Từ niềm đam mê lan rừng

NHƯ TRANG 24/02/2020 11:08

Từ niềm đam mê hoa lan rừng, anh Tôn Thất Tín (SN 1988, trú thôn Thanh Chiêm 1, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) đã lên kế hoạch khởi nghiệp, thực hiện ước mơ xây dựng vườn hoa lan đa sắc màu để cung cấp ra thị trường.

Tôn Thất Tín khởi nghiệp với vườn hoa lan đa sắc màu tại xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn. Ảnh: N.Trang
Tôn Thất Tín khởi nghiệp với vườn hoa lan đa sắc màu tại xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn. Ảnh: N.TRANG

Rẽ hướng để khởi nghiệp

Từng học và làm việc trên lĩnh vực ngành thú y, có điều kiện đi nhiều nơi và sưu tầm các loài hoa lan rừng, anh Tôn Thất Tín thường mang hoa lan về nhà làm “của để dành”. Cứ đến tháng nhận tiền lương, anh lại trích ra mua vài giò lan về chăm sóc và thưởng lãm vẻ đẹp.

Năm 2015, chàng trai trẻ có cơ duyên gặp một số người bạn có cùng đam mê hoa lan và bắt đầu học hỏi thêm kinh nghiệm trồng, xây dựng vườn. Thời gian đầu, Tín xây dựng vườn hoa 20m2 rồi nhập 300 giò lan đủ loại về trồng thử nghiệm, không ngờ hơn một nửa số hoa đã suy và chết.

Tín nhớ lại: “Hồi đó, mình đầu tư nhiều tiền vào việc nhập hoa lan, rồi mua sách và lên mạng tìm hiểu kỹ thuật chăm. Ngờ đâu, nhiều loài vì không chăm đúng cách nên chết hết cả. Những cái chậu trơ trọi còn sót lại chính là bài học cho mình!”.

Từ thất bại đầu tiên với 300 giò lan thử nghiệm, Tín nhận ra có một số loài hoa lan quen sống điều kiện khí hậu lạnh thì không thể nào thích ứng với vùng có khí hậu nóng, điển hình như lan trúc mành, lan trúc đen. Hoặc khi trồng phải lưu ý đến hệ thống lưới che nắng che mưa, giảm thiểu lượng ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào cây, cách phun thuốc phòng bệnh tùy mỗi loài hoa lan.

Theo thời gian, kinh nghiệm trồng hoa lan của anh Tín ngày càng dày dặn, nhìn vào chiếc lá anh đã nói được tên hoa và biết nó thích hợp sống vùng nào hay nhập về từ đâu.

Đến đầu năm 2019, chàng trai trẻ quyết định bỏ nghề thú y, rẽ hướng sang trồng và mua bán hoa lan, kinh doanh vật tư trồng lan: chậu, móc treo, phân, thuốc, vỏ thông… Từ vườn hoa lan 20m2, Tín cải tạo lại và xây dựng vườn rộng hơn 150m2 với thiết kế nhiều tầng, đủ sức chứa cho khoảng vài trăm đến ngàn giò hoa lan cung ứng thị trường.

Ươm sắc lan rừng

Tôn Thất Tín không chỉ được biết đến với đôi tay “vàng” chuyên trồng hoa lan, nhiều người còn gọi vui anh là “khỉ rừng” bởi chàng trai này chuyên lang thang khắp các khu rừng xứ Quảng để ngắm và sưu tầm hoa lan. Những bước chân không mỏi và niềm đam mê mãnh liệt với lan rừng đã giúp Tín sưu tầm rất nhiều loài hoa lan rừng mang về vườn nhà nhân giống.

Tín kể: “Hoa nhập khẩu từ các nước Thái Lan, Campuchia tuy đẹp nhưng lại là hoa công nghiệp, trồng được đã khó, nhân giống lại càng không thể. Mình nhận ra chỉ có lan rừng mới thích hợp cho việc nhân giống và dễ chơi, dễ trồng”.

Với Tín, việc trèo đèo lội suối, men theo đường rừng đã quá quen thuộc, có khi bị lạc đường và phải ở lại đêm trong rừng nhưng chàng trai trẻ vẫn tìm cách giữ cho nhánh lan rừng không bị héo úa. Bởi Tín tin rằng, từ nhánh hoa này sẽ có thêm rất nhiều giò lan ngát hương làm đẹp cuộc đời.

Quy trình nhân giống hoa lan được Tôn Thất Tín xem như hành trình tạo tác vẻ đẹp đòi hỏi sự chịu khó, cần cù và cả con mắt thẩm mỹ. Hoa từ rừng mang về, bước đầu tiên là xử lý phân thuốc cho cây, cắt tỉa, sau đó ngâm thuốc diệt nấm rồi đặt cây vào chậu, nhân giống, kích rễ. Đối với dòng hoa lan đơn thân như quế, nghinh xuân, giáng hương thì tách cây con nhân giống. Dòng hoa lan thân thong như phi điệp, hạt vĩ, trần thì cắt thân để ươm…

Ngày qua tháng lại, nhiều người mê hoa lan thường tìm đến vườn hoa của Tôn Thất Tín để mua, khách hàng của anh có khi ở tận Hà Nội, Sài Gòn không quãng ngại đường xa mua cho bằng được giò hoa lan đẹp và có sức sống khỏe. Tùy theo vẻ đẹp và độ quý hiếm mà hoa lan được định giá khác nhau, giá trung bình dao động từ 200 ngàn đồng đến 7 triệu đồng. Tuy nhiên, các loài hoa quý có giá từ 20 – 60 triệu đồng.

Vườn lan của anh Tôn Thất Tín từng bán chậu hoa lan phi điệp năm cánh trắng với giá kỷ lục 60 triệu đồng, đây chính là niềm tự hào nhất của anh sau bao năm gửi niềm đam mê và cả tuổi trẻ để khởi nghiệp.

Nhận xét về chàng trai đầy nhiệt huyết và tài năng trồng hoa lan, anh Tống Phước Anh – Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa lan thị xã Điện Bàn nói: “Tín là một thanh niên dám nghĩ, dám làm để có thể khởi nghiệp từ loài hoa lan. Mô hình của Tín rất phù hợp với thị hiếu khách hàng trên thị trường hiện nay, tin rằng bạn ấy sẽ thành công!”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ niềm đam mê lan rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO