Giữ mạch sản xuất trong các khu công nghiệp

THANH BÌNH 10/12/2021 07:55

Với vai trò là chủ đầu tư của 2 khu công nghiệp, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai - CIZIDCO đã nỗ lực kết nối nhà đầu tư với mạng lưới doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ, chủ động phòng chống dịch Covid-19... nhằm giữ mạch sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp.

Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Panko Tam Thăng vẫn hoạt động sản xuất ổn định. Ảnh: N.T.B
Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Panko Tam Thăng vẫn hoạt động sản xuất ổn định. Ảnh: N.T.B

Chú trọng phòng chống dịch

CIZIDCO là chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai (Núi Thành) và KCN Tam Thăng (TP.Tam Kỳ), quy mô hơn 558ha, thu hút 51 nhà đầu tư trong và nước ngoài đến sản xuất kinh doanh, lúc cao điểm lên đến 20 nghìn lao động tập trung.

Để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, đảm bảo ổn định và phát triển sản xuất như tinh thần Nghị quyết số 128 của Chính phủ, đòi hỏi nỗ lực không chỉ của các nhà đầu tư, mà CIZIDCO cần lĩnh xướng vai trò chủ đạo.

Ông Nguyễn Văn Chúng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên CIZIDCO cho biết, từ khi đại dịch xảy ra, các đợt giãn cách xã hội, phong tỏa buộc nhiều doanh nghiệp (DN) trong 2 KCN phải cắt giảm lao động, tạm ngưng hoạt động.

Thậm chí, một số DN đầu tư nước ngoài (FDI) cũng hoang mang nếu dịch bệnh không được kiểm soát, người lao động không thể quay trở lại nhà máy để làm việc, DN bị “đứt gãy” hợp đồng, mất cân đối dòng tiền và cung cầu thị trường không được duy trì.

Đến nay, CIZIDCO đã hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2021. Tổng doanh thu hơn 68 tỷ đồng (so với doanh thu năm 2020 gần bằng 103%); nộp ngân sách nhà nước 16 tỷ đồng (144% năm 2020); lợi nhuận trước thuế 7,3 tỷ đồng (101% năm 2020); thu nhập bình quân 10,5 triệu đồng/tháng/người lao động (105% năm 2020); đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho người lao động trong công ty với giá trị 2,4 tỷ đồng (108% năm 2020); thực hiện tốt trách nhiệm xã hội với số tiền hỗ trợ trị giá hơn 600 triệu đồng.

CIZIDCO đã phối hợp với các ngành, địa phương, DN trong 2 KCN triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch, đặc biệt là phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam tiêm phủ vắc xin cho người lao động tại 2 KCN Bắc Chu Lai và Tam Thăng, đảm bảo ổn định và phát triển sản xuất.

“Với vai trò của chủ đầu tư, thờ gian qua CIZIDCO luôn đồng hành cùng DN, tư vấn, đưa ra giải pháp tiết kiệm tài nguyên, chi phí vận hành, tái cấu trúc khối lượng tiêu thụ nguyên liệu, thúc đẩy tiêu thụ nội khối trong KCN…” - ông Chúng nhấn mạnh.

Theo ông Chúng, hiện CIZIDCO tiếp tục thúc đẩy công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai thi công các hạng mục công trình san nền đợt 4 KCN Tam Thăng và san nền đợt 5 KCN Bắc Chu Lai.

Triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các hạng mục trong kế hoạch 2021 - 2022. Mặt khác, tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp vận hành KCN, nhất là công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo xanh, sạch; thường xuyên liên hệ chặt chẽ và có giải pháp hỗ trợ DN.

“Điểm hẹn” đầu tư

Ông Vũ Hồng Nhân - Giám đốc CIZIDCO chia sẻ, việc phối hợp giữa chủ đầu tư, DN và các bên liên quan trong việc phòng chống dịch trong các KCN là câu chuyện dài. Làm sao kết nối, duy trì được lực lượng lao động khỏe mạnh, đảm bảo các yếu tố đầu vào và dịch vụ tiện ích để hỗ trợ DN trong KCN, giữ mạch sản xuất kinh doanh là vô cùng quan trọng.

Để làm được điều đó, bên cạnh việc đề xuất chính quyền cho phép DN thực hiện các phương án sản xuất như “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ), “1 cung đường, 2 địa điểm” (1 cung đường nối 2 địa điểm là nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung) hay “4 xanh” (nhân lực xanh - cung đường xanh - vùng sản xuất xanh - nơi ở xanh), CIZIDCO đã chủ động lập kịch bản ứng phó với các sự kiện nằm ngoài khả năng kiểm soát của DN, đồng thời đưa ra các giải pháp kết nối, hỗ trợ DN.

