Điểm sáng năng lực điều hành kinh tế

TRỊNH DŨNG 15/12/2020 04:03

Năm năm liền (2015 - 2019) lọt vào TOP 10 (nhóm tốt) của các tỉnh, thành có thứ hạng PCI cao nhất nước cho thấy những kế hoạch, cam kết cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của chính quyền tỉnh đã có hiệu lực trên thực tế.

Mở các cuộc tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ, hoạt động hiệu quả của trung tâm hành chính công... là những nỗ lực của Quảng Nam để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Ảnh: T.D
Mở các cuộc tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ, hoạt động hiệu quả của trung tâm hành chính công... là những nỗ lực của Quảng Nam để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Ảnh: T.D

Liên tục tăng điểm, thăng hạng

Sau 10 năm “trồi sụt” trên bản đồ xếp hạng PCI, cao nhất cũng chỉ nằm trong nhóm khá, Quảng Nam đã bứt phá, trở thành gương mặt mới trong TOP 10 tỉnh, thành có thứ hạng PCI cao nhất nước, thuộc nhóm tốt, xếp hạng 8 vào năm 2015. Kể từ đó, liên tiếp 5 năm (2015 - 2019), Quảng Nam luôn thuộc nhóm tốt, TOP 10 tỉnh, thành có thứ hạng cao nhất nước.

Thống kê cho thấy giai đoạn này, tổng điểm PCI của địa phương đều đạt trên 61 điểm và năm 2019 đạt mức điểm cao nhất kể từ năm 2006 đến nay (69,42 điểm, xếp vị thứ 6). Không chỉ điểm số, thứ hạng (trừ năm 2016 tăng điểm nhưng tụt 2 bậc - thứ hạng 10) cũng tăng tương ứng. Cụ thể, năm 2015 xếp hạng 8, năm 2016 xếp hạng 10, năm 2017&2018 xếp hạng 7 và năm 2019 bứt phá ngoạn mục, thăng hạng 6.

Điểm sáng năng lực điều hành kinh tế của chính quyền được doanh nghiệp “cho điểm”, ghi nhận những nỗ lực trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính khi hai lần lọt vào TOP 10 của cả nước (năm 2015 & 2019).

Điểm số liên tục tăng (từ 6,52 điểm năm 2015 lên 7,46 điểm năm 2019). Chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự dù mức điểm tăng giảm chưa ổn định, nhưng thứ hạng của chỉ số này nằm trong TOP 5 (năm 2019, với vị thứ 4 - 7,73 điểm và 2 lần nằm trong TOP 10 cả nước -  năm 2015 & 2017).

Tính năng động của chính quyền cũng liên tục bứt phá về điểm số và thứ hạng. Từ 5,13 điểm (2015) đã tăng lên 7,32 (2019), từ hạng 14 lên hạng 6. Tính minh bạch luôn có điểm số cao hơn điểm trung vị cả nước, hai lần lọt vào TOP 5 cả nước (năm 2017 & 2019).

Tham nhũng vặt, chi phí không chính thức đã được ghi nhận khi chỉ số chi phí không chính thức 5 năm qua luôn có mức điểm từ 5 - 6,45 điểm và 3 năm liên tiếp (2017 – 2019) điểm số của chỉ số này liên tục tăng, luôn cao hơn điểm trung vị cả nước.

Chi phí thời gian được đánh giá thiếu ổn định khi từ 7,55 điểm (2015) xuống 6,71 (2017) lại tăng 7,81 (2019). Nhưng dù có tăng hay giảm thì điểm số vẫn luôn ở mức cao hơn điểm trung vị chung của cả nước. Chỉ số cạnh tranh bình đẳng vốn được cho là yếu nhất trong các chỉ số thành phần PCI khi thứ hạng, điểm số luôn không ổn định, nhưng vẫn có sự cải thiện đáng kể khi điểm số từ 4,16 (2015) đã tăng đến 6,59 điểm (2019).

Hiệu lực của cải cách

Kết quả thăng hạng hay sự tăng điểm 10 chỉ số thành phần của chỉ số PCI trong vòng 5 năm qua của Quảng Nam không làm nhiều người bất ngờ. Đó chính là nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền khi hiện thực hóa các Nghị quyết 19 (sau này là 02) của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chính quyền địa phương đã đưa ra kế hoạch gia tăng điểm số, thứ hạng PCI thường niên bằng việc duy trì các sáng kiến “một cửa liên thông”, đối thoại doanh nghiệp thường kỳ, cà phê doanh nhân…

Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng phòng Pháp chế VCCI cho rằng kết quả đánh giá tích cực của doanh nghiệp đối với năng lực điều hành kinh tế của chính quyền Quảng Nam có thể xuất phát từ việc tỉnh đã chú trọng vào cải cách thủ tục hành chính thông qua các sáng kiến.

 

Những hội nghị phân tích thường niên đã xác nhận PCI là một công cụ để đo lường chất lượng điều hành, một kênh để tham khảo đầu tư. Thông qua chỉ số này, địa phương có thể biết được những điểm mạnh, yếu để đưa ra các giải pháp cải thiện phù hợp. Việc nâng điểm số, thứ hạng cao đã khó, duy trì lại càng khó hơn khi 63 tỉnh, thành đều nỗ lực để thăng hạng và gia tăng điểm số.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói chính quyền đã nhìn thẳng vào sự thật yếu kém trong việc điều hành để đưa ra kế hoạch cụ thể, hướng đến cung cấp một môi trường đầu tư tốt hơn, đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp bằng những chính sách thích hợp trong khả năng của Quảng Nam. Các chỉ thị về cải thiện tốt môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh liên tục ban hành cho thấy sự năng động, quyết tâm, kịp thời của chính quyền.

Quyết tâm cải cách đã trở thành điểm cộng của Quảng Nam trong mắt các nhà đầu tư. Ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Công ty Phước Tiến (đầu tư nhiều dự án tại Hội An, Điện Bàn) nói sự năng động của chính quyền trong việc công khai, minh bạch các quy định, giải quyết rốt ráo các kiến nghị của doanh nghiệp đã góp phần củng cố lòng tin của doanh nghiệp vào sự phát triển và tính cạnh tranh cao của địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc VCCI Đà Nẵng (đơn vị luôn theo sát mọi diễn biến cải thiện PCI của Quảng Nam) cho rằng Quảng Nam được xác nhận là một trong những tỉnh thành tiên phong trong việc đưa ra các sáng kiến, áp dụng mô hình mới trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Quảng Nam cũng đã và đang thiết lập, thực thi cơ chế lắng nghe, giải quyết những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư một cách thực chất và hiệu quả.

Lọt vào TOP 10 liên tiếp 5 năm qua chưa phải là “đỉnh cao thành tích”. Cuộc đua nâng điểm, thứ hạng là một cuộc đua không kết thúc, không dễ dàng cho bất cứ địa phương nào khi tất cả tỉnh, thành khác đều bước vào cuộc cạnh tranh, giành lấy sự hài lòng của doanh nghiệp. Những cải cách của Quảng Nam đã tạo dựng được niềm tin kinh doanh, đầu tư trực tiếp, đưa kinh tế địa phương tăng trưởng ổn định. Nhưng năng lực điều hành của chính quyền có được cộng đồng doanh nghiệp cho điểm, nâng cao thứ hạng cạnh tranh hay không trong những năm đến vẫn là câu chuyện đang chờ câu trả lời trên thực tế? Tất cả những tồn tại hy vọng sẽ được mổ xẻ, phân tích, hiến kế cải thiện tại hội nghị cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI được tổ chức vào hôm nay, 15.12.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng năng lực điều hành kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO