Hiện nay, các trường mẫu giáo trong tỉnh đều tổ chức các hoạt động bên ngoài lớp học để trang bị thêm cho trẻ một số kỹ năng, kiến thức, giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh và đem lại sự hứng thú cho các em.
Nhiều hoạt động
Do không có khuôn mẫu cố định, điều kiện ở từng nơi lại không giống nhau, nên trong quá trình triển khai chương trình sinh hoạt ngoại khóa cho trẻ mầm non, ngành giáo dục của tỉnh khuyến khích các trường thực hiện theo hướng linh hoạt. Theo đó, nhiều trường học đã dựa vào tình hình thực tế ở địa phương mình, phát huy tối đa tính sáng tạo để tổ chức những hoạt động này. Tại Hội An, nhiều trường chọn cách tổ chức cho học sinh lớp mẫu giáo lớn tham quan làng rau Trà Quế. Tại đây, trẻ không chỉ biết thêm về một làng rau truyền thống của quê mình mà các em còn được hướng dẫn cách trồng và chăm sóc rau.
Cô và trò Trường Mẫu giáo Hoa Mai (Tam Kỳ) sinh hoạt tại Quảng trường 24/3. Ảnh: CHÂU NỮ |
Hay thay vì chỉ tổ chức giờ thể dục mỗi sáng ở sân trường, một số trường học ở Đại Lộc còn “nâng cấp” thành ngày hội thể thao của bé, mà “điển hình” là Trường Mẫu giáo xã Đại Hưng. Tại ngày hội thể thao của bé mới đây, nhà trường đã tổ chức cho học sinh và phụ huynh thi diễu hành; thi đồng diễn thể dục, múa hát tập thể, trò chơi dân gian và cuối cùng là tiệc buffet ngoài trời. Một phụ huynh chia sẻ, nếu không có hoạt động này có lẽ con chị và nhiều trẻ em khác sẽ không biết thế nào là tiệc buffet, biết tự phục vụ và được thoải mái, tự tin khi tham gia các sinh hoạt tập thể. Bà Phan Thị Liên - chuyên viên Phòng GD&ĐT Đại Lộc nhận xét, những hoạt động như thế này giúp trẻ có thêm kỹ năng trong hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ và rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin cũng như nâng cao tinh thần đoàn kết, rèn luyện thói quen hợp tác và sinh hoạt nhóm. Và đặc biệt, tạo sự phối hợp, gắn kết với phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Có điều kiện thuận lợi và tổ chức sinh hoạt ngoại khóa cho trẻ thường xuyên hơn cả có lẽ là các trường học ở TP.Tam Kỳ. Theo bà Nguyễn Thị Thu Giang - chuyên viên Phòng GD&ĐT Tam Kỳ, hầu hết trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn thành phố đều có chương trình giúp trẻ khám phá thế giới bên ngoài, rèn kỹ năng cho trẻ ngay từ lớp mẫu giáo bé. Tùy theo chủ đề, độ tuổi, các trường có kế hoạch tổ chức hoạt động phù hợp. Cô Nguyễn Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Mai cho biết, nhà trường phối hợp với hội phụ huynh tổ chức nhiều hoạt động như cho trẻ chạy bộ đoạn đường ngắn để rèn luyện thể chất, nhân ngày toàn dân chạy vì sức khỏe cộng đồng và qua đó cũng giúp trẻ tìm hiểu thêm về an toàn giao thông; tổ chức cho trẻ du xuân ở Quảng trường 24.3 khi học chủ đề “Tết và mùa xuân”. “Những hoạt động này vừa giúp trẻ có thêm kỹ năng và vừa giúp phụ huynh nắm bắt hoạt động của trẻ khi ở trường” - cô Mai nói. Tương tự, Trường Mầm non tư thục Đức Trí thường tổ chức cho trẻ đi siêu thị hoặc trải nghiệm thực tế ở các cánh đồng hoa màu, cánh đồng lúa xã Tam Xuân 2 (Núi Thành). Chị Đặng Mỹ Dung - phụ huynh Trường Mầm non tư thục Đức Trí cho biết, chị rất hài lòng khi con mình - vốn sinh ra ở phố, được nhà trường đưa về nông thôn để biết thêm các hoạt động của nhà nông và thế giới thực vật. Còn chị Phan Thị Hạnh - phụ huynh Trường Mẫu giáo Hương Sen nhận xét: sau khi con chị cùng tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức làm vệ sinh môi trường hay trồng rau cùng cô giáo do cháu đã có ý thức giữ vệ sinh chung, biết tự bỏ rác vào thùng chứ không vứt lung tung như trước đây và biết thêm kiến thức về tự nhiên, xã hội...
Hướng đến sự chuyên nghiệp
Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT), việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa bên ngoài không gian trường học (như đưa trẻ đi tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, khu vui chơi giải trí, các điểm sinh hoạt công cộng...) là hết sức cần thiết và rất có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ. Ngoài việc biến những bài học khô cứng trở nên mềm dẻo, hoạt động này còn giúp trẻ có thêm cơ hội tìm hiểu về quê hương, đất nước cũng như đời sống chung quanh. Do vậy, hiện nay nhiều trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực và quan tâm hơn trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa để rèn thêm kỹ năng cho trẻ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có ba-rem cụ thể cho các hoạt động ngoại khóa mà các trường thường tổ chức theo chủ đề. Cạnh đó, những hoạt động bổ ích này chủ yếu mới được thực hiện ở các trường thuộc khu vực đô thị, đồng bằng; riêng ở địa bàn miền núi, vùng sâu thì rất khó tổ chức.
Cũng với hướng nhìn nhận tích cực đối với hoạt động ngoại khóa, cô Nguyễn Thị Mỹ Dung - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Mai (Tam Kỳ), cho rằng việc đưa trẻ đi tham quan, tham gia các hoạt động bên ngoài trường học mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Để làm được điều này, ngoài lòng yêu nghề, yêu trẻ, mỗi cán bộ quản lý và từng giáo viên đứng lớp cần phải đầu tư nhiều tâm sức hơn. Bởi lẽ, việc tổ chức, quản lý cùng lúc một lượng lớn học sinh nhỏ tuổi ở bên ngoài môi trường mang tính quy củ của trường học là không đơn giản. Thêm nữa, những rủi ro ngoài ý muốn, vấn đề sức khỏe và sự an toàn cho trẻ cũng cần được quan tâm đặc biệt, buộc nhà trường phải lập kế hoạch và có phương án tổ chức hết sức chi tiết, chặt chẽ, chu đáo, cụ thể... theo hướng chuyên nghiệp hơn. Cô Mỹ Dung tâm sự: “Tổ chức sinh hoạt ngoại khóa cho trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành học mầm non. Do vậy, bổ ích, thiết thực, an toàn... luôn là những tiêu chí hàng đầu”.
CHÂU NỮ