Khát vọng dẫn đầu của Thaco

TRỊNH DŨNG 02/02/2017 09:49

Không chỉ “hài lòng” với vị trí số 1 của top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, Thaco đang đầu tư để trở thành trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung, một thương hiệu Việt hướng tới vị trí hàng đầu khu vực ASEAN.

Năng lực nội sinh

Có thể khẳng định năm 2016 là năm thành công của Thaco khi lần đầu tiên vươn lên vị trí số 1 của khối doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (theo sự đánh giá của Vietnam Report). Ngày 24.1.2017, Thaco công bố đã bán ra 112.850 ô tô (65.750 xe du lịch và 47.100 xe thương mại), tăng 40% so với năm 2015 và chiếm 41,5% thị phần Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). So với năm trước, thị phần Thaco tiếp tục tăng vọt, bỏ xa đối thủ trực tiếp Toyota, duy trì vị thế 3 năm liên tiếp dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Tổng doanh thu Thaco năm 2016 khoảng 3 tỷ USD với hệ thống phân phối 150 đại lý và showroom trên cả nước, đóng góp cho ngân sách Quảng Nam hơn 14.350 tỷ đồng (tăng 42%), bao gồm 8.691 tỷ đồng thuế nội địa và 5.659 tỷ đồng thuế nhập khẩu.

Lễ ký kết hợp tác sản xuất và phân phối máy sản xuất nông nghiệp giữa Thaco với Tập đoàn LS Mtron. Ảnh: T.D
Lễ ký kết hợp tác sản xuất và phân phối máy sản xuất nông nghiệp giữa Thaco với Tập đoàn LS Mtron. Ảnh: T.D

Theo ông Phạm Văn Tài - Phó Tổng Giám đốc Thaco, năm 2016 là năm trọng tâm thực hiện chiến lược 3 năm (2015 - 2017), kiến tạo những giá trị cơ bản, thiết yếu, chuẩn bị cho hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018. Đây cũng là thời điểm bắt đầu chu kỳ đầu tư phát triển mới nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh của Thaco. Ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động sản xuất ô tô, Thaco đã đặt mục tiêu dài hạn là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới vị trí hàng đầu khu vực ASEAN. Thaco liên tục đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng công suất các nhà máy sản xuất, liên kết với các đối tác nước ngoài để xây dựng Khu phức hợp sản xuất lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành trung tâm sản xuất cơ khí có quy mô lớn nhất Việt Nam với sản phẩm chính là ô tô và phụ tùng ô tô các loại. “Định hướng chiến lược của Thaco là xây dựng khu phức hợp này trở thành trung tâm sản xuất, lắp ráp ô tô và linh kiện phụ tùng có quy mô ngang tầm ASEAN bằng cách thông qua phương thức liên doanh, liên kết với các đối tác có công nghệ phù hợp, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu vào năm 2018” - ông Tài nói.

Hướng đến vị trí hàng đầu ASEAN

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu khẳng định, Thaco đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế Quảng Nam, đưa tốc độ tăng trưởng công nghiệp cao nhất Việt Nam khi đóng góp trên 60% giá trị sản xuất công nghiệp và 60,8% về giá trị tăng thêm đối với ngành công nghiệp Quảng Nam. Nỗ lực phát triển Thaco thành một tập đoàn có vị trí dẫn đầu khối tư nhân Việt Nam không chỉ có ý nghĩa riêng Thaco mà còn cho cả hình ảnh Quảng Nam về việc gia tăng ngân sách và thúc đẩy khu vực này trở thành một trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết rất băn khoăn trước bối cảnh sức ép hội nhập ngày càng đè nặng lên các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam. Công nghiệp cơ khí và ô tô Việt Nam gần như chưa có gì về tài chính, công nghệ, tiềm lực thị trường quá nhỏ để làm sản xuất, nhưng sẽ không có một ý tưởng tháo lui nào khác. Năm 2017 là năm hết sức đặc biệt với Thaco và Chu Lai - Trường Hải. Một mốc mới trong quá trình phát triển của Thaco. Có thể đã đủ thời gian, điều kiện để đánh giá về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam bước sang giai đoạn mới: hội nhập khu vực ASEAN. Ông Dương cho rằng toàn xã hội đang nhìn xem Thaco sau 2016 sẽ như thế nào, kết thúc hay phát triển? Công ty đã chuẩn bị tài chính, nhân lực đầu tư, đủ để bước vào chu kỳ phát triển lần 2 với hàm lượng công nghiệp cao hơn. Thay vì hãnh diện về một doanh nghiệp tư nhân, liên doanh lớn nhất Việt Nam, Thaco thấy rõ trách nhiệm là phải trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, một trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung. Ô tô và cơ khí chủ lực. Nhưng không chỉ ô tô mà còn sản xuất các máy móc, thiết bị khác. Chiến lược này cần phải thực hiện. Ông Dương mong muốn chính quyền, các cơ quan quản lý Quảng Nam cùng Thaco tổ chức một ban nghiên cứu, xây dựng khung pháp lý về kinh doanh phát triển công nghiệp ô tô.

Một trong những sự kiện mở đầu cho chiến lược này chính là cuộc ký kết “Hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp” với Tập đoàn LS Mtron (Hàn Quốc) hôm 17.1.2017. Theo nội dung ký kết, LS Mtron sẽ chuyển giao công nghệ cho Thaco xây dựng nhà máy, bắt đầu sản xuất máy móc, thiết bị các loại sử dụng trong nông nghiệp với tỷ lệ nội địa hóa đến 50% và phân phối độc quyền tại Việt Nam mang thương hiệu Thaco vào tháng 10.2017. Sự kiện này chỉ là một phần trong chiến lược đầu tư phát triển của Thaco. Năm 2017, Thaco tiếp tục đầu tư, nâng cấp Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải với tổng giá trị giải ngân dự kiến 6.600 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2016. Không dừng lại ở các dự án hiện hành, Thaco sẽ mở rộng khu công nghiệp cơ khí ô tô và đường trục chính vào khu công nghiệp, xây dựng mới nhà máy xe bus, xe du lịch Mazda, nhà máy liên doanh xe thương mại Thaco - Hyundai, nhà máy sản xuất máy lạnh xe tải, xe bus, nhà máy sản xuất máy nông nghiệp. Tiếp tục triển khai xây dựng các nhà máy linh kiện phụ tùng, nhà máy hóa chất mới, nhà máy khung gầm xe bus, nhà máy sản xuất nhíp lò xo và thanh cân bằng xe du lịch, công ty thiết kế nội thất xe cao cấp, trung tâm R&D Thaco, khu nhà ở công nhân và dịch vụ hạ tầng xã hội Chu Lai để đưa vào hoạt động năm 2018. Ngoài ra, sẽ mở tuyến hàng hải container trực tiếp từ cảng Hiroshima - Nhật Bản về Chu Lai… Kế hoạch năm 2017, Khu phức hợp dự kiến nộp ngân sách tại Quảng Nam hơn 15.600 tỷ đồng, bao gồm thuế nội địa 9.600 tỷ đồng và 6.000 tỷ đồng thuế nhập khẩu.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khát vọng dẫn đầu của Thaco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO