Luồng sinh khí mới cho khởi nghiệp

CHÂU NỮ 15/03/2021 07:22

Cơ chế hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp (KN) đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết 09 ngày 2.11.2020 của HĐND tỉnh được cho là luồng sinh khí mới đối với hoạt động KN, rất có ý nghĩa đối với cộng đồng KN xứ Quảng.

Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh tổ chức hướng dẫn cơ chế hỗ trợ các dự án khởi nghiệp theo Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh. Ảnh: C.N
Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh tổ chức hướng dẫn cơ chế hỗ trợ các dự án khởi nghiệp theo Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh. Ảnh: C.N

Nhanh chóng triển khai

Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh cho rằng, việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 09, rồi ngày 8.2.2021 UBND tỉnh ban hành Quyết định 454 triển khai thực hiện nghị quyết, cùng với nhiều cơ chế hỗ trợ của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương, của tỉnh trước đó cho thấy Nhà nước, tỉnh rất quan tâm hỗ trợ startup.

Với Nghị quyết 09 về nội dung và mức chi hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái KN đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2025, cộng đồng KN xứ Quảng rất phấn khởi cho rằng đây là luồng sinh khí, động lực đối với startup. Ngay sau khi HĐND tỉnh ban hành nghị quyết, Ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định triển khai thực hiện nghị quyết trong thực tế; tổ chức hướng dẫn các startup về cơ chế, quy định, hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Ông Phạm Ngọc Sinh cho biết, để hỗ trợ các dự án KN, thời gian qua, Ban điều hành đã hướng dẫn, triển khai thực hiện quy định của Nghị quyết; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có dự án KN làm hồ sơ, thủ tục; lập các nhóm trao đổi, giải đáp thắc mắc của các startup; kiểm tra, đôn đốc các startup thực hiện dự án. Để được hỗ trợ, cá nhân, nhóm cá nhân, HTX có dự án KN, doanh nghiệp KN hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới được công nhận dự án KN sáng tạo cấp tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Sinh nói: “Theo nguyên tắc, tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí cho doanh nghiệp KN, hợp tác xã, cá nhân KN đổi mới sáng tạo sử dụng các dịch vụ KN đổi mới sáng tạo; sử dụng không gian số, dịch vụ hỗ trợ trực tuyến; kinh phí sản xuất thử nghiệm, làm sản phẩm mẫu, hoàn thiện công nghệ. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân KN đổi mới sáng tạo có thành tích xuất sắc, đạt thứ hạng cao tại cuộc thi KN đổi mới sáng tạo trong các sự kiện KN đổi mới sáng tạo cấp tỉnh, vùng, quốc gia hoặc quốc tế”.

Động lực

Văn hóa KN, tinh thần KN, tinh thần doanh nhân, tinh thần dấn thân, dám chấp nhận thất bại, tái KN luôn là nền tảng, giá trị cốt lõi của bất cứ hệ sinh thái nào. Nếu không có nó, mọi sự hỗ trợ của Nhà nước, của các tổ chức, cá nhân cũng sẽ nửa chừng, kém phát huy hiệu quả”.

(Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh)

Ông Lê Hồng Thái - Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Hồng Phúc (Tam Kỳ), chủ dự án sử dụng nguyên liệu gỗ quế Trà My trong sản xuất hàng mỹ nghệ, giáo cụ dạy học và đồ chơi giáo dục sớm cho trẻ, cho biết ông rất cảm kích khi được quan tâm hỗ trợ và coi đó như nguồn động viên, giúp đỡ doanh nghiệp vượt trong khó khăn do dịch bệnh, thiên tai như năm qua.

“Niềm động viên không phải chỉ từ số tiền mỗi doanh nghiệp được hỗ trợ mà còn có cả sự quan tâm của Nhà nước với phong trào KN, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ” - ông Thái nói.

Với bà Bùi Thị Tuyết Nhung - chủ cơ sở Best one, sản xuất sản phẩm từ nhàu, sự hỗ trợ theo Nghị quyết 09 tạo động lực, là đòn bẩy để cơ sở phát triển nhanh và bền vững hơn.

“Tôi cũng như các startup nói chung, khi KN thường thiếu nhiều thứ, từ vốn, kỹ năng đến kiến thức, kinh nghiệm nên sự hỗ trợ của tỉnh và được Ban điều hành hướng dẫn tổ chức cơ chế hỗ trợ, hướng dẫn làm hồ sơ, cung cấp thông tin về các cơ chế của Trung ương và của tỉnh để các chủ thể có dự án KN được công nhận cấp tỉnh đăng ký để được hỗ trợ là niềm vui và rất cần thiết đối với các startup” - bà Nhung nói.

Một bạn trẻ ở Tiên Phước chia sẻ: “Khi mới KN với nhiều khó khăn, tôi không ngờ được các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ và cộng đồng KN cũng hỗ trợ nhau. Nghị quyết 09 hỗ trợ nhiều hoạt động KN, nhưng vì chưa có dự án KN được công nhận nên chưa thuộc diện được hỗ trợ nhưng tôi cảm thấy yên tâm hơn với kế hoạch KN của mình. Đây sẽ là động lực để tôi hoàn thiện dự án”.

Nội dung và mức hỗ trợ theo Quyết định 454 ngày 8.2 của UBND tỉnh

Hỗ trợ kinh phí thuê mặt bằng, vận chuyển, thiết kế, dàn dựng gian hàng và truyền thông cho sự kiện ngày hội/cuộc thi KN đổi mới sáng tạo 8 triệu đồng/tổ chức, cá nhân ở miền núi; 7,5 triệu đồng ở đồng bằng. Hỗ trợ xây dựng gian hàng KN sáng tạo tiêu biểu Quảng Nam tại các trung tâm thương mại lớn, siêu thị, cửa hàng trong cả nước mức 45 - 50 triệu đồng/gian hàng/năm (tùy khu vực). Hỗ trợ tham gia sự kiện Ngày hội KN đổi mới sáng tạo tại các địa phương khác, vùng, quốc gia và quốc tế mức 15 - 50 triệu đồng/ý tưởng, dự án KN và doanh nghiệp KN. Khuyến khích ý tưởng, dự án KN sáng tạo tỉnh đạt giải cấp quốc tế, quốc gia, cấp vùng về KN sáng tạo… Tổng dự toán kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ giai đoạn 2021 - 2025 là 23,54 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Luồng sinh khí mới cho khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO