Khổ qua vườn trộn ruột hến sông

PHAN THỊ THANH LY 03/05/2021 06:10

Đêm qua khó ngủ, không hiểu vì những cơn gió đầu hạ hầm hập cả ngày hay vì những thứ quà má gửi từ quê lên. Vẫn quanh quẩn vài trái dưa, cà, đu đủ nhưng lần này lại thêm vài ký khổ qua. Loại khổ qua ba má trồng thường trái không to lắm, lại rất đắng. Ấy vậy mà đang giữa những ngày đầu hạ nóng bức, có dĩa khổ qua xào hay bát canh khổ qua ăn kèm món cà muối thì không gì bằng.

Hấp dẫn khổ qua trộn hến. Ảnh: P.T.T.L
Hấp dẫn khổ qua trộn hến. Ảnh: P.T.T.L

Ở quê, má thường đãi cả nhà món canh truyền thống là khổ qua độn thịt. Riêng mỗi lần khổ qua theo chân tôi về miệt biển lại được bén duyên với con hến nơi vùng sông nước.

Theo kinh nghiệm dân gian, khổ qua tính lạnh, tác dụng giải nhiệt và thông khí. Đặc biệt trong những ngày nóng bức, ăn các món từ khổ qua có thể phòng ngừa được cảm nắng, giúp ngủ ngon. Con hến sông quê thân chỉ bằng đầu mút đũa, thịt rất lành, hàm lượng đạm cao, chứa nhiều canxi. Đem khổ qua vườn trộn ruột hến sông vừa ngon miệng lại giải nhiệt.

Mỗi lần gửi khổ qua cho tôi, má thường chọn những trái gần gốc và phải là lứa đầu, má bảo chỉ có những trái đó mới hội tụ tinh túy của đất trời. Và đặc biệt, không hiểu sao cứ lứa đầu là thời gian bảo quản được khá dài, rất hợp với chuyến đi dài về biển. Đêm rồi cũng qua, trong giấc mơ rưng rưng nỗi nhớ giàn khổ qua, cả mùi thơm thoang thoảng nồi canh khổ qua trong chái bếp ngày nào cứ như chập chờn đi vào giấc ngủ.

Sáng dậy, chỉ đợi chợ đông liền lọ mọ xách giỏ tìm rổ hến mua vài lon về tỉ mỉ chế biến rồi nhẩn nha thưởng thức. Khổ qua mổ lấy ruột, rửa sạch rồi cắt lát mỏng. Cho khổ qua vào thau cùng với một muỗng cà phê muối, bóp nhẹ hai phút, sau đó xả qua nước lạnh. Ngâm khổ qua vào thau nước đá, vớt ra để ráo trước khi trộn với hến.

Riêng hến xào với dầu phụng đã khử tỏi cho săn lại, nổ lách tách trong chảo liền nhắc xuống để nguội. Trộn đều khổ qua với hến, nêm thêm ít muối hay nước mắm ngon, mì chính cho hợp khẩu vị, thêm ít rau thơm, đậu phụng giã nhỏ.

Không chỉ là món ngon đưa cơm, khổ qua trộn ruột hến là món ăn chơi cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Bẻ bánh tráng nướng giòn làm muỗng, xúc mớ hến, khổ qua cho vào miệng. Vị béo thơm, ngòn ngọt của hến hòa quyện vị thanh nhẹ, cảm giác giòn giòn của khổ qua, hăng cay của các loại gia vị và rau thơm khiến người thưởng thức cứ mãi tấm tắc khen ngon. Riêng tôi, khổ qua vườn trộn ruột hến sông ngon còn nhờ thấm đẫm giọt mồ hồi và niềm thương của ba má.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khổ qua vườn trộn ruột hến sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO