Mùa rau sen trên đất Đại Bình

HOÀNG LIÊN 16/05/2021 04:36

Cây rau sen (hay rau xen) ở Đại Bình (Nông Sơn) được người bản địa trồng làm bờ giậu, đồng thời để chế biến những món ăn đặc sản, mang đậm hương vị đặc trưng vùng miền mà không phải nơi nào cũng có được. 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để cây rau sen đặc sản sinh trưởng và phát triển tốt trên đất Đại Bình. Ảnh: H.LIÊN
Mùa hè là thời điểm lý tưởng để cây rau sen đặc sản sinh trưởng và phát triển tốt trên đất Đại Bình. Ảnh: H.LIÊN

Ngay những người già ở làng Đại Bình, xã Quế Trung đến nay cũng không nhớ được cây rau sen có trên đất Đại Bình vào thời điểm nào, chỉ biết rằng từ khi sinh ra và lớn lên đã thấy cây này trước ngõ, trong vườn nhà, trên bờ giậu.

Cây rau sen được người bản địa trồng làm bờ giậu, cắt tỉa rất đẹp mắt. Rau sen có đặc tính tự nhiên của loại cây rừng, sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện thời tiết khô hạn.

Cây cũng thích hợp với điều kiện trồng ở nơi ít ánh sáng, độ phủ rợp lớn nên nhiều người tận dụng trồng dưới những tán cây ăn quả trong vườn. Loài rau này được người dân bản địa chế biến nhiều món như luộc, xào thịt bò, xào tôm hay nấu canh đều rất ngon.

Món rau sen luộc được nhiều người ưa chuộng bởi rau luộc chấm mắm chua cay giúp ta thưởng thức hương vị đặc trưng của rau theo đúng chất tự nhiên. Với món canh rau sen nấu hến, sau khi tách vỏ hến con, mang hến xào với ít tỏi, hành phi, thêm chút gia vị sau đó cho nước hến luộc vào.

Đến khi nước sôi cho lá rau vào, vừa chín tới nhanh tay nhắc nồi xuống bởi lá rau sen chưa chín hay chín quá đều không ngon. Tô canh rau sen đã đi vào ký ức của bao người con quê Đại Bình vào những trưa hè oi ả.

Với rau sen xào thịt, ướp thịt cho thấm rồi xào trên chảo dầu nóng. Sau khi thịt chín, cho rau vào xào nhẹ là đã có thể thưởng thức. Những bữa cơm quê Đại Bình mộc mạc nhưng ngon nhờ có hương vị của loại rau đặc sản bản địa này. 

Ông Nguyễn Thanh Tuyền - Giám đốc HTX Nông nghiệp, du lịch, dịch vụ Đại Bình cho biết, năm 2018, HTX đã mở khu sản xuất rau sạch rộng hơn 3.000m2 được trồng với khá nhiều loại rau, trong đó có cả rau sen.

Ngày 11.3.2019, rau sen Đại Bình được chứng nhận đạt chuẩn Vietcert. Rau này được trồng và chăm sóc hoàn toàn tự nhiên, không cần bón bất cứ loại phân nào, tuyệt đối an toàn với sức khỏe con người. Kinh nghiệm dân gian cho thấy, lá sen có tác dụng làm mát cơ thể, bổ dưỡng; ăn canh rau sen hoặc các món ăn từ rau sen sẽ cho giấc ngủ sâu, ngon hơn.

Rau sen Đại Bình đang được đề xuất xây dựng sản phẩm OCOP cấp tỉnh trong năm 2021 và hiện HTX và các hộ dân Đại Bình đang hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng, thu hái rau sen cũng như nhân rộng diện tích trồng để tạo sản phẩm đủ nhiều nhằm phục vụ nhu cầu du lịch tại chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa rau sen trên đất Đại Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO