Trung tâm hành chính công vận hành đã nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng doanh nghiệp và người dân, nhưng thực tế khởi sự đã cho thấy không ít vướng mắc còn tồn tại khiến công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh chưa thể đạt đến mức thông thoáng như mong muốn.
Người dân, doanh nghiệp ủng hộ
Mới 7h sáng, các quầy làm thủ tục ở trung tâm hành chính công đã mở cửa. Nhân viên các sở, ban, ngành sẵn sàng tư vấn, tiếp nhận, xử lý, trả hồ sơ, thủ tục hành chính… Ông Võ Văn Hùng – Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho hay, trung bình mỗi ngày có đến 231 lượt người đến giao dịch và 136 hồ sơ, thủ tục được thực hiện tại trung tâm. Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn người dân, doanh nghiệp đều đồng tình về chủ trương này. Đa số thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, tạo sự hài lòng cho người dân và tổ chức đến giao dịch. Theo thống kê của trung tâm hành chính công, trong hơn 2 tháng qua đã có 7.250 lượt tổ chức, công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại trung tâm. Khoảng 4.435 thủ tục, hồ sơ đã được thực hiện tại chỗ. Hơn 1.296 hồ sơ, thủ tục cho cá nhân, tổ chức đã được bộ phận trả kết quả tập trung tại trung tâm. Các thủ tục hành chính có tần suất giao dịch nhiều nhất là cấp đổi hộ chiếu, chứng minh nhân dân, cấp đổi giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp, đăng ký kinh doanh…
Người dân và doanh nghiệp đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Ảnh: VĂN HÀO |
Nhiều đại diện cơ quan quản lý cho rằng mô hình này đã tạo ra sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế vận hành vẫn còn quá nhiều khoảng trống cần thời gian để xử lý hữu hiệu hơn. Ông Võ Văn Hùng cho rằng hiện tại khá nhiều bộ thủ tục hành chính thực hiện tại trung tâm (khoảng 748 bộ thủ tục hành chính), nhưng nhiều thủ tục (hơn 50%) không giao dịch tại trung tâm này. Một số thủ tục giao dịch rất ít. Thậm chí không hề phát sinh. Sự chưa đồng bộ thấy rất rõ là không ít thủ tục đầu tư được tiếp nhận tại trung tâm, nhưng cấp giấy tại cơ quan. Ngay cả việc luân chuyển hồ sơ cũng còn vướng. Nhân viên biệt phái không thể bỏ quầy đi được. Đến 16h30 mang hồ sơ về cơ quan thì đã hết giờ làm việc, nên việc luân chuyển hồ sơ rất khó, không thể chu toàn được.
Chưa hanh thông
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho rằng các sở, ban, ngành phải chọn cán bộ có đủ năng lực, đủ thẩm quyền để giải quyết. Có thể bố trí một phó giám đốc của từng cơ quan biệt phái qua trung tâm giải quyết dứt điểm tại chỗ. Chính từ sự khởi đầu chưa suôn sẻ này đã bộc lộ rõ việc dôi thừa biên chế tại nhiều cơ quan, một khi không có hồ sơ nào được nhận về xử lý thì cơ quan có việc gì để làm. Thông qua chuyện này sẽ tính đến chuyện rà soát, giảm bớt biên chế tại nhiều cơ quan. |
Ông Nguyễn Viễn - Giám đốc Sở TN-MT nói hiện cơ quan này đã chuyển 49/95 bộ thủ tục thực hiện tại trung tâm, 46 bộ thủ tục khác sẽ sắp xếp chuyển hết vào trung tâm xử lý. Trong hơn 2 tháng qua, đã tiếp nhận 44 bộ hồ sơ, 22 bộ hồ sơ đã được trả đúng hạn. Bình quân mỗi ngày tiếp nhận và xử lý 1 bộ hồ sơ về đất đai, 2 ngày nhận 1 bộ hồ sơ về lĩnh vực môi trường. Thời gian “chết” quá nhiều tại trung tâm. Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Ngoại vụ cho rằng dù sở đã gửi thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu người có nhu cầu đến làm thủ tục tại trung tâm, nhưng họ vẫn gửi khá nhiều hồ sơ tại cơ quan vì thói quen. Ông Huỳnh Thanh Tòng – Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Quảng Nam nói cơ quan này đã chuyển một phần lớn (42 bộ thủ tục hành chính) về trung tâm xử lý. Thậm chí ủy quyền cho cán bộ biệt phái thụ lý luôn, nhưng việc linh hoạt cán bộ tại trung tâm không dễ dàng. Sắp tới, ban quản lý sẽ giao đến 80% thủ tục hành chính để tiếp nhận và giải quyết, xử lý tại trung tâm.
Trung tâm hành chính công đã được vận hành. Hầu hết sở, ban, ngành đều cho rằng sẽ chuyển hết các thủ tục hành chính sang thực hiện tại đây. Sự thay đổi này được cho là sẽ làm thay đổi thái độ phục vụ của công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ, hướng tới nền hành chính phục vụ. Sau hơn 2 tháng hoạt động, không thiếu những ý kiến công nhận sự thành công, nhưng cũng không ít người cho rằng sự vận hành của trung tâm đâu có gì khác biệt so với trước đây. Thay vì đến các sở, ban, ngành thì nay đến trung tâm. Cán bộ biệt phái vẫn chưa đủ thẩm quyền, sẽ không thể nào giải quyết hết những gốc rễ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân. Ngay chính trung tâm hành chính công cũng cho rằng đây chỉ là đầu mối tổ chức, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã được cơ quan thẩm quyền công bố và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân và một số công việc khác liên quan đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính vẫn thuộc trách nhiệm của các sở, ngành…
Bốn ngành (Ban Quản lý các khu công nghiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Sở Tài chính và Cục Thuế) chưa có câu trả lời chính thức về việc không có hồ sơ nào được tiếp nhận và xử lý tại trung tâm hành chính công. Tuy nhiên, có thể hiểu rằng hai tháng qua, có lẽ cũng chỉ là sự khởi đầu cho một hành trình cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư dài lâu, nên chỉ mới nêu ra những con số và chưa có đánh giá cụ thể về hiệu lực của trung tâm. Hiện có chưa đến 70% thủ tục hành chính từ các sở, ban, ngành được chuyển giao, thực hiện tại trung tâm này thì lẽ dĩ nhiên chưa thể nói là đã có sự thông thoáng đến mức cao nhất.
TRỊNH DŨNG