Về Tam Kỳ mùa sưa

QUỐC TUẤN - XUÂN HIỀN 02/04/2022 16:56

Ngàn nụ sưa đã lấm tấm nơi góc trời, báo hiệu một mùa vàng nữa lại về với thành phố ngã ba sông.

Hoa sưa trên đường phố Tam Kỳ. Ảnh: Dũng TK
Hoa sưa trên đường phố Tam Kỳ. Ảnh: Dũng TK

Đi qua những mùa sưa

Như một chỉ dấu riêng có của vùng đất ngã ba sông, tháng 3, tháng 4, người ở khắp nơi lại rủ nhau cùng về ngõ phố hoa vàng. Những mùa hoa ở đất Tam Kỳ luôn gợi nhắc người đi xa về quê nhà.

Vì vốn dĩ, sắc vàng đặc trưng này cất giấu rất nhiều ký ức của người may mắn đặt chân đến phố thị này ngay mùa hoa sưa. Sưa lặng lẽ ủ rồi bung tỏa và thậm chí ngát hương nếu ở thật gần.

Những cánh mỏng rơi xuống mặt đường, tạo nên tấm thảm hoa vàng sau chỉ duy nhất ngày hoa vàng rỡ ràng cả góc phố. Hoa sưa vàng có mặt ở khắp mọi con đường của phố thị này.

Một lễ hội hoa trong vài năm gần đây đã định danh vùng sưa vàng cho khu vực Vườn Cừa - Hương Trà, nơi được xem như căn nguyên của những mùa vàng ở thị xã cũ này.

Những gốc sưa đại thụ, có tuổi hơn 300 năm tại làng Hương Trà đồng loạt bung sắc là điểm đến thú vị của Tam Kỳ. Sẽ thật thư thái khi dạo bước trên những đường làng rợp bóng cây xanh, nghe người già kể chuyện làng mình từ độ những gốc sưa chưa là đại thụ, nghe thanh âm cuộc sống từ tiếng khua chèo sớm trên sông...

Những cánh sưa bay trong gió, đọng trên tóc, trên những vạt cỏ ven đường... đưa không gian phố thị vào những ngày thi vị nhất. Và hoa vàng tháng 4 này là duyên cớ để dệt nên câu chuyện hội lễ cho một vùng đất tròn trăm năm ở vị trí phủ lỵ.

Từ những mùa hoa, nếu biết cách khai thác, sẽ đủ sức để kể cho cả du khách lẫn cư dân bản địa về vốn quý vùng đất mình sở hữu. Từ cuộc hẹn hò của những người yêu sắc vàng sưa, trở thành một lễ hội của vùng đất, đã 5 mùa, người dân Tam Kỳ như có cho riêng mình một lễ hội hoa…

Rong chơi cùng sưa

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho hay: “Năm nay hoa sưa nở sớm hơn mọi năm. Thành phố dự kiến thời gian tổ chức lễ hội sẽ rơi vào giữa đến cuối tháng 4 nhưng do hoa đã bắt đầu nở nên điều chỉnh thời gian chính thức từ ngày 8 - 10.4 với nhiều hoạt động mới mẻ, độc đáo”.

 Trong không gian đậm nét làng quê, nông thôn xứ Quảng, thấp thoáng trên sông Tam Kỳ sẽ có những chiếc rớ quay và 100 chiếc đèn măng sông dọc theo tuyến đường từ Cây Đa đến đình làng Hương Trà trong mùa sưa.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc điều hành Công ty CP TM-DV Tâm Group chia sẻ, năm nay đơn vị tiếp tục đồng hành với thành phố ở một số hoạt động của lễ hội mùa hoa sưa.

Phía Cồn Chùa, các điểm check-in nghệ thuật đầy thơ mộng cũng đã sẵn sàng chờ đón du khách dừng chân lưu lại kỷ niệm, trong đó điểm nhấn là cối xay gió. Dịp này, đơn vị cũng phối hợp với các cơ quan chức năng đưa vào vận hành thử nghiệm tour trải nghiệm đường sông dài 35km xuất phát từ làng sinh thái Hương Trà qua một số điểm đến và dừng chân ở khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh.

Một chút gia vị từ làng nghề truyền thống cùng các sản phẩm quà tặng OCOP và du lịch địa phương cũng là chất xúc tác để bức tranh làng sưa vườn Cừa thêm thú vị với du khách. Du lịch là lối mở, là đòn bẩy cho nhiều làng nghề, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Dưới tán rừng già lộng gió rười rượi, đọc sách và thi vẽ là trải nghiệm đáng nhớ với các em nhỏ khi về với làng Hương Trà mùa này.

Còn gì tuyệt vời hơn khi những cặp vợ chồng kỷ niệm ngày cưới của mình bằng việc được trao giấy chứng nhận kết hôn tại cầu “hạnh phúc”. Tam Kỳ đang trên con đường định hướng trở thành một “thủ phủ xanh”.

Trong kế hoạch, Tam Kỳ sẽ có cánh rừng trong phố, thậm chí có ý tưởng rừng hạnh phúc để người dân kỷ niệm niềm vui của mình bằng cách trồng cây xanh. Và cầu “hạnh phúc” như là bước đi đầu tiên để định vị nét riêng về đô thị thanh bình và tràn ngập tình yêu.

Ông Nguyễn Hồng Lai cho hay, thành phố đã chỉ đạo 13 xã, phường chọn mỗi xã 1 cặp vợ chồng để thực hiện hoạt động này, số lượng chính thức còn tùy theo tình hình thực tế nhưng hứa hẹn sẽ tạo ra điểm nhấn ấn tượng cho mùa lễ hội năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Về Tam Kỳ mùa sưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO