Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phát triển khá mạnh trên địa bàn tỉnh. Thuở ban đầu, dịch vụ được xem là văn minh này mới chỉ có tuyến liên tỉnh liền kề 2 chiều Tam Kỳ - Đà Nẵng. Nhưng đến nay, toàn tỉnh có tổng cộng 9 tuyến xe buýt đưa vào hoạt động, bao gồm 5 tuyến liên tỉnh liền kề và 4 tuyến nội tỉnh. Xe buýt ra đời đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân và cán bộ, hạn chế phương tiện xe máy lưu thông trên đường nên góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Ưu điểm thì nhiều, song hạn chế cũng không ít. Các tuyến liên tỉnh liền kề 2 chiều Quế Sơn - Đà Nẵng, Phú Đa (Duy Xuyên) - Đà Nẵng, nhất là Tam Kỳ - Đà Nẵng thường xuyên phóng nhanh. Nhà xe sẵn sàng dừng đón khách rải rác, nhưng khi người dân muốn xuống từng đoạn ngắn lại bị nhân viên cáu gắt, ăn nói thô lỗ.
Đặc biệt, trong khoảng một tháng trở lại đây, một số tuyến xe buýt nội tỉnh 2 chiều là Tam Kỳ - Đại Lộc, Tam Kỳ - Hiệp Đức đã và đang khiến cho “thượng đế” mất vui. Sáu tôi thường xuyên tiếp nhận thông tin phản ánh của bà con đi xe buýt Tam Kỳ - Đại Lộc. Họ bực bội cho biết, khoảng từ hơn 9 giờ đến 12 giờ trưa ai muốn sử dụng tuyến này phải chờ… mỏi cổ. Qua thâm nhập thực tế được biết, xe đầu Đại Lộc (còn gọi Trần Hòa) hiện chỉ còn 4 tài xế/8 phương tiện. Do đó, 4 bác tài không thể nào chạy đúng lộ trình, giờ giấc đã cam kết và “quảng bá” tới người tiêu dùng. Tìm hiểu vì sao tài xế nghỉ nhiều, Sáu Còi mới hay doanh nghiệp xe đầu Đại Lộc thường xuyên trả lương chậm, một số chính sách khác chưa thực hiện đúng theo cam kết… bằng miệng ban đầu. Còn đối với xe buýt đầu Tam Kỳ (trực thuộc Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam), nhà xe “canh” thời điểm nào trong ngày nhiều hành khách có nhu cầu sử dụng thì mới chạy. Họ tiết lộ, vì nhận khoán (400 nghìn đồng/xe/ngày) nên phải cân nhắc, nếu không sẽ lỗ nặng. Thế mới có chuyện, người dân ngóng trông hoài giữa trời nắng nóng, gió mưa mà… chẳng thấy xe đâu.
Nhân bàn chuyện hành… khách, đầu tháng 11 vừa qua, tuyến xe buýt 2 chiều Tam Kỳ - Hiệp Đức dừng hoạt động đột ngột khiến cho lái, phụ xe và hành khách bức xúc. Theo lãnh đạo Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (chủ xe), doanh nghiệp đã thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng vào ngày 2.11; song cũng đúng thời điểm… tạm dừng khai thác. Đáng lẽ, thời gian tạm dừng hoạt động cũng phải thông báo trước vài ngày để hành khách nắm bắt. Trước thông tin các tỉnh, thành lân cận đều trợ giá vận tải xe buýt công cộng, một cán bộ Sở Giao thông vận tải phản bác, TP.Đà Nẵng và Quảng Ngãi hiện chưa trợ giá cho tuyến xe buýt nào. Nghe nói thời gian tới, TP.Đà Nẵng sẽ trợ giá tuyến xe buýt chạy trong nội thành, tuyệt nhiên không có tuyến liên tỉnh liền kề. Ngành chức năng của tỉnh đã có kiến nghị cấp có thẩm quyền trợ giá tuyến xe buýt miền núi, nhưng do nguồn lực hạn chế nên chưa thể áp dụng ngay được.
SÁU CÒI