Làm thế nào để thu hút khách du lịch đến Quảng Nam là nội dung của diễn đàn “Thu hút khách du lịch” do Sở VH,TT&DL tổ chức mới đây.
Cần có nhiều giải pháp để thu hút khách đến Quảng Nam. |
Sụt giảm
Năm 2013, Quảng Nam đón 3,4 triệu lượt khách, thu nhập du lịch đạt 4.500 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, Quảng Nam đón gần 1,75 triệu lượt khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2013. Hội An đã được nhiều tạp chí nổi tiếng trên thế giới bình chọn như là điểm du lịch yêu thích thứ 2 ở châu Á chỉ sau Tokyo, Nhật Bản (Tạp chí du lịch Conde Nast Traveler, Mỹ); là một trong 7 điểm đến đặc sắc và thu hút khách du lịch nhất khi tới Việt Nam (Tạp chí Huffington Post, Mỹ)… Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khách quan, du lịch Quảng Nam đang chịu tác động tiêu cực, chỉ riêng 2 tháng 5 - 6.2014 khách du lịch đến Quảng Nam giảm 7,33% (khách lưu trú tháng 6 giảm 4,42%). Tỷ lệ lấp phòng cũng sụt giảm mạnh so với cùng kỳ các năm tại các resort nổi tiếng. Theo ông Lê Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, một trong những nguyên nhân khiến khách sụt giảm là sự đơn điệu sản phẩm; không gian du lịch Hội An nhỏ hẹp; thời gian lưu trú tại Mỹ Sơn không có; chưa khai thác hiệu quả lượng khách nội địa dù số lượng tham quan mỗi năm rất cao…. Ngoài ra, những hạn chế về hạ tầng như bãi đổ xe, khu vệ sinh công cộng, khu mua sắm, chất lượng đêm phố cổ, đặc biệt công tác quảng bá, xúc tiến triển khai manh mún, nhỏ lẻ, chưa có chiến lược hiệu quả, bài bản để hướng đến các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc… thời gian qua cũng phần nào ảnh hưởng đến phát triển của ngành du lịch Quảng Nam.
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Tiến sĩ Hà Thanh Hải – Trưởng nhóm chuyên gia trong nước - Chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (do EU tài trợ) khẳng định, du lịch Quảng Nam đang sở hữu những thế mạnh mà không phải địa phương nào cũng có. Tuy đang ở giai đoạn thành công nhưng Hội An cũng đã bắt đầu đối diện với một số vấn đề trì trệ như quản lý hoạt động du lịch tại Cù Lao Chàm; trình trạng xói mòn ven biển và kiểm soát phát triển ven biển; phân bổ du lịch ngoài Hội An còn hạn chế; nguy cơ chia rẽ cộng đồng giữa những người được hưởng lợi từ du lịch và những người không được hưởng lợi; vấn đề xác định giá vé chuẩn cho Hội An…
Để thu hút khách, ngành du lịch Quảng Nam cần có những chiến lược như, thay đổi sản phẩm tại Cù Lao Chàm và Hội An theo hướng nâng cao giá trị dựa trên những tham khảo điển hình về các khu dự trữ sinh quyển trên thế giới. Nâng cấp trải nghiệm Mỹ Sơn, kéo dài thời gian lưu trú; Liên kết, phát triển tuyến du lịch vòng tròn di sản Hội An – Mỹ Sơn – Huế - Đà Nẵng thông qua đường mòn Hồ Chí Minh. “Du lịch Quảng Nam muốn phát triển thành công cần giải quyết tốt 5 vấn đề là: vai trò lãnh đạo của chính quyền với các cơ chế, chính sách đầu tư phù hợp; tầm nhìn chung của các doanh nghiệp và địa phương; điều phối định hướng thị trường; đầu tư các sản phẩm, marketing, đào tạo nhân lực và cuối cùng là không ngừng hoàn thiện để luôn tạo ra những sản phẩm tốt nhất” - TS. Hà Thanh Hải khuyến nghị.
Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, thời gian đến sẽ tập trung vào 4 giải pháp là phát triển sản phẩm mới; thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, đồng thời hướng đến những thị trường khách tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc; lành mạnh hóa môi trường du lịch kể cả môi trường tự nhiên và môi trường an ninh. Đặc biệt, tăng cường công tác quảng bá xúc tiến, marketing điện tử cũng như tham gia các hội chợ du lịch ở hai đầu đất nước và quốc tế. “Song song với các giải pháp trên chúng tôi đã phối hợp với các doanh nghiệp du lịch tổ chức chương trình kích cầu du lịch bắt đầu từ tháng 8 - 10.2014 với các tỉ lệ khuyến mãi từ 10 - 60% đối với giá phòng và dịch vụ nhằm thu hút du khách cũng như hưởng ứng chiến dịch kích cầu du lịch nội địa của Tổng cục Du lịch Việt Nam là người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”- ông Hài tiết lộ.
THÂN VĨNH LỘC