Lai rai cá sòng nướng

PHAN THỊ THANH LY 08/06/2022 07:58

(VHQN) - Tháng 4, tháng 5 người dân chài vùng biển Hội An lại bước vào mùa đánh bắt cá sòng. Những ngư dân vai trần, chân cát khuân thúng lên thuyền rồi nhắm ra hướng biển. Chỉ cần ra cách bờ chừng vài hải lý, họ có thể bắt được nhiều loại cá, mực trong đó có cá sòng.

Hấp dẫn cá sòng nướng
Hấp dẫn cá sòng nướng

Mùa này cá sòng nhiều nên mức giá cũng mềm, cỡ 40.000 đồng/kg. Thực đơn chế biến cá sòng phong phú với nhiều món khác nhau: canh chua, hấp sa tế, chiên nước mắm… Nhưng sở trường của ngư dân miệt biển Hội An lại là cá sòng nướng trên lửa than ăn cùng rau sống Trà Quế, chấm muối ớt vườn nhà.

Các hàng quán, nhà hàng dọc bờ biển Hội An chọn những con cá sòng còn tươi roi rói, ngư dân vừa đi lưới lên. Trước khi thưởng thức món cá nướng tuyệt vời này, đồ nghề được chuẩn bị tươm tất. Than củi thật khô, vỉ nướng, lò nướng vừa phải, chanh, muối, ớt, bánh tráng mỏng và một dĩa rau sống đủ loại ăn kèm.

Cá bắt lên nếu thích nướng mộc, thực khách không cần loại bỏ mang, ruột, chỉ rửa sơ qua nước biển, để lên rổ cho thật ráo rồi cứ thế đặt lên vỉ nướng. Nếu ưa đậm đà có thể xẻ dọc thân cá, ướp cùng gia vị chừng mươi lăm phút rồi đặt vỉ nướng, xếp vài con cá sòng, khều than và chờ cá chín.

Theo kinh nghiệm đừng ham xếp nhiều, chỉ vài con thôi, vì món này nhấm nháp từ từ mới thú. Lửa than cũng canh vừa phải, người nướng phải chú ý lật cá để cá không bị cháy cạnh. Trên lửa than, cá dần chuyển sang màu nâu vàng, thịt cá bên trong trắng hơn, se lại. Hơi nước còn đọng trong thân cá từ từ tỏa ra...

Người sành ăn, nhìn qua là có thể biết cá nướng đạt tiêu chuẩn hay chưa. Những vỉ cá chín vàng đều, lớp da giòn, sém cạnh, mỡ tự nhiên chảy theo hơi lửa làm bề mặt vàng rộm. Thịt cá chắc, không khô quá nhưng mềm đúng độ, giữ lại vị ngọt. Mùi thơm của mỡ cá quyện với gia vị rớt xuống ám khói than rất đặc biệt, từ xa đã nghe hương vị hấp dẫn mời gọi.

Thưởng thức cá sòng nướng cũng khá cầu kỳ, nhấm nháp thật chậm rãi không phải vì cẩn trọng mà để cho mình được “thấm” hương vị biển cả. Ở Hội An, cá sòng nướng không thể thiếu rau sống Trà Quế.

Phần thịt cá được cuốn bánh tráng, rau ăn kèm chấm với muối chanh, ớt. Khi cảm nhận được vị ngon ngọt của cá sòng nướng, rau sống, vị cay cay của ớt, vị chua chua của chanh rồi, bạn hãy đưa cay thêm chút rượu cùng những bạn đồng hành...

Mùa này đến với Hội An, gió lộng ngoài bãi biển rộng rãi quạt hầu cho bếp lò cá sòng càng thêm đượm, đưa mùi cá nướng thơm phưng phức loang đi. Không biết từ bao giờ, cá sòng nướng đã góp thêm hương vị mặn mà cho ẩm thực xứ biển này - giúp du khách dịu lòng hơn giữa cái nắng mùa hạ và sự ồn ào, vội vã của nhịp sống hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lai rai cá sòng nướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO