Thời gian qua, TP.Hội An đẩy mạnh công tác cải cách hành chính hướng đến việc phục vụ tốt nhất cho tổ chức và công dân.
TP.Hội An đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính. Ảnh: Phan Sơn |
Theo giấy hẹn, bác Lê Thế Khương ở phường Cẩm Châu đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thành phố tại đường Hoàng Diệu để nhận kết quả giải quyết hồ sơ đất đai. Bác Khương cho biết, trong lần đầu tiên đến nộp hồ sơ, cán bộ văn phòng giải thích và hướng dẫn rất tận tình để bác bổ sung giấy tờ, thủ tục còn thiếu sót, nhờ đó giúp bác giảm được việc phải đi lại nhiều lần. Bác Khương nói thêm: “Đến đây mình lấy số thứ tự, tới lượt thì nộp hồ sơ, cái gì còn thiếu thì người ta hướng dẫn mình bổ sung thêm. Nói thật, tổ chức được việc giải quyết hồ sơ cho công dân như thế này là quá tốt”.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã được đẩy mạnh thực hiện từ thành phố đến các xã phường, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Từ nhiều năm nay, công dân có thể thực hiện nhiều thủ tục hành chính theo thẩm quyền giải quyết tại bộ phận một cửa của thành phố cũng như ở các xã, phường. Việc thực hiện liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, liên thông khai tử và xóa đăng ký thường trú... đã giúp rút ngắn thời gian đi lại cho công dân.
Trong năm 2016 thành phố đã đưa nội dung chỉnh lý biến động diện tích đất vào quy trình “một cửa”. Bà Nguyễn Thị Hoa Phượng - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.Hội An nói: “Đây là một trong những nội dung cải cách hành chính mang tính thiết thực, sát với thực tế nhu cầu giải quyết các hồ sơ thủ tục về đất đai tại địa phương, góp phần tạo thuận lợi cho người dân”. Hiện nay, từ kết quả của việc rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND thành phố cũng như của UBND các xã, phường, TP.Hội An đang xem xét, đánh giá một số thủ tục còn vướng mắc, bất cập thuộc các lĩnh vực như tài nguyên - môi trường, xây dựng… để sớm đơn giản hóa, giảm bớt phiền hà cho tổ chức và công dân.
Để tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân, TP.Hội An chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. Hiện nay, thông qua Cổng thông tin điện tử thành phố, tổ chức, công dân có thể tra cứu, tìm hiểu các quy trình thủ tục giải quyết cũng như văn bản quy định thuộc nhiều lĩnh vực như xây dựng, đất đai, tư pháp, văn hóa - thông tin... Mới đây, thành phố đã chính thức đưa vào sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên internet. Theo đó, khi có nhu cầu đăng ký cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể cũng như cấp mới hoặc đổi biển số nhà, người dân có thể truy cập vào Cổng thông tin điện tử thành phố tại địa chỉ “hoian.gov.vn”, chọn mục “Dịch vụ công trực tuyến”. Sau khi điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ và nộp trực tuyến, người dân sẽ được nhận thông tin và mã xác nhận qua email hoặc số điện thoại đã cung cấp. Khi hồ sơ giải quyết xong, người dân sẽ được thông báo và hướng dẫn nhận kết quả giải quyết. Điểm nổi bật của phần mềm này là người dân có thể tra cứu thông tin về tình trạng hồ sơ của mình trong thời gian chờ giải quyết.
Bên cạnh những kết quả tích cực, thời gian qua công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố cũng còn một số hạn chế cũng như khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn, tinh thần thái độ, trách nhiệm phục vụ hành chính công của một số cán bộ chưa tốt, kỷ cương, kỷ luật hành chính chưa nghiêm, một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn thiếu tính chủ động và chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao... Đây cũng là những vấn đề mà TP.Hội An đang tập trung chấn chỉnh, khắc phục.
PHAN SƠN