Năm 2018, lần đầu tiên khu phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn đều chứng kiến sự sụt giảm khách Việt. Điều ít từng xảy ra suốt nhiều năm qua và rất đáng lo ngại.
Du khách Việt Nam thường thích những điểm vui chơi giải trí. Ảnh: V.LỘC |
Giảm đồng loạt
Theo báo cáo của Trung tâm VH-TT TP.Hội An, trong tổng số hơn 2,3 triệu lượt khách mua vé tham quan phố cổ, khách Việt Nam đạt 298.556 lượt, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2017. Tương tự, tại làng gốm Thanh Hà, trong tổng số hơn 539 nghìn lượt khách tham quan thì khách Việt chỉ có 25 nghìn lượt, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2017. Thậm chí, tại Nhà Biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Hội An, cả năm 2018 không có khách Việt Nam mua vé dự xem. Với khu di tích Mỹ Sơn, tình hình cũng không khá hơn, trong khoảng 392 nghìn lượt khách mua vé tham quan khu đền tháp năm 2018, khách Việt Nam đạt 49.132 lượt, giảm 1,74% so với kế hoạch giao (50.000 lượt khách).
Có nhiều nguyên nhân giải thích lý do sụt giảm khách Việt như xu hướng đi du lịch nước ngoài của người Việt Nam ngày càng tăng do chi phí thấp hơn du lịch nội địa; sản phẩm du lịch Mỹ Sơn và phố cổ Hội An đã không còn hấp dẫn với khách Việt sau gần 20 năm được công nhận danh hiệu Di sản văn hóa thế giới, dẫn đến lượng khách Việt bão hòa… Ông Võ Phùng – Giám đốc Trung tâm VH-TT TP.Hội An cho rằng, một trong các nguyên nhân khiến khách Việt tham quan phố cổ Hội An sụt giảm là Đà Nẵng và Quảng Nam đang xuất hiện nhiều điểm du lịch mới như cầu vàng Bà Nà Hill, Vinpearland Nam Hội An… cùng một số khu, điểm du lịch khác, dẫn tới lượng khách Việt bị chia sẻ. Ngoài ra, khách Việt chủ yếu lựa chọn chương trình tham quan phố cổ vào ban đêm. Tuy nhiên, do hệ thống bãi đỗ xe và các điểm đón khách còn hạn chế khiến Văn phòng Hướng dẫn tham quan khó kiểm soát để mời mua vé.
Theo ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, tuy tổng số lượt khách đến Mỹ Sơn luôn tăng hàng năm, việc số lượng khách Việt có xu hướng giảm đang là vấn đề đặt ra cho công tác phát triển du lịch và các sản phẩm, dịch vụ nhằm tăng doanh thu bán hàng. Thực tế, khác với nhiều khu điểm du lịch vui chơi giải trí khác, sản phẩm khu đền tháp Mỹ Sơn thường “kén” khách Việt hơn, nhất là đối tượng khách bình dân. Có lẽ vì vậy, mục tiêu đón khách Việt của Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn đề ra năm 2019 cũng chỉ dừng lại ở con số 50.000 lượt, bằng kế hoạch năm 2018.
Đa dạng sản phẩm thu hút khách Việt
Phân tích cho thấy, nếu khách quốc tế đến khu di tích Mỹ Sơn luôn chiếm tỷ lệ 75 – 85%, thì trong suốt thời gian dài, tỷ lệ này ở Hội An luôn ngấp nghé 50%. Ngoài ra, với tâm lý thích các sản phẩm vui chơi giải trí nên khách Việt có xu hướng ở Đà Nẵng nhiều hơn, dù vài năm gần đây một số điểm như Cù Lao Chàm, rừng dừa Cẩm Thanh (Hội An), lượng khách Việt tăng nhưng vẫn chỉ mức độ tương đối. Một số doanh nghiệp nhìn nhận, để thu hút dòng khách nội địa, ngoài làm mới lại các sản phẩm, Hội An nên phát triển thêm những khu vui chơi, giải trí, mua sắm, nhất là các hoạt động vui chơi giải trí về đêm. Ông Trần Lực – Phó Giám đốc Saigontourist, Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, chính sự chuyên nghiệp, chất lượng, giá rẻ là những lý do khiến nhiều người Việt chọn đi du lịch nước ngoài thay vì đi trong nước với giá dịch vụ du lịch cao. “Đơn cử một tour du lịch Thái Lan 5 đêm 6 ngày giá từ khoảng 7 — 9 triệu đồng/người, trong khi một tour cùng số ngày từ Đà Nẵng vào Nha Trang, Đà Lạt, TP.Hồ Chí Minh hoặc ra Hà Nội đi Sa Pa, Hạ Long số tiền xấp xỉ, thậm chí cao hơn. Chưa kể, tình trạng chặt chém, phân biệt đối xử khách, môi trường du lịch phức tạp tại một số điểm đến trong nước khiến khách Việt thích ra nước ngoài” - ông Lực nói.
Năm 2018, du lịch Quảng Nam đón 6,5 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa ước đạt 2,79 triệu lượt, tăng 5,33% so với năm 2017. Tuy nhiên, đối chiếu với báo cáo số lượng khách tham quan tại các điểm du lịch chính trong tỉnh như Hội An, Mỹ Sơn, Tượng đài Việt Nam anh hùng, hồ Phú Ninh..., một số ý kiến cho rằng đây là con số… khó tin và cần xem lại. Theo ông Phan Xuân Thanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, để du lịch Quang Nam phát triển cân đối, bền vững, việc đa dạng các sản phẩm là cần thiết nhằm hướng đến nhiều thị trường khách, trong đó khách nội địa cũng là một thị trường ưu tiên quan trọng trong chiến lược phát triển, nhằm thúc đẩy thị trường khách Việt tốt hơn thời gian đến.
VĨNH LỘC