Techfest Quang Nam 2021: Kết nối và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

THÀNH CÔNG - VINH ANH 26/03/2021 05:59

Với rất nhiều chia sẻ về kinh nghiệm, ý tưởng trong khởi nghiệp (KN) và KN sáng tạo, Ngày hội KN sáng tạo Quảng Nam lần thứ 2 (Techfest Quang Nam 2021) được đánh giá đã thành công trong việc kết nối, lan tỏa tinh thần KN, phát triển hệ sinh thái KN. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm các gian hàng giới thiệu sản phẩm tại sự kiện. Ảnh: C.V
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm các gian hàng giới thiệu sản phẩm tại sự kiện. Ảnh: C.V

Sẻ chia cơ hội

Tham gia Ngày hội KN sáng tạo Quảng Nam lần thứ 2, Câu lạc bộ Phụ nữ KN TP.Tam Kỳ trưng bày, giới thiệu 12 sản phẩm KN, sản phẩm OCOP tiêu biểu. Trong đó nhiều thành viên lần đầu có sản phẩm được tham gia trưng bày tại ngày hội KN cấp tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Yển - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Tam Kỳ cho biết, tại đây chị em có cơ hội giao lưu, kết nối, giới thiệu sản phẩm của hợp tác xã, cơ sở sản xuất. Đặc biệt, tinh thần chia sẻ, đoàn kết của chị em khi tham gia ngày hội rất cao. Nhiều thành viên câu lạc bộ lần đầu tham gia rất phấn khởi vì sản phẩm của mình được giao lưu, quảng bá, được khách hàng đón nhận…

“Cùng trưng bày trong một không gian, nên không phải mạnh ai nấy bán, giới thiệu. Khi khách hàng, du khách tham quan gian trưng bày, chủ sản phẩm này vẫn vui vẻ, nhiệt tình giới thiệu về sản phẩm khác của chị em trong câu lạc bộ. Học hỏi, kết nối, chia sẻ để cùng nhau phát triển, là cái được lớn nhất của phụ nữ Tam Kỳ khi tham gia ngày hội” - bà Yển nói.

Ông Đinh Văn Phúc - Giám đốc Trung tâm Khuyến công - xúc tiến thương mại và quản lý cửa khẩu (Sở Công Thương), thành viên Ban tổ chức ngày hội cho biết, trong sự kiện lần này, việc bố trí mặt bằng, không gian cho trưng bày thông thoáng hơn. Tất cả sản phẩm tham gia đều được công nhận OCOP, KN, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ở các địa phương trong tỉnh và một số địa phương tỉnh bạn. Đây không phải hội chợ thương mại, mà là một cuộc trưng bày, giới thiệu sản phẩm trong chuỗi hoạt động của ngày hội KN với mục đích chính để quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Nhưng kết quả mà nhiều thành viên không ngờ đến là các sản phẩm được khách hàng đón nhận và tiêu thụ rất mạnh, nhiều sản phẩm nhận được đơn đặt hàng lớn, lâu dài… Thành công của ngày hội, ngoài nỗ lực của Ban tổ chức, thành viên Ban điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh, còn có sự chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc, đồng hành của các sở, ban ngành, địa phương, nhất là Hội LHPN và Đoàn thanh niên…

Tạo sức lan tỏa

Chủ đề “Quảng Nam - Vùng đất mở cho KN sáng tạo” của Ngày hội được ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ đánh giá rất cao. Theo ông Tùng, chủ đề này không chỉ thể hiện quyết tâm xây dựng hệ sinh thái KN đổi mới sáng tạo, mà còn đặt ra nhiều kỳ vọng trong việc hiện thực mục tiêu kết nối các hệ sinh thái KN của miền Trung, Tây Nguyên trong những năm tiếp theo.

Thời gian qua Quảng Nam đã rất tích cực trong thực hiện kế hoạch phát triển hệ sinh thái KN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. Tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Khoa học - công nghệ để tiến hành sự kiện lần này. Trong thời điểm dịch Covid-19 tác động lớn, cộng đồng KN Quảng Nam vẫn có nhiều hoạt động, xây dựng được những hình mẫu thành công.

“Có thể tin rằng, Quảng Nam với tiềm năng giàu có của vùng đất, con người, sẽ là đề bài cho tất cả người làm KN để nâng tầm sản phẩm đặc trưng của địa phương, vươn ra cả nước và thế giới. Về phía Bộ Khoa học - công nghệ sẽ luôn đi cùng hệ sinh thái KN Quảng Nam. Năm 2021 và những năm tiếp theo, Quảng Nam cần liên kết, mở rộng với các tỉnh thành, các bộ, ngành, cộng đồng KN phải đi cùng nhau để đạt tới thành công” - ông Tùng nhấn mạnh.

Phát biểu bế mạc Techfest Quang Nam 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định, thành công của các chương trình, sự kiện trong khuôn khổ Techfest Quang Nam 2021 đã góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam. Dù đạt được nhiều kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, thời gian đến vẫn đòi hỏi cộng đồng KN tỉnh cùng các sở ngành, đoàn thể phải tích cực và nỗ lực hơn nữa. Phía trước là nhiều thách thức cho KN sáng tạo, KN du lịch gắn với giá trị bản địa, KN trong nông dân, phụ nữ…

“Cần có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo mới được đưa vào thực tiễn, góp phần cho công cuộc phát triển trong từng ngành, địa phương. Tỉnh có đầy đủ cơ chế chính sách hỗ trợ và sẽ luôn đồng hành, tiếp sức cho KN. UBND tỉnh đã giao Ban điều hành KN sáng tạo tỉnh chủ trì, phối hợp sở ngành, đoàn thể tổng hợp ý kiến, đề xuất, khuyến nghị từ sự kiện lần này để đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, tìm kiếm nhiều chính sách mạnh mẽ, đồng bộ hơn nữa cho KN và KN đổi mới sáng tạo” - đồng chí Trần Văn Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Techfest Quang Nam 2021: Kết nối và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO