Thanh niên trồng cỏ nhung Nhật

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 06/04/2022 10:57

(QNO) - Mô hình trồng cỏ nhung Nhật Bản cung ứng cho sân bóng, sân golf, nhà vườn... mang lại doanh thu khoảng 2 tỷ đồng/năm cho anh Nguyễn Trung Phương (Hợp tác xã Tứ Sơn Life, xã Bình Trung, Thăng Bình).

Anh Nguyễn Trung Phương (trái) đã thành công với việc trồng cỏ nhung Nhật
Anh Nguyễn Trung Phương (trái) thành công với mô hình trồng cỏ nhung Nhật. Ảnh: BIÊN THỰC

Năm 2015, anh Nguyễn Trung Phương là người tiên phong đưa các giống cây trồng mới như bí đỏ Kuriyama, đậu bắp Okura, khoai lang Beng Larula… về trồng trên diện tích 10ha đất cát ở xã Bình Trung. Sau 3 năm, mô hình không mang lại hiệu quả, diện tích đất này đành bỏ hoang.

Không nản chí, anh Phương tiếp tục đi nhiều nơi tìm hiểu các mô hình kinh tế phù hợp. May mắn mỉm cười với anh khi cuối năm 2018, một doanh nghiệp trong nước chủ động đặt hàng để sản xuất và cung ứng cỏ nhung Nhật Bản.

Anh Nguyễn Trung Phương (trái) đã thành công với việc trồng cỏ nhung Nhật
      Diện tích trồng cỏ nhung Nhật của anh Phương gồm 15ha. Ảnh: BIÊN THỰC

Trong sự hợp tác đầy bất ngờ này, phía anh Phương chịu trách nhiệm về mặt bằng, nhân công. Doanh nghiệp đối tác đầu tư toàn bộ dây chuyền máy móc hiện đại như máy thu hoạch cỏ, máy cắt cỏ, máy phun thuốc, bón phân... cũng như hướng dẫn trồng cỏ nhung Nhật từ người nước ngoài.

Hơn 3 năm nay, cánh đồng khô cằn gần như bỏ hoang hoàn toàn đã khoác lên màu xanh mướt của những thảm cỏ - dùng để cung ứng cho các sân bóng, sân golf, nhà vườn và resort. Diện tích trồng cỏ hiện nay của anh Phương là 15ha, trong đó thuê của Nhà nước 10ha, còn lại thuê của các hộ dân lân cận. Mô hình này mang lại doanh thu hằng năm 2 tỷ đồng.

Nhiều bạn trẻ đã đến địa điểm trồng cỏ của anh Phương để trải nghiệm
Nhiều bạn trẻ đến trải nghiệm tại địa điểm trồng cỏ của anh Phương. Ảnh: BIÊN THỰC

“Hợp tác xã luôn nỗ lực để sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Hiện nay chúng tôi cung ứng cỏ nhung Nhật đi khắp thị trường, tùy theo đơn đặt hàng có thể hợp đồng bán theo mét vuông hoặc kilogam” - anh Phương nói.

Mặc dù từ công đoạn xuống giống đến lúc thu hoạch hoàn toàn bằng máy móc hiện đại, song Hợp tác xã Tứ Sơn Life vẫn giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động chính và 6 lao động thời vụ. Bởi, cỏ này trồng trong vòng 3 tháng thì xuất bán, trong thời gian này cần nhân công nhổ bỏ cỏ tạp, chăm sóc, bón phân kỹ lưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh niên trồng cỏ nhung Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO