Bay cao những cánh chim trời

CẨM SA - MINH NGA 01/10/2021 07:54

Sự kiện đánh giá, công nhận và khuyến khích ý tưởng/dự án khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam năm 2021 là dịp để các startup “phô diễn”, quảng bá về sản phẩm của mình một cách đầy tự hào. Đó cũng là nơi để hoàn thiện, tập dượt những bước vững chắc để bay xa.

Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh trao đổi với các startup. Ảnh; M.N
Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh trao đổi với các startup. Ảnh; M.N

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp

Anh chị em là hội viên khởi nghiệp ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, từ Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên đến Tiên Phước, Hiệp Đức, Phước Sơn, Tây Giang, Trà My…

Có người đã từng gặp nhau, làm việc cùng nhau rất nhiều lần. Cũng có người biết nhau nhưng chưa một lần gặp gỡ. Có người quý nhau vì cái tình. Có người thương nhau vì cái nghĩa. Có người đã là chủ doanh nghiệp phát triển được vài ba năm, cũng có người mới đặt những nền móng đầu tiên cho khởi nghiệp.

Nhưng tất cả đều có sự đồng cảm và tình yêu lớn dành cho cộng đồng startup quê hương. Họ đến với nhau với khát vọng không ngừng đổi mới, tự hào về sản phẩm quê nhà. Và, họ cùng cháy chung một tinh thần khởi nghiệp rất Quảng: mạnh mẽ, cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, vượt lên mọi gian khó.

Hơn 3 tháng trước, khi nghe tỉnh phát động đánh giá, công nhận và khuyến khích “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2021”, tất thảy đều đăng ký tham gia.

Có người đã từng mang “đứa con” đi “đánh trận” dăm ba lần, cũng có người, chưa từng bước lên sân khấu của các cuộc thi nào. Nhưng tất cả đến với sân chơi này bằng niềm háo hức, trông đợi, kỳ vọng.

Và, trong những ngày giữa tháng 9 vừa qua, gần 100 startup đã tụ họp, chia sẻ tâm huyết về ý tưởng, dự án của mình. Khởi nghiệp đã khó. Giữa mùa Covid-19, khởi nghiệp khó vạn lần. Không khuôn mẫu, không quy tắc, không gò bó, họ say sưa nói về những dự án của mình và quyết liệt bảo vệ tới cùng.

Nói như anh Nguyễn Văn Dũng - Thư ký Ban Điều hành Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh, thì đó là máu thịt, là đứa con do họ vất vả thai nghén và sinh ra, thì có lý do gì không tự tin hãnh diện.

Đến với sân chơi là một Bùi Thị Tuyết Nhung quyết liệt “Đánh thức giá trị cây nhàu”; một Phạm Thị Thành Vinh trăn trở với “Du lịch làng nghề và phát triển nông nghiệp Trà Đỏa” từ sản vật địa phương.

Hay giấc mơ đánh thức làng quê nổi tiếng Gò Nổi với du lịch của Phong Lợi; Đào Duy Linh tâm huyết với “Cà phê hòa tan nấm lim xanh”; sản phẩm núi rừng Tây Giang của “ông vua ba kích” Bá Hiển.

Một Phan Phước Vinh cháy bỏng với “Nền tảng marketing chuyên nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ” với khát vọng quảng bá, nâng tầm sản phẩm; một Võ Thị Minh Nga thao thức với “Gạo lứt rẫy Bhnong - mang hương rừng ra phố”...

Rồi “Ngọt đắng rừng ngọc linh” tầm cỡ của Triết Minh, một khát khao tạo dựng thương hiệu yến sào Bảo Trân, Phươngs House. Ở đó còn có sự liều lĩnh muốn tạo sản phẩm từ dừa trái của xứ không phải thế mạnh dừa, như: Bảo Linh, Quý Thu; xây dựng nhà máy để đưa dầu phộng đất Quảng ra thị trường thế giới; “Hệ bơm nước năng lượng mặt trời” tiềm năng của “kẻ nghiện” năng lượng mặt trời Phú Hiển… Còn, còn nhiều nữa những ý tưởng/dự án khởi nghiệp của vùng đất canh tân, đổi mới.

Tương trợ để đi đường dài

Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh nói: “Rồi đây, sẽ có nhiều ý tưởng được hoàn thiện, nhiều dự án được nâng tầm, cất cánh bay cao, vươn xa ra khỏi mảnh đất Quảng Nam.

Chúng tôi đã vững tâm, lách qua cơn sóng dữ Covid để khởi nghiệp - tạo nên cảm xúc và niềm tin mãnh liệt để các bạn bước tiếp con đường lắm chông gai. Nghị lực, ý chí và khát vọng được hun đúc 550 năm qua của con người xứ Quảng sẽ nâng bước họ”.

Trong suốt 3 năm qua, chúng tôi đều chung nhịp đập trái tim hướng về cộng đồng khởi nghiệp. Hằng ngày, chúng tôi kết nối, trò chuyện, chia sẻ với nhau trên các nhóm zalo; hằng tuần, chúng tôi gặp nhau tại các câu lạc bộ khởi nghiệp ở huyện; hằng tháng, chúng tôi í ới gọi nhau xách giỏ đi các hội chợ lớn nhỏ khắp nơi, từ trong tỉnh ra phố thị. Đôi lúc, thâu đêm hàn huyên về một dự định, về một hướng đi… Hơn hết, khởi nghiệp như dòng máu nóng thôi thúc hành động.

Ngày hôm nay, ngày mai, ngày mốt và nhiều ngày sau này nữa, trong câu chuyện của những người khởi nghiệp Quảng Nam sẽ luôn còn nhắc nhớ về cuộc thi hôm nay với đầy ắp những bài học, kiến thức bổ ích, những sự gắn kết khó tách rời. Họ hứa với nhau rằng, sẽ luôn nắm tay nhau, cùng với các cấp lãnh đạo của tỉnh tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp xứ Quảng phát triển bền vững, tử tế, nhân văn.

Nâng tầm sản phẩm quê mình để bay xa, bay cao như những cánh chim trời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bay cao những cánh chim trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO