Khoai dẻo gợi nhớ tuổi thơ

MỸ LINH 24/04/2020 14:26

(QNO) - Món khoai dẻo với những lát khoai vàng, dẻo dẻo, dai dai, thơm mùi khoai, mùi nắng có lẽ là món ăn rất quen thuộc với những đứa trẻ ngày xưa.

Khoai dẻo là món ăn rất quen thuộc của tuổi thơ. Ảnh: M.L
Sản phẩm khoai dẻo của chị Huỳnh Thị Thuận. Ảnh: M.L

Ngày nay, món ăn này dần trở nên xa lạ. Để khơi lại tuổi thơ của những đứa trẻ nghèo khó, ngậm khoai thay kẹo, chị Huỳnh Thị Thuận (SN 1985, xã Quế Thọ, Hiệp Đức) làm lại món ăn dân dã này và sản xuất với số lượng nhiều để bán ra thị trường.

Khoai lang phải được chọn lựa kỹ càng, nấu trên lửa thật to thì mới chín đều. Ảnh: M.L
Khoai lang phải được chọn lựa kỹ càng, nấu trên lửa thật to thì mới chín đều. Ảnh: M.L

Để làm được món khoai dẻo phải chọn loại khoai lang ngọt, ruột vàng, ít bở. Sau nhiều lần thất bại với giống khoai lang tại địa phương, chị Thuận tìm đến loại khoai lang Đà Lạt với màu vàng đẹp mắt.

Rổ khoai nóng hổi vừa được nấu chín. Ảnh: M.L
Rổ khoai nóng hổi vừa nấu chín. Ảnh: M.L

Sau khi mua khoai lang về, phải để 7 đến 10 ngày cho rút hết mủ thì mới có được màu vàng trong. Sau đó gọt vỏ, rửa nhiều lần trước khi nấu. Phải mất hơn 6 giờ đồng hồ nấu trên bếp củi lửa to thì khoai mới chín đều và thơm ngon.

Để có được lát khoai đẹp, người chẻ phải rất tỉ mĩ, đưa dao nhẹ nhàng, uốn theo hình dáng củ khoai. Ảnh: M.L
Để có lát khoai đẹp, người chẻ tỉ mỉ đưa dao nhẹ nhàng, uốn theo hình dáng củ khoai. Ảnh: M.L

Khoai được để nguội dần và bắt tay vào công đoạn chẻ khoai. Bà Trương Thị Ánh (63 tuổi) - mẹ chị Thuận chia sẻ, để có lát khoai đều và đẹp, phải chọn những củ khoai với kích thước đều nhau, mỗi củ sẽ chẻ được 5 - 6 lát. Dao phải đưa thật nhẹ, uốn theo độ cong của củ khoai. Lát khoai được cẩn thận xếp vào vỉ lưới trước khi đem phơi.

Cô Ánh đang chẻ khoai đã được nấu chín. Ảnh: M.L
Bà Trương Thị Ánh xếp khoai lát lên vỉ lưới. Ảnh: M.L

Để đảm bảo vệ sinh và lấy được ánh nắng tốt nhất, những vỉ khoai được phơi trên giàn cao, đồng thời đảo mặt nhiều lần để khoai khô thật đều. “Khoai phơi ít nhất 6 ngày dưới ánh nắng thật to thì mới đạt chất lượng tốt nhất, có mùi thơm bùi của vị khoai và nắng, có màu trong, dẻo và dai” - bà Ánh chia sẻ.

Những vỉ khoai được phơi trên cao để đảm bảo vệ sinh và nhiều nắng. Ảnh: M.L
Những vỉ khoai được phơi trên cao để đảm bảo vệ sinh và mau khô. Ảnh: M.L

Khoai dẻo khô được đóng gói, dán nhãn trước khi bán ra thị trường. Dù là một món ăn dân dã ngày xưa nhưng được mọi người rất yêu thích vì đã gợi nhớ tuổi thơ gian khó, hơn nữa là một món ăn an toàn, vệ sinh.

Chị Thuận đang đóng gói bao bì cho món khoai dẻo. Ảnh: M.L
Chị Thuận đóng gói bao bì món khoai dẻo. Ảnh: M.L

Hiện món khoai dẻo của chị Thuận bán đi khắp nơi, từ Hiệp Đức đến Tam Kỳ, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh và theo chân những người con xa quê sang tận nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Mỗi tháng, gần 200kg khoai dẻo được bán ra thị trường.

Quá trình làm nên món khoai dẻo:


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khoai dẻo gợi nhớ tuổi thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO