Họp không giấy!

TRƯƠNG ĐIỆN THẮNG 25/12/2021 17:21

(QNO) - Ngày 15.12 báo Quảng Nam đưa tin, HĐND huyện Quế Sơn khóa XII (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức kỳ họp thứ 3 vào trước đó một ngày, là kỳ họp đầu tiên địa phương chủ trương không sử dụng các tài liệu, báo cáo liên quan bằng giấy. 

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu chúng ta vào mạng và đọc tin tức về các cuộc họp của quốc hội, chính phủ nhiều nước trong thời đại số ngày nay. Tại Việt Nam, ngày 30.11 vừa qua chính phủ đã tổ chức phiên học trực tuyến đầu tiên để công bố Quyết định thành lập Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số. Từ ngày 24.9.2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1619/QĐ-TTg kiện toàn và đổi tên Ủy ban quốc gia về chính phủ điện tử thành Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số do chính người đứng đầu chính phủ phụ trách. Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số là các trụ cột cốt lõi của xã hội thông tin.

Tại Quảng Nam, ngành y tế cũng bắt đầu thực hiện công nghệ số trong các hoạt động của các bệnh viện, của ngành.

Tôi từng tham khảo các tài liệu của các làng Mura, Evillage ở Ấn Độ và Nhật Bản cách đây hơn 10 năm. Ở đó công nghệ thông tin đã đưa về các vùng nông thôn làm thí điểm khá sớm. Nơi mà mỗi làng, người nông dân có thể trao đổi nhau mọi thông tin về hàng hóa, kinh nghiệm sản xuất, bán sản phẩm và cả khám chữa bệnh qua mạng được kết nối rộng khắp.

Nói vậy để thấy, nhưng cuộc họp nặng về giấy tờ không còn phù hợp. Từ thông báo ngày giờ, nội dung, thành phần, địa điểm… đều phải gởi đi trước cả tuần. Rồi trước bàn hội nghị của mỗi người là hàng ký lô tài liệu, từ báo cáo đến tham luận, phiếu đăng ký phát biểu, đến cả một thông báo in nội dung mỗi ngày, giờ ăn, chỗ nghỉ cho đại biểu... Tôi từng đi dự nhiều cuộc họp báo, còn có cả một đống tài liệu, tờ gấp quảng cáo của các đơn vị “ăn theo”, vì lịch sự phải khệ nệ mang về rồi sau đó phải khổ sở thanh lý cho các chị ve chai hàng xóm.

Ôi một thời khó nhọc và nặng nề giấy má cần được đưa tiễn sớm cho nhẹ nhàng!

Nói vậy nhưng chưa dễ đâu! Ở Quảng Nam thôi, đã có mấy nơi hội họp không giấy thờ như Quế Sơn, Thăng Bình thời công nghệ 4.0 như vừa kể, nếu những người đứng đầu chưa mạnh dạn thay đổi? Chưa kể các cơ quan hành chính tương ứng còn phải lo thêm cặp đựng hồ sơ, bút máy hàng hiệu mà tốn kém công ngân lên tới tiền tỷ như ta đã thấy!

Nhân chuyện họp không giấy tờ cần nhanh chóng mở rộng từ mọi cấp chính quyền, đoàn thể như vừa nói, người dân cũng mong ước bỏ bớt các biểu hiện hình thức khác như quá nhiều khẩu hiệu treo trên sân khấu, hội trường, đường phố; quá nhiều hoa chúc mừng đặt khắp nơi.

Thời đại số không chỉ cho chúng ta thấy con đường đi phía trước, hướng đến hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm mà còn đặt ra một cung cách ứng xử mới phù hợp với nhu cầu phát triển mọi lúc mọi nơi.

Được biết, Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết số 04 về chuyển đổi số toàn tỉnh đến năm 2025 và 2030 với mục tiêu tổng quát là đến năm 2030, phải đồng bộ, toàn diện đưa Quảng Nam vào nhóm các tỉnh, thành phố thực hiện CĐS tốt… “Kỳ họp không giấy” ở Quế Sơn, Thăng Bình có lẽ là tín hiệu mạnh mẽ cho quyết tâm ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Họp không giấy!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO