Thơm giòn thịt heo một nắng

CHÂU NỮ 06/06/2021 06:35

Ai từng thử các loại thịt bò, mực, hay cá một nắng, hẳn biết vị thơm ngon đặc trưng của thực phẩm được phơi qua một nắng. Thịt heo một nắng cũng vậy, vừa có vị ngọt bùi của thịt, chút mùi nắng vương vương và cái giòn tan mằn mặn của lớp da. Mấy anh nhóc nhà tôi rất thích món này, kỳ kèo đòi làm. Mà hình như thịt heo một nắng đang là “phong trào” thì phải, trong những ngày nắng như thế này, mấy bà nội trợ lại í ới rủ nhau làm...

 

Có nhiều cách để làm thịt heo một nắng, nhưng qua nhiều lần thử nghiệm, chị tôi chọn cách khá đơn giản, ít gia vị, nhưng lại cho ra thành phẩm rất thơm ngon. Chị đi chợ từ sớm để chọn được tảng thịt ba chỉ ngon, thớ thịt đều và vuông vức.

Sau khi rửa sạch bằng nước muối, để ráo, tảng thịt được ra khổ vừa miếng nhưng không cắt lìa mà vẫn để dính thành tảng lớn, dùng đầu mũi dao nhọn châm đều lên da heo.

Tiếp theo, pha nước cốt chanh với muối bột, rồi chà xát mạnh hỗn hợp này vào phần da, xong mang thịt ra phơi. Khi phơi, luôn phải để phần da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Cần chú ý giữ vệ sinh trong lúc phơi, nhất là tránh để bụi cát bay hay ruồi nhặng.

Với thời tiết nắng nóng như những ngày qua, phơi thịt trong khoảng 6 tiếng đồng hồ, từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, là thịt héo. Sau khi qua nắng là đến công đoạn chế biến hoàn chỉnh, cụ thể ở đây là chiên.

Muốn bớt dầu mỡ thì nên “chiên” trong nồi chiên không dầu: để mặt da lên trên, cài đặt chế độ ở mức nhiệt 200 độ C trong khoảng 10 phút; sau đó trở mặt da xuống dưới và chiên tiếp trong chừng 8 phút với mức nhiệt 180 độ. Nếu chiên với dầu, muốn thịt heo một nắng giòn da và thơm ngon thì cần phải cho dầu ngập hết miếng thịt và chiên với lửa liu riu để giữ nền nhiệt vừa phải cho đến khi thịt chín.

Thịt heo một nắng có thể ăn với cơm, cuốn bánh tráng, rau sống chấm mắm cái, nước mắm, nhưng ngon nhất là chấm muối giã với ớt xanh. Nhớ mỗi lần nhà tôi làm thịt heo một nắng, con trai nhỏ hay hít hà khen món gì thơm quá.

Trong khi chị tôi bày thịt ra đĩa, thế nào cu út cũng xin thử vài miếng. Và đáng yêu nhất là khi tôi bảo “để mẹ chụp ảnh khoe trong nhóm “Yêu bếp”, nhìn gương mặt, ánh mắt chờ đợi thèm thuồng của con, thấy dễ thương chi lạ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thơm giòn thịt heo một nắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO