Ngành điện đẩy mạnh ứng dụng số

ĐẶNG HÙNG |

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với toàn ngành, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc tập trung cao độ đảm bảo cung cấp nguồn điện phục vụ công tác phòng chống dịch tại địa phương, đồng thời khuyến cáo khách hàng thanh toán và tăng cường sử dụng các dịch vụ điện theo hình thức trực tuyến.

 
 PC Quảng Nam nỗ lực vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân
Thực hiện “mục tiêu kép”

Từ tháng 6.2021 đến nay, các đợt nắng nóng kéo dài khiến nền nhiệt tăng cao. Tại Quảng Nam, phụ tải tiếp tục tăng trưởng mức trung bình 5,2%, có ngày nắng nóng sản lượng tiêu thụ lên đến 362MW, cao hơn năm 2020 đến 18MW.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, sản lượng điện thương phẩm thực hiện của PC Quảng Nam đạt hơn 1,2 tỷ kWh, tăng 8,95% so với cùng kỳ. Trong đó thành phần phụ tải công nghiệp - xây dựng tăng 15,74%. Tổn thất điện năng thực hiện 5,2%, giảm 1,38% so với cùng kỳ năm trước. PC Quảng Nam tiếp tục thực hiện giảm giá điện, tiền điện đợt 3 trong thời gian liên tiếp 7 tháng, từ kỳ hóa đơn tháng 6.2021 đến tháng 12.2021. Trong đó, tại kỳ hóa đơn tháng 6, tháng đầu tiên của đợt 3 này, công ty đã kịp thời hỗ trợ khách hàng là các cơ sở lưu trú, du lịch; các cơ sở phòng chống dịch với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.

Trước áp lực đó, PC Quảng Nam kịp thời xây dựng những kịch bản, phương án, nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân.

PC Quảng Nam yêu cầu điện lực các huyện, thị xã, thành phố triển khai phương án bảo đảm cấp điện an toàn, tin cậy và ưu tiên cho các cơ sở y tế, bệnh viện và nơi cách ly tập trung cũng như công tác cấp điện cho các chốt chặn kiểm soát dịch, khu vực bị phong tỏa…

PC Quảng Nam đã tăng cường công tác trực lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố.

Ðặc biệt, PC Quảng Nam còn phân công cán bộ kỹ thuật thực hiện công tác xử lý sự cố, sửa chữa, tái lập điện để phục vụ kịp thời cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covd-19 cũng như cho nhu cầu sinh hoạt và đời sống của người dân trên địa của tỉnh.

Riêng các khu cách ly hay các khu vực bị phong tỏa, cán bộ, công nhân viên phụ trách công tác xử lý sự cố, sửa chữa điện, bắt buộc phải thông báo trước cho các cơ quan phụ trách tại khu vực cách ly hay các điểm bị phong tỏa về công tác cần thực hiện.

Đồng thời, trang bị đồ bảo hộ y tế, bảo hộ an toàn lao động của ngành điện và chú trọng tuân thủ đúng hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương về các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường ứng dụng số

Thực hiện phương châm đổi mới, PC Quảng Nam không ngừng gia tăng các tiện ích dịch vụ; đồng thời tăng cường vận động, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ điện trực tuyến.

Hiện nay, PC Quảng Nam đã đáp ứng việc cung cấp hình thức trực tuyến ở cấp độ 4 với 12 loại hình dịch vụ trực tuyến phổ biến. Bao gồm, đăng ký cấp điện; thay đổi mục đích sử dụng điện; chấm dứt hợp đồng mua bán điện, gia hạn hợp đồng mua bán điện, cấp điện trở lại khi khách hàng đã tạm ngừng sử dụng điện… bằng hình thức khuyến khích duy trì trực tuyến.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, PC Quảng Nam đạt tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến mức độ 4 đạt 92%, điện tử hóa dịch vụ điện đạt 97,9%; tỷ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ cung cấp điện qua trung tâm chăm sóc khách hàng và Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 96,9%.

Thời gian tiếp cận điện năng đạt 2,4 ngày (dịch vụ điện hạ áp) và 2,6 ngày (đối với cấp điện trung áp), đều giảm so với năm 2020.

Bên cạnh đó, PC Quảng Nam đã đẩy mạnh tuyên truyền việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến khách hàng sử dụng điện và các tổ chức trung gian thu hộ tiền điện. Hiện nay, việc thu tiền điện đang được thực hiện thông qua 11 ngân hàng và các đối tác thu hộ trên địa bàn.

Đặc biệt, PC Quảng Nam chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.cskh.evncpc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalo pay, Viettet Pay...). Đến nay, toàn tỉnh hiện có hơn 268 nghìn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (đạt 61,18%).

Phó Giám đốc PC Quảng Nam Phan Văn Tuấn nói: “Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay, PC Quảng Nam kêu gọi khách hàng đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt để trải nghiệm nhiều tiện ích và hạn chế tiếp xúc đông người. Dịch vụ này được xem là một giải pháp phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả”.

TAGS