Ảnh: N.T.B
Đoàn viên thanh niên Công ty tích cực tham gia hỗ trợ lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: N.T.B

Công ty cũng thực hiện việc cắt giảm, giãn hoãn, cho phép chậm trả các loại phí thu thường xuyên như phí quản lý, phí bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, phí sử dụng nước, phí xử lý nước thải…

Qua 10 năm xây dựng và phát triển, CIZIDCO đã trở thành cầu nối cho các nhà đầu tư trong và nước đến Quảng Nam. Việc lấp đầy 96% diện tích giai đoạn 1 của KCN Bắc Chu Lai (177ha) đã tạo đà cho công ty tiếp tục đầu tư hoàn thiện giai đoạn 2, với diện tích 185ha.

Hiện có 36ha đất công nghiệp sẵn sàng hạ tầng chờ đón nhà đầu tư. Đến nay, KCN Bắc Chu Lai đã thu hút 27 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư trong nước hơn 4.101 tỷ đồng và FDI 83 triệu USD, giải quyết cho hơn 6.500 lao động địa phương.

Trong khi đó, KCN Tam Thăng đã hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng hơn 197ha, đến nay đã thu hút 24 dự án đầu tư, trong đó có 19 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 530 triệu USD và hơn 385 tỷ đồng; tổng vốn đã thực hiện hơn 430 triệu USD và 270 tỷ đồng. Hiện đã có 22 dự án đi vào hoạt động, 1 dự án đang lắp đặt thiết bị, 1 dự án cấp mới đang xây dựng nhà xưởng cho thuê.

Đặc biệt, có 2 tập đoàn lớn của Hàn Quốc đầu tư tại đây, trong đó Tập đoàn Hyosung với dự án phụ trợ cơ khí ô tô đã đi vào hoạt động có tổng vốn gần 250 triệu USD, đồng thời ký thỏa thuận đầu tư cụm nhà máy công nghiệp phụ trợ cơ khí ô tô quy mô 100ha với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1,34 tỷ USD .

Ông Han Chul Joon - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng cho rằng, KCN Tam Thăng thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai có nhiều ưu đãi về đầu tư và thuế, có cơ sở hạ tầng ổn định, giá sử dụng đất, giá điện và giá nhân công không cao…

Đặc biệt năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, được sự hỗ trợ của chính quyền, các sở ban ngành và CIZIDCO, nhà xưởng dệt và nhuộm của Công ty Panko Tam Thăng vẫn có thể sản xuất 60 tấn/ngày, xưởng may với 120 chuyền có thể sản xuất 3.600 tấn áo/tháng, đạt 70% công suất, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn địnhh cho 6.700 công nhân (chiếm gần 50% tổng số lao động trong KCN Tam Thăng)…

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Từ khi thành lập đến nay, CIZIDCO đã thực hiện những cam kết tích cực bằng hành động, phát huy sức trẻ công ty trên mọi mặt công tác. Hiện có 46 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt ở 2 chi đoàn cơ sở (gồm Chi đoàn Khách sạn Bàn Thạch và Chi đoàn Văn phòng), nòng cốt là 22 đảng viên trẻ cùng tham gia sinh hoạt.

Các ĐVTN luôn gương mẫu trong công tác, đi đầu trong các phong trào tuổi trẻ sáng tạo, xung kích thực hiện giữ gìn trật tự an ninh trong 2 KCN. Đoàn thanh niên CIZIDCO đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Thăng thực hiện chương trình tặng quà tết cho người nghèo, giá trị 6 triệu đồng; cùng Đoàn xã Tam Thăng sửa chữa đường bê tông, gần 1km hệ thống điện chiếu sáng đường quê thôn Thái Nam và Xuân Quý với tổng giá trị 50 triệu đồng.

Trong Tháng thanh niên, Đoàn thanh niên CIZIDCO được Thành đoàn Tam Kỳ khen tặng có thành tích xuất sắc trong các hoạt động vì cộng đồng. Cụ thể, 2 chi đoàn trực thuộc tổ chức tặng nhu yếu phẩm có tổng giá trị 5 triệu đồng cho các khu cách ly tại Núi Thành và TP.Tam Kỳ. ĐVTN công ty tích cực tham gia hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam tiêm vắc xin cho người lao động trong 2 KCN.

Ngoài ra, Đoàn thanh niên CIZIDCO tổ chức chương trình tình nguyện vì cộng đồng năm 2021 tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My. Tại đây, các bạn trẻ CIZIDCO đã lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời thắp sáng tuyến đường trung tâm; tặng dụng cụ học tập cho các điểm trường của xã và trồng cây xanh tại khu dân cư... Tổng giá trị chương trình hơn 130 triệu đồng.

Bí thư Đoàn CIZIDCO Nguyễn Vĩnh Dương cho biết, trong năm 2021 đã chọn giới thiệu 6 đoàn viên ưu tú để Đảng bộ Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai xem xét và kết nạp được 4 đảng viên. Qua đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ, xây dựng đảng bộ công ty trong sạch vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ mạch sản xuất trong các khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO