Đoàn viên công đoàn học Bác bằng những việc làm cụ thể

PHAN VINH 06/09/2019 16:17

(QNO) - Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, Công đoàn xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên) đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Đoàn viên Công đoàn xã Duy Nghĩa thực hành tiết kiệm giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: PHAN VINH
Đoàn viên Công đoàn xã Duy Nghĩa thực hành tiết kiệm giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: PHAN VINH

Mỗi tuần một câu chuyện

Là cán bộ VH-TT, cũng là đoàn viên Công đoàn xã Duy Nghĩa nên anh Võ Văn Anh rất quan tâm đến việc sưu tầm những câu chuyện hay về Bác. Khi biết được câu chuyện nào hay, anh liền chia sẻ với đồng nghiệp trong cơ quan, để vào mỗi sáng thứ Hai đầu tuần, trong giờ giao ban, mỗi cán bộ được phân công kể chuyện về Bác có đầy đủ tư liệu và sát với thực tiễn công việc.

Anh Võ Văn Anh chia sẻ: “Học Bác ở mọi lĩnh vực từ tấm lòng, suy nghĩ và tính cách của Người, nhưng cũng nên quan tâm nhiều hơn đến việc thực hành theo Bác. Từ những việc nhỏ nhất trong ứng xử giữa đồng nghiệp với nhau cho đến thái độ nghiêm túc, nhiệt tình với nhân dân trong xử lý công việc hằng ngày. Dù mỗi sáng thứ Hai, chỉ có khoảng 5 phút để kể chuyện về Bác nhưng đây là hoạt động rất ý nghĩa đối với từng cán bộ, đảng viên”.

Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, vào sáng thứ Hai hàng tuần, Đảng ủy xã Duy Nghĩa tổ chức giao ban; theo lịch sẽ phân công mỗi đoàn viên công đoàn sưu tầm trình bày một câu chuyện về Bác để cán bộ, đoàn viên công đoàn cùng học tập, làm theo Bác. Trong năm qua, hoạt động này được đoàn viên công đoàn hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc.

Thực hành tiết kiệm

Bà Nguyễn Thị Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Duy Nghĩa cho biết, bám theo chỉ đạo của Đảng ủy xã, Công đoàn xã đã thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05. “Từ việc kể chuyện về Bác liên quan đến nhiệm vụ công việc để rút ra bài học cho bản thân mỗi cán bộ và lan tỏa cho toàn cơ quan, cho đến việc thực hành tiết kiệm, góp vốn quay vòng đã phát huy được trách nhiệm, tinh thần của mỗi đoàn viên. Chính vì vậy, tại hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 05 vừa qua do Huyện ủy Duy Xuyên tổ chức, Công đoàn xã Duy Nghĩa vinh dự được tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác” - bà Hưng nói.

Theo ông Diệp Tấn Lực - Phó Chủ tịch HĐND kiêm Chủ tịch Công đoàn xã Duy Nghĩa, với phương châm “Học và làm theo lời Bác từ những việc nhỏ, giản dị nhưng thiết thực trong cuộc sống hằng ngày”, Công đoàn xã đã thực hiện mô hình “Cán bộ, công chức, người lao động cơ quan xã Duy Nghĩa thực hành tiết kiệm theo gương Bác”. Mô hình bắt đầu triển khai từ tháng 1.2018, thực hiện bằng hình thức tự nguyện đóng góp vào sáng thứ Hai đầu tiên của mỗi tháng.

“Mặc dù số tiền tiết kiệm từng tháng của mỗi người không lớn, từ 10 - 20 nghìn đồng nhưng thể hiện được tinh thần học tập, làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm. Năm 2018, Công đoàn xã tiết kiệm được hơn 6 triệu đồng. Từ số tiền này đã trao 7 suất quà cho các hoàn cảnh khó khăn như: gia đình ông Lê Ninh ở thôn Tây Thành, gia đình chị Nguyễn Thị Nhĩ ở thôn Sơn Viên và các gia đình gặp hoạn nạn, ốm đau thường xuyên…, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng” - ông Lực nói.

Hoạt động tiết kiệm để hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt khó, vươn lên trong phát triển kinh tế còn được Ban nữ công Công đoàn xã Duy Nghĩa duy trì trên cơ sở phát huy tổ góp vốn quay vòng ở tổ nữ công gồm 10 chị. Hằng tháng, mỗi đoàn viên góp 1 triệu đồng. Sau đó, số tiền 10 triệu đồng sẽ được ưu tiên hỗ trợ cho chị nào có nhu cầu về vốn để phát triển kinh tế tạo thêm thu nhập.

Từ nguồn tiền này, thời gian qua các chị Đỗ Thị Vân và Nguyễn Thị Bông - cán bộ hoạt động không chuyên trách với mức lương thấp, đã có điều kiện xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn tại nhà. “Hiện tại, tôi đã có thêm thu nhập 2 - 3 triệu đồng mỗi tháng từ mô hình nuôi gà và đang chuẩn bị hoàn vốn để trả lại tiền cho Ban nữ công Công đoàn xã” - chị Vân chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn viên công đoàn học Bác bằng những việc làm cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO