Không để kiến nghị của doanh nghiệp bị "treo"

LÊ DIỄM 09/03/2022 10:10

(QNO) - Tại phiên tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 3.2022 vào hôm qua (8.3), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các ngành vào cuộc giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp dứt điểm, không để kiến nghị kéo dài không thực hiện được.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải vào cuộc giải quyết rốt ráo kiến nghị của doanh nghiệp. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các sở, ngành, địa phương vào cuộc giải quyết rốt ráo kiến nghị của doanh nghiệp. Ảnh: D.L

Tại phiên tiếp doanh nghiệp (DN) định kỳ tháng 3.2022, chỉ một DN yêu cầu giải quyết kiến nghị là Công ty CP Đầu tư và phát triển FVGLAND - chủ đầu tư dự án Khu đô thị Nồi Rang (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên).

Công ty đã được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công các mẫu nhà thuộc dự án Khu đô thị Nồi Rang. Theo đại diện FVGLAND, để tạo niềm tin cho người dân trong giai đoạn hàng loạt dự án bất động sản chậm bàn giao sổ đỏ cho khách hàng, công ty đã đẩy nhanh tiến độ xin tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân mua đất tại dự án Khu đô thị Nồi Rang để tự xây nhà ở theo đúng Luật Đất đai và các quy định pháp luật có liên quan.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang tên cá nhân, các hộ dân đã triển khai thi công xây dựng theo các mẫu nhà đã được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công. Đến nay, nhiều công trình nhà ở riêng lẻ của cư dân đang sinh sống tại Khu đô thị Nồi Rang đã nghiệm thu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, được UBND xã Duy Nghĩa xác nhận xây dựng đúng hiện trạng, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận bổ sung tài sản trên đất do không thuộc dự phát triển nhà ở và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Duy Xuyên yêu cầu phải bổ sung giấy phép xây dựng.

Ông Vũ Cao Giang - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển FVGLAND kiến nghị: “Theo quy định tại khoản 2, Điều 89 của Luật Xây dựng năm 2014 thì “Nhà riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng”. Căn cứ quy định trên, Sở Xây dựng đã có văn bản số 1709/SXD-QLHT ngày 22.10.2019 và văn bản số 1150/SXD-QLHT ngày 5.8.2021 miễn giấy phép xây dựng đối với các công trình đã được thẩm định.

Vì vậy, công ty kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tháo gỡ khăn, vướng mắc trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc dự án Khu đô thị Nồi Rang để người dân yên tâm, ổn định đời sống tại khu đô thị, góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển FVGLAND kiến nghị giải quyết cấp giấy chứng nhận sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho người dân tại Khu đô thị Nồi Rang. Ảnh: L.D
Công ty CP Đầu tư và phát triển FVGLAND kiến nghị giải quyết cấp giấy chứng nhận sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho người dân tại Khu đô thị Nồi Rang. Ảnh: L.D

Sở Xây dựng khẳng định, đối với công trình nhà ở riêng lẻ xây dựng trên lô đất ở đã được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở không thuộc các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng theo quy định nêu trên. Do đó, các công trình này phải được cấp giấy phép xây dựng trước khi xây dựng. Công ty CP đầu tư và phát triển FVGLAND có trách nhiệm hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án thực hiện đầy đủ các thủ tục về xây dựng công trình, trong đó có thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng. 

Trước khi trả lời kiến nghị của FVGLAND, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang nhắc nhở các sở, ngành, địa phương phải vào cuộc giải quyết kiến nghị của DN một cách rốt ráo, phải bám vào giải quyết cho DN, không để tồn đọng kéo dài. Đồng thời qua kiến nghị của FVGLAND, ông Nguyễn Hồng quang đề nghị Sở Xây dựng rà soát tình trạng hiện nay về nhà ở, đất ở, thiết kế mẫu, hướng dẫn cụ thể để triển khai thống nhất. Trường hợp các công ty đã làm theo thiết kế mẫu mà Sở Xây dựng đã cấp phép thì đảm bảo, còn làm sai, không đúng thì tự chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Hồng Quang yêu cầu huyện Duy Xuyên chủ trì cùng với Sở Xây dựng, địa phương, văn phòng đăng ký đất đai, chủ đầu tư kiểm tra rà soát các hộ dân xây dựng có đảm bảo theo các thiết kế mẫu đã được Sở Xây dựng cho phép hay không. Từ đó có văn bản trả lời, hướng dẫn DN, người dân thực hiện theo đúng quy định. Trường hợp chưa xây dựng thì phải thực hiện theo thiết kế mẫu đã được cấp phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không để kiến nghị của doanh nghiệp bị "treo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO