Mấy ngày qua, hàng nghìn tàu thuyền và người dân ở Cù Lao Chàm không thể ra vào do cửa biển Cửa Đại (Hội An) bị cát bồi lấp nghiêm trọng. Ngày 21.11, đại diện ngành GTVT đã khảo sát để có phương án khơi thông nhanh nhất.
Tàu không thể ra vào
Đã hai ngày trôi qua, tại Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Đại, (TP.Hội An), hơn 60 người dân Cù Lao Chàm phải chờ chực để được về nhà. Hàng chục tấn lương thực, nhu yếu phẩm cung cấp cho người dân ở đảo chất lên tàu rồi bỏ xuống vì Cửa Đại bồi lấp. Ông Lê Vinh Hương (thôn Bãi Hương, xã Tân Hiệp, Hội An) nói: “Vợ chồng tôi vào thăm người thân bị bệnh, bị kẹt lại hơn nửa tháng rồi. Hai ngày ni vợ chồng tôi xuống cùng bà con mong có tàu để về nhà. Nhưng tàu ra là mắc cạn phải quay vào, không biết chờ đến hồi mô mới về được?”.
Bãi cát sạt lở gây bồi lấp. Ảnh: M.HẢI |
Gặp ông Nguyễn Văn Tài, người dân ở thôn Bãi Làng (xã đảo Tân Hiệp) tại khu vực cầu cảng Cửa Đại vào sáng 21.11, ông cho biết nhiều ngày qua luôn có mặt ở đây để tìm cơ hội trở ra đảo. Trong 9 ngày qua chỉ có 1 chuyến tàu ra đảo khi nước thủy triều lớn, còn bà con ở đảo phải thuê các ghe rổi, chở hàng hóa ra chỉ mới được 2 lần. Mà ghe rổi phải có công suất lớn, người lái là những ngư dân lão luyện biết luồng lạch mới đi được. “Cửa Đại bị cạn, lượng hàng cung cấp, phục vụ cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân ngoài đảo hiện rất thiếu. Tôi đề nghị các cấp nhanh chóng nạo vét cửa lạch để tàu thuyền ra vào đảm bảo an toàn” - ông Tài nói.
Theo Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Đại, trong hai ngày 18 và 19.11 đơn vị đã cấp phép hơn 80 tàu thuyền với 700 lao động ra khơi đánh bắt, nhưng không có tàu nào ra được khỏi cửa biển. Ông Cao Văn Mua (trú khối Phước Thịnh, phường Cửa Đại, Tổ trưởng tổ đoàn kết của đoàn câu Cửa Đại) cho biết: “Đoàn câu Cửa Đại chúng tôi gồm 40 chiếc tàu có công suất từ 350CV trở lên với 400 lao động, đây là đội tàu đánh bắt xa bờ dài ngày, chừ nằm nhà ảnh hưởng lớn đến kinh tế”. Làm nghề lưới quay cả chục năm qua, ngư dân Lê Văn Trúc (tổ 6, khối phố Phước Hải, phường Cửa Đại) chưa bao giờ chứng kiến tình trạng này. Anh Trúc nói: “Cửa Đại chừ cạn khô, tàu đi không được, đáng lẽ thời tiết ni là anh em tôi ra khơi rồi”.
Cấp thiết khơi luồng
Trước thực trạng trên, ngày 20.11, các ngành chức năng của TP.Hội An đã tổ chức đoàn khảo sát thực tế. Theo ông Nguyễn Long - cán bộ thường trực Ban Chỉ huy PCLB thành phố, hiện cát đã bồi từ hướng bắc ra Cù Lao Chàm dài 2km, chiều ngang của cửa biển từ phường Cửa Đại qua xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) cũng bị bồi lấp khoảng 600m. Khi nước cạn, từ đáy sông lên chỉ còn 1,2m nước, khi thủy triều lên 0,9m, cộng với chân hoa tiêu 0,3m thì mực nước cũng chỉ đạt 1,8m. Vì thế, tàu thuyền từ 30CV trở lên đều khó có thể ra vào. Thêm vào đó, sóng to và gió lớn tại khu vực rất nguy hiểm.
Ngay trong ngày 21.11, Sở GTVT cũng có đoàn khảo sát hiện trạng. Theo ông Trương Văn Cận - Giám đốc Sở GTVT, Cửa Đại bị bồi lấp, ghe thuyền không qua được nên phải cấp thiết khơi thông luồng lạch. Phương án ban đầu được cho là nạo vét hoặc xoắn cạp nhưng qua khảo sát, địa hình và sóng biển tại đây rất phức tạp, phương án nạo vét hoặc xoắn cạp là không khả thi. Để giải quyết nhanh phải có tàu hút. “Cái này chúng tôi sẽ quyết tâm. Trước mắt phải triển khai bỏ phao định vị, hướng dẫn luồng. Thứ hai, đối với Hội An, các trạm ở đây phải túc trực liên tục để theo dõi vì nhu cầu bức xúc của người dân muốn ra vô. Khi có vấn đề gì sẽ ứng chiến ngay. Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh tìm nguồn kinh phí đảm bảo nạo vét nhanh nhất và an toàn” - ông Trương Văn Cận khẳng định.
MINH HẢI - QUỐC HẢI