Chợ đặc sản xứ Quảng

CHÂU NỮ 26/07/2021 07:28

Khoảng 100 loại đặc sản Quảng Nam, chủ yếu là sản phẩm OCOP, khởi nghiệp, VietGAP… có mặt tại chợ đặc sản Quảng Nam (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) và website bán hàng online của Công ty CP Thương mại và dịch vụ Tâm Group.

Chợ đặc sản Quảng Nam bán tại cửa hàng. Ảnh: C.N
Chợ đặc sản Quảng Nam bán tại cửa hàng. Ảnh: C.N

Tốt nghiệp đại học sư phạm, từng là giáo viên của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ), nhưng từ năm 2019 ông Nguyễn Thanh Tâm bất ngờ rẽ sang lĩnh vực kinh doanh,  thành lập và làm Giám đốc Công ty CP Thương mại và dịch vụ Tâm Group (gọi tắt là Tâm Group) hoạt động trên các lĩnh vực du lịch, xây dựng, bất động sản, giáo dục.

Ông Tâm hiện là Phó Chủ tịch Hội khởi nghiệp sáng tạo TP.Tam Kỳ. Cách đây một tháng, Tâm Group khai trương chợ đặc sản Quảng Nam. Gọi là chợ nhưng thực ra đây là cửa hàng cung ứng hầu hết đặc sản xứ Quảng.

Đi “chợ” đặc sản

Hầu hết đặc sản Quảng Nam, từ thực phẩm đến dược phẩm đều có tại chợ đặc sản của Tâm Group. Từ suy nghĩ, Quảng Nam có nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nổi tiếng như quế Trà My, sâm Ngọc Linh cùng nhiều sản phẩm đạt sao OCOP, sản phẩm khởi nghiệp đạt chất lượng, sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP…; phần lớn trong số đó là sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam nhưng mỗi cơ sở sản xuất tự quảng bá, cung ứng ra thị trường theo kiểu rời rạc và ít tập trung. Chợ đặc sản Quảng Nam của Tâm Group cung cấp hầu hết đặc sản Quảng Nam, ông Tâm mong muốn đem lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi có cơ hội lựa chọn các sản phẩm xứ Quảng.

Bên cạnh rất nhiều sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng, Tâm Group thường xuyên bổ sung các loại sản phẩm mới, có thương hiệu và “rất Quảng Nam” từ các vùng miền trong tỉnh như các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh; các loại yến sào; các loại trà, cà phê (trà rau má, trà khổ qua rừng, trà nhàu, cà phê nấm lim xanh, cà phê sâm Ngọc Linh…); mật ong rừng nguyên chất; các loại bánh kẹo: bánh dừa, chuối sấy, bánh tráng …; các loại gia vị (nước mắm, dầu thực vật), từ các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất: Đất Quảng, Phương’s house, Bảo Trân, Bảo Tâm, Đại Việt, Sống Sạch, Hương Bột, Bà Ba Hội, Hà Vy, Triết Minh, Cái Quạt Mo, Bestone, Hai Hiền, Ngọc Lan, An Bàng, Bảo Linh, Quý Thu…

“Đây sẽ là trung tâm đặc sản Quảng Nam, vừa đem lại doanh thu cho doanh nghiệp của mình, vừa góp phần quảng bá đặc sản Quảng Nam và giúp các doanh nghiệp trên địa bàn có thêm kênh tiêu thụ sản phẩm” - ông Tâm nói.

Ông Nguyễn Thanh Tâm cam kết, chợ đặc sản Quảng Nam cung cấp toàn bộ sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng hóa chất và đặc biệt là bán theo giá gốc của nhà sản xuất. Sản phẩm tại chợ khá đa dạng, phù hợp nhiều đối tượng người tiêu dùng và đặc biệt là có chất lượng, mẫu mã đẹp, phù hợp làm quà tặng. Ngoài cửa hàng chính tại đường N10 phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ, Tâm Group bán hàng trực tuyến trên website https://chodacsanquangnam.vn.

Tại đây doanh nghiệp niêm yết giá, xuất xứ của từng mặt hàng; thành phần, hạn dùng, hướng dẫn sử dụng, công dụng, quy cách từng loại sản phẩm… Khách hàng có thể đặt mua và thanh toán trực tuyến trên website; công ty giao hàng miễn phí trong bán kính 6km. Ông Tâm cho biết, trong tình hình dịch bệnh như thời gian qua, số lượng sản phẩm bán online chiếm khoảng 70 - 80% tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp.

Kết nối và quảng bá sản phẩm

Trước khi mở chợ đặc sản xứ Quảng, Tâm Group được biết đến là doanh nghiệp du lịch, nhất là từ khi ông Tâm mở tour đường sông trên dòng Trường Giang cách đây 2 năm.

Ông Tâm cho biết, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và đạt miễn dịch cộng đồng, Tâm Group sẽ kết hợp du lịch với quảng bá các loại sản phẩm có thương hiệu, đặc trưng, và có xuất xứ từ Quảng Nam không chỉ đến khách trong nước mà còn cả khách quốc tế (Tâm Group từng có tour dành cho khách hàng thử nghiệm trồng sâm, mua, tham quan cách chế biến các sản phẩm từ sâm tại huyện Nam Trà My).

Song song với đó, Tâm Group sẽ mở rộng thị trường, mở thêm cửa hàng ở TP.Hội An và ngoài tỉnh; đồng thời đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử khác.

Sản phẩm từ nhàu nguyên chất của cơ sở Bestone (phường An Phú, Tam Kỳ) là một trong những mặt hàng bán chạy tại chợ đặc sản Quảng Nam. Bà Bùi Thị Tuyết Nhung - chủ cơ sở Bestone cho rằng, những sản phẩm như nhàu Bestone và các đặc sản khác của Quảng Nam rất cần những mô hình như của Tâm Group.

Theo bà Nhung, vì là đặc sản nên có sự khác biệt so với những mặt hàng thông thường khác; cần có nhân viên tư vấn tại quầy hoặc có thông tin cụ thể trên website, để khách hàng nắm đầy đủ thông tin về sản phẩm khi mua hàng. Trong khi chi phí cho mảng này của một số cơ sở sản xuất không đủ để làm việc đó thì mô hình chợ đặc sản ra đời là rất thuận lợi.

“Tôi cho rằng đây là kênh phù hợp với các sản phẩm như nhàu Bestone và các sản phẩm đặc trưng khác của Quảng Nam. Những người sản xuất như tôi vui mừng khi “chợ” đặc sản Quảng Nam ra đời, vì sản phẩm của mình có thêm một kênh lan tỏa và đến với người tiêu dùng nhanh hơn” - bà Tuyết Nhung nói.

Trong buổi khai trương chợ đặc sản Quảng Nam, ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh cho biết, ban điều hành sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp trong việc quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp từ thế mạnh của địa phương. Và đây là hướng đi hiệu quả của cộng đồng khởi nghiệp Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chợ đặc sản xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO