Thầm lặng và tận tụy

THÀNH CÔNG 28/05/2020 11:52

Đối mặt với lượng công việc nhiều, có tính chất phức tạp, song những năm qua cán bộ, đảng viên Chi bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh vẫn cần mẫn với từng vụ việc, lắng nghe và giải quyết bằng tất cả trách nhiệm và tình cảm với người dân. Học Bác, không chỉ trong nhiệm vụ chuyên môn, chi bộ cũng ghi nhận nhiều chuyển biến từ môi trường công sở.

Bộ phận một cửa Cục thi hành án tiếp nhận, tư vấn giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: T.H.A
Bộ phận một cửa Cục thi hành án tiếp nhận, tư vấn giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: T.H.A

Từ những việc giản đơn

Những buổi sinh hoạt chuyên đề lẫn hội nghị của các đoàn thể, việc học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được được khéo léo cụ thể hóa thành từng nội dung gần gũi, gắn với thực tiễn công tác của Chi bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Đây cũng là nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch công tác năm của chi bộ đơn vị. Hàng loạt giải pháp, sáng kiến được ứng dụng ngay sau những buổi sinh hoạt về “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “sửa đổi lề lối làm việc”.

Không nặng tính hình thức, không sa đà vào “hô khẩu hiệu”, đơn vị chọn cách thay đổi từ từng việc nhỏ, như thay thế toàn bộ chai nước nhựa tại cơ quan bằng các bình thủy tinh, hạn chế rác thải nhựa, nhắc nhở nhau tắt các thiết bị điện không sử dụng.

Nhiều năm nay, ứng dụng công nghệ thông tin trở thành việc làm hữu hiệu vừa rút gọn thời gian giải quyết, nâng cao hiệu quả công việc, vừa góp phần tiết kiệm đáng kể chi phí văn phòng. Hai phần mềm về quản lý văn bản được ứng dụng trong hoạt động của ngành đã giảm tải nhiều áp lực, giúp quản lý chặt chẽ, giám sát tiến độ tốt hơn nhiều so với trước.

Ông Trần Chí Thọ - cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh chia sẻ, các chuyên đề về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo hiệu ứng tích cực và sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên đơn vị. Mỗi cá nhân sẽ tự xây dựng bản cam kết, rèn luyện theo các chuyên đề từng năm, được theo dõi, giám sát và đôn đốc thường xuyên. Từ đó tự soi rọi về những việc đã làm được, những việc chưa làm để phấn đấu, nhiệt tình và nghiêm túc hơn trong công tác chuyên môn lẫn sinh hoạt ở đơn vị.

“Căn cứ vào nội dung đã cam kết của đảng viên cũng như thực hiện chuẩn mực đạo đức của ngành, chi ủy đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện những nội dung này của mỗi đảng viên. Qua đánh giá, các đảng viên bám sát nội dung đăng ký, ý thức trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ được nâng cao” - ông Trần Chí Thọ chia sẻ.

Gần gũi với nhân dân

Lắng nghe, đồng cảm và chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng của người dân trở thành bài học mà mỗi cán bộ, đảng viên Cục Thi hành án tỉnh luôn tự dặn mình. Với vai trò tổ chức thi hành các bản án đã có hiệu lực, nơi này trở thành chỗ dựa cho không ít cá nhân, tổ chức trong nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài. Niềm tin trao gửi cho người chấp hành viên là rất lớn, song không phải người dân nào cũng hiểu biết về kiến thức pháp luật, những vấn đề pháp lý, xã hội liên quan đến thi hành án. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên của đơn vị đều tiếp cận, gần gũi với từng người liên quan trong các vụ việc, lắng nghe, từ đó kịp thời giải đáp, gỡ rối, tìm phương án tối ưu nhất để đảm bảo quyền lợi cho công dân.

Như vào đầu tháng 3.2019, đơn vị phải tổ chức thi hành bản án vụ tranh chấp 6,93m2 đất của hai gia đình ở địa bàn TP.Hội An. Vụ việc này đã kéo dài suốt nhiều năm, trải qua ba cấp xét xử, cả hai phía hết sức căng thẳng. Nhiều lần tổ chức hòa giải song không đạt được sự đồng thuận, Cục Thi hành án đã phải xây dựng kế hoạch cưỡng chế. Song, trong suốt quá trình tiếp cận, thực thi vụ việc, chấp hành viên vẫn kiên trì vận động, thuyết phục để hai gia đình có thể tự thỏa thuận, giảm đi những mâu thuẫn không đáng có lẫn chi phí, công sức trong việc cưỡng chế. Thành quả của quá trình miệt mài ấy là ngày 26.2.2020, cả hai gia đình đã tìm được tiếng nói chung, tự thỏa thuận để thi hành, khép lại một vụ việc dù nhỏ song lại khá phức tạp, kéo dài.

Một vụ việc khác, cũng xảy ra vào tháng 3 vừa qua, khi một người dân ở TP.Hồ Chí Minh có đơn khiếu nại chấp hành viên về việc chậm thi hành bản án đối với người cùng được chia di sản thừa kế với mình. Sau khi nhận đơn về vụ việc, chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự đã gặp gỡ cả hai phía, giải thích cụ thể về những yếu tố pháp lý, xã hội ảnh hưởng đến tiến độ thi hành án, đối thoại trực tiếp để hồi đáp. Những băn khoăn được gỡ bỏ, tờ đơn khiếu nại được rút, thay vào đó là một mối thiện cảm giữa người dân và cơ quan công vụ…

Ông Lê Văn Chương - Bí thư Chi bộ Cục thi hành án dân sự tỉnh chia sẻ, thời gian qua, chi bộ đã lãnh, chỉ đạo đảng viên, công chức, người lao động thực hiện nghiêm túc “chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp”, “chuẩn mực đạo đức chấp hành viên” gắn với học tập và làm theo gương Bác Hồ.

“Triển khai thực hiện chuẩn mực đạo đức gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đơn vị đã tạo sự chuyển biến tích cực; ý thức, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của đảng viên, công chức, người lao động trong ngành không ngừng được nâng lên. Không chỉ chuyển biến hiệu quả trong chuyên môn, việc học Bác cũng tạo được nhiều đổi thay trong môi trường công tác, củng cố mối đoàn kết, thống nhất, tạo được uy tín, gìn giữ hình ảnh người cán bộ, đảng viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao” - ông Lê Văn Chương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thầm lặng và tận tụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO