Hệ thống hỗ trợ du lịch dựa trên trí tuệ nhân tạo được UBND huyện Nam Trà My đặt mua từ Viện Công nghệ truyền thông và thông tin (CDIT), được khai trương vào đầu tháng 11 này.
Việc ứng dụng du lịch thực tế ảo sẽ giúp du khách nắm rõ được mọi thông tin cần thiết về sản phẩm hay các dịch vụ liên quan. Ảnh: N.D |
Du lịch bằng cú click chuột
Đây là một phần mềm hỗ trợ cho cổng thông tin du lịch 360 độ mà huyện Nam Trà My mới khai trương hồi tháng 6 vừa qua. “Cổng thông tin du lịch 360 độ trước đó là cung cấp tổng thể những thông tin cần thiết cho du khách. Còn thông qua phần mềm này sẽ làm rõ hơn nữa, cụ thể hơn nữa về những địa danh, sản phẩm trên địa bàn huyện” - ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết.
Thông qua phần mềm hỗ trợ này, du khách có thể nắm bắt thông tin cơ bản về địa điểm, sản phẩm đặc trưng ở Nam Trà My. “Đây là một kiểu du lịch thực tế ảo vậy. Với các danh mục chính như: cung cấp các địa danh, điểm đến, các sản phẩm đặc thù của địa phương hay dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm trên địa bàn một cách toàn diện… Chúng tôi đã thiết kế thêm phần mềm cung cấp đa ngôn ngữ cho những du khách nước ngoài. Chỉ cần họ chọn thông tin sản phẩm hay địa danh nào thì từ phiên bản tiếng Việt sẽ được dịch ra những thứ tiếng khác nhau như: tiếng Anh, Pháp, Nhật…” - ông Nguyễn Đức Hoàng - Trưởng phòng Đa phương tiện (Viện Công nghệ truyền thông và thông tin) cho hay. Cũng trong phần mềm này, nhà cung cấp đã thiết kế một phần mềm là Chat box, thông qua đó, du khách có thể được giải đáp thắc mắc liên quan đến huyện Nam Trà My. “Tùy theo những dữ liệu mà huyện sẽ nhập vào đấy bao nhiêu, sẽ cho ra kết quả tìm kiếm phong phú thông qua những video, thông tin kiến thức liên quan mà du khách mong muốn tìm hiểu” - ông Hoàng giải thích thêm.
Theo ông Hồ Quang Bửu, đây sẽ là bước hoàn thiện để giúp không những du khách mà ngay cả người dân địa phương có thể hiểu rõ hơn về vùng đất cũng như sản vật trên địa bàn. Một trong những ứng dụng của phần mềm này là có kênh để gửi phản hồi về cho người quản lý. Ví dụ hài lòng về chất lượng ăn uống, phục vụ hay không; sản phẩm bán ra có đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thế nào thì du khách có thể phản hồi trực tiếp. Thông qua đó, chính quyền địa phương sẽ kịp thời điều chỉnh phù hợp.
Đảm bảo chất lượng hàng hóa
Một thay đổi lớn nhất từ khi mở phiên chợ sâm đến nay chính là việc các mặt hàng đều được dán tem điện tử QR. Thông qua phần mềm được hỗ trợ trên trí tuệ nhân tạo sẽ có mã của từng sản phẩm. Khi người tiêu dùng muốn kiểm tra xuất xứ, nguồn gốc, chất lượng hay công dụng của sản phẩm bất kỳ chỉ cần quét mã bằng điện thoại sẽ hiện thông tin chi tiết. “Điều này giúp du khách chủ động trong việc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Nếu có vấn đề gì, ngành chức năng cũng có thể truy ra nguyên gốc của mặt hàng để giải quyết” - ông Bửu nói.
Riêng về mặt hàng sâm Ngọc Linh, việc thắt chặt kiểm định được tổ chức rất gắt gao. Theo ghi nhận của chúng tôi tại phiên chợ vừa qua, đã có nhiều củ sâm Ngọc Linh không đảm bảo hoàn toàn 100% là thật đều bị từ chối đưa vào phiên chợ. “Có những củ sâm nhìn giống đến 80% với sâm thật, tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định được đó là sâm Ngọc Linh hay không nên chúng tôi không cho phép đưa vào phiên chợ. Đối với những củ sâm đó cần phải có thêm thời gian để đi giám định” - ông Hồ Văn Thể - Phó Trưởng ban Giám định sâm Ngọc Linh thông tin.
Được biết, trước thời điểm diễn ra phiên chợ sâm tháng 11, Công an huyện Nam Trà My đang xử lý một vụ việc nghi là bán sâm Ngọc Linh giả. Theo thông tin ban đầu, có một người dân địa phương đem 8kg sâm Ngọc Linh xuống bán cho các đầu mối. Tuy nhiên, qua kiểm tra sơ bộ thì nghi ngờ đây là sâm giả. Hiện công an vẫn tiếp tục giám định, xác nhận vụ việc. “Cố gắng gầy dựng thương hiệu cho phiên chợ bao nhiêu năm nay, chỉ cần một vụ phát hiện sâm giả thì sẽ mất hết. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu giám sát chặt chẽ, phải 100% là sâm Ngọc Linh mới được bày bán tại chợ. Có như vậy, mới tạo được thương hiệu bền vững cho sâm cũng như phiên chợ ở Nam Trà My” - ông Bửu khẳng định.
NGUYỄN DƯƠNG