trưởng Đinh La Thăng (thứ 3 từ trái sang) tặng quà động viên công nhân trên công trường. Ảnh: CÔNG TÚ |
Đấu nối QL 1 theo quy định phát triển GTVT đã phê duyệt tại Quyết định số 07/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, QL 14E được quy hoạch nâng cấp quy mô đường cấp III (đoạn 12km từ QL 1 đến giáp đường ven biển) và đường cấp IV (đoạn 35km từ QL 1 đến Hiệp Đức và đoạn còn lại đến Khâm Đức). Nhưng hiện tại, đoạn QL1 đến Hiệp Đức có mặt đường quá hẹp, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển và mất an toàn giao thông; còn đoạn từ QL 1 đến giáp đường ven biển đã được Bộ GTVT thống nhất chủ trương nâng cấp, xây dựng cầu Bình Đào trên tuyến và giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Ở vùng cao, tuyến QL 14D (dài 75km) có điểm đấu nối với đường Hồ Chí Minh và điểm cuối tại Cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc, biên giới Việt – Lào được đầu tư xây dựng năm 1999, đến năm 2006 được đưa vào sử dụng. Qua thời gian khai thác, mặt đường nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, sụt lún khiến việc đi lại trên tuyến rất khó khăn…
Nhân dân Quảng Nam đồng tình hưởng ứng phong trào phát triển giao thông nông thôn, đến năm 2013 thực hiện đạt 3.841km, song vẫn còn 2.500km mặt đường chưa được kiên cố hóa bằng bê tông xi măng. Ngân sách tỉnh bố trí hàng năm cho chương trình quá ít (hơn 80 tỷ đồng/năm), trong khi đó Trung ương chưa có chính sách hỗ trợ cho địa phương thực hiện. Còn hệ thống đường tỉnh và đường huyện có chiều dài tổng cộng khoảng 1.731km nhưng chất lượng mặt đường thấp. Trong 2 năm (2012 và 2013), Quảng Nam đã nỗ lực nâng cấp mặt đường các tuyến đường tỉnh đạt trên 120km. Riêng mạng lưới đường huyện có chiều dài lớn, nhiều tuyến đã hư hỏng nhưng chưa có vốn để đầu tư nâng cấp, sửa chữa đã ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều vùng quê.
Gỡ khó
Triển khai quy hoạch chung Khu Kinh tế mở Chu Lai theo Quyết định số 43/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai đầu tư xây dựng đường trục chính khu liên hợp công nghiệp, đô thị, dịch vụ Việt Hàn tại xã Tam Anh Bắc (Núi Thành). Đường trục chính dài 3,58km, điểm đầu nối QL 1 tại Km1004+078 (phía bên phải), giao cắt với đường sắt Bắc - Nam tại Km874 + 785 (lý trình đường sắt). Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý giao cho tỉnh (tự lo vốn) phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam thành lập đường ngang tại Km874+785. |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã kiến nghị Bộ GTVT và Chính phủ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, đầu tư cho HTGT Quảng Nam. Thống nhất với những đề xuất từ phía lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã phân tích từng vấn đề, đồng thời quyết liệt chỉ đạo các cơ quan liên quan của bộ nhanh chóng vào cuộc nhằm gỡ khó cho HTGT Quảng Nam. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, những đoạn nào trên QL 1 đã có đường cao tốc, có tuyến tránh thì không mở rộng. Nhưng riêng đoạn dài 29km mà địa phương báo cáo, bộ có chủ trương đồng tình mở rộng, bởi nó không còn là “điểm đen” mà đã trở thành “đoạn đen” về TNGT, khi chiếm tới 50% số vụ xảy ra trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, các bên liên quan tính toán phương án tài chính tối ưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương nâng cấp, mở rộng đoạn còn lại. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam đảm bảo giao thông trên tuyến QL 14E trong khi chờ nguồn tài chính đầu tư nâng cấp. Trong quý III năm nay, Tổng cục đường bộ Việt Nam phải hoàn thành việc tháo dỡ cầu tạm Bà Rén chuyển qua làm cầu tạm Bình Đào. Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ GTVT có chủ trương xúc tiến đầu tư, nâng cấp giai đoạn II tuyến QL 14D bằng vốn vay ADB và phía ADB đã thống nhất đưa vào kế hoạch trong thời gian tới.
Cạnh đó, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có ý kiến thống nhất đề nghị Bộ GTVT cho phép chuyển tuyến đường Nam Quảng Nam thành QL và nối vào QL 40; UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị cho khớp nối đoạn tuyến Trà My - Sông Trường cùng với đoạn tuyến Dung Quất - Trà Bồng - Trà Thanh (tỉnh Quảng Ngãi) chuyển lên thành QL (24C). Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và đồng ý cho chuyển lên thành QL theo đề nghị nếu đủ điều kiện cho phép. Ngoài ra, sân bay Chu Lai được quy hoạch là sân bay trung chuyển hàng hóa quốc tế theo Quyết định số 543/2008/QĐ-TTg. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương cho tỉnh xúc tiến đầu tư dự án Trung tâm Dịch vụ duy tu bảo dưỡng và sửa chữa máy bay tại Khu Kinh tế mở Chu Lai. Nhằm thúc đẩy thực hiện các dự án tại sân bay này, Bộ trưởng GTVT thống nhất giao cho Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp cùng Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu bổ sung thêm nút giao liên thông nối đường ĐT620 nối dài (đường đi sân bay Chu Lai) với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bộ trưởng Đinh La Thăng còn yêu cầu, công việc cần được các bên phối hợp xử lý xong trong quý III/2013.
CÔNG TÚ