Còn thương cà tím thì về vườn quê

PHAN THỊ THANH LY 23/01/2022 07:04

Hôm qua về thăm nhà, thấy mấy trái cà tím lủng lẳng ngoài vườn của má đã đến độ hái, thèm thèm mấy món quen thuộc nhưng má bảo cũng muốn thử nấu món là lạ xem thế nào. Chỉ đợi má nói vậy, chị Hai liền đề xuất: “Con sẽ ra tay cách tân chế biến mấy quả cà tím thành món độn thịt chiên giòn”. 

Vườn rau xứ Quảng. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Vườn rau xứ Quảng. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Trước đây, chị Hai tôi thường xuyên ăn cơm quán. Kể từ đợt nghỉ giãn cách, việc vào bếp nấu ăn mỗi ngày được chị xem như niềm vui nhỏ từ những thức quả trong vườn.

Với cà tím, ngoài những món truyền thống má hay nấu cho mấy chị em tôi từ thuở còn bé tí, nay lại được thưởng thức thêm món cà tím độn thịt của chị Hai. Từng lát cà chín mềm, ngấm vị béo thơm ngon từ phần nhân, lại phủ thêm lớp bột bắp chiên giòn bên ngoài dậy mùi thơm hấp dẫn.

Thật ra, món cà tím độn thịt chiên giòn của chị Hai cũng dễ làm, không cầu kỳ nhưng cần phải tỉ mỉ. Quan trọng nhất phải có được những trái cà vườn nhà, đảm bảo thực phẩm sạch lại đậm tình hương quê.

Cà tím rửa sạch, cắt khúc vừa ăn rồi ngâm vào nước lạnh có pha một thìa cà phê muối trong vòng 30 phút. Khéo léo múc bớt ruột cà bỏ đi, chừa dưới đáy cà lớp ruột để làm đế. Tiếp tục làm nhân bằng nhiều loại nguyên liệu.

Miến, nấm mèo ngâm rửa sạch, xắt nhỏ và trộn đều với thịt heo xay, nêm nếm gia vị. Dùng thìa cà phê múc từng muỗng nhân nhồi kín lát cà, nhẹ tay ấn và dàn đều để nhân bám chắc vào miếng cà, như vậy khi chiên sẽ không bị rời ra.

Nếu nhà có bột bắp hoặc bột năng có thể rải một ít xung quanh lát cà để tăng thêm độ giòn và hương thơm. Cuối cùng phi nóng dầu ăn và cho cà tím nhồi thịt vào chiên vàng các mặt.

Trong quá trình chiên nên để lửa nhỏ để cà chín đều. Cà tím độn thịt chiên giòn nóng hổi nhưng đừng vội thưởng thức, cứ để cho những sợi khói mỏng từ đĩa cà bay lên mang hương thơm nồng nàn… Và lúc đó dường như món cà đã trở nên ngon hơn bao giờ hết.

Hấp dẫn món cà tím độn thịt chiên giòn
Hấp dẫn món cà tím độn thịt chiên giòn.

Nhớ hồi chị em tôi còn nhỏ, năm nào má cũng tranh thủ thời gian rảnh rỗi, tận dụng góc vườn để trồng rau. Nhiều loại rau như càng cua, diếp cá, ngò gai… cũng có mặt để phong phú bữa ăn cho chị em tôi. Một hàng cà tím bao bọc lấy vườn rau được má chăm bón tỉ mẩn. Những khi má không đi chợ được, sai tôi hái vài ba trái cà mang vào để nướng mỡ hành, xào hoặc hấp.

Thời gian gần đây, dẫu tuổi cao sức yếu nhưng má vẫn giữ thói quen chăm vườn rau và trồng cà. Những quả cà tím lủng lẳng trên cây chờ tay người hái như lòng má luôn trông đợi chị em tôi. Về quê lần này, được chị đãi món cà tím vườn nhà độn thịt chiên giòn có cảm giác như tay nghề đầu bếp chị đã được thăng hạng.

Giống cà tím má trồng không to lắm, lớp vỏ ngoài thường loang lổ vài vết sâu đục. Ấy vậy mà qua cách chế biến tỉ mỉ đã có đĩa cà lạ miệng, ngon không gì bằng, nhất là đang giữa những ngày tiết trời lạnh.

Bạn hãy thử một lần tận dụng góc vườn nhà, trồng vài luống cà rồi tự tay hái quả vào chế biến. Đến khi nhâm nhi, bạn sẽ thấy ngon hơn vì ngoài hương vị tuyệt vời vốn có của loài cây quả hiền lành còn có cả vị ngọt ngào của chút nắng, chút mưa, chút sương đọng tan trong từng lát cà thơm thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Còn thương cà tím thì về vườn quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO