Thu hút đầu tư, đánh thức tiềm năng vùng đất "cao sơn ngọc quế"

NGUYÊN ĐOAN 01/11/2019 11:27

(QNO) - Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức chiều 24.10, UBND huyện Bắc Trà My trao biên bản ghi nhớ đầu tư cho 9 dự án với tổng vốn dự kiến khoảng 573 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My - ông Thái Hoàng Vũ trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận nghiên cứu đầu tư với các đối tác. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My - ông Thái Hoàng Vũ trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận nghiên cứu đầu tư với các đối tác. Ảnh: N.Đ

Hội nghị thể hiện sự kỳ vọng của các cấp chính quyền và doanh nghiệp trong việc khai thác các tiềm năng, lợi thế của vùng đất được mệnh danh là “cao sơn ngọc quế” để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Vùng đất huyền thoại

Tại hội nghị, UBND huyện Bắc Trà My gửi đến các đại biểu danh mục xúc tiến đầu tư trên địa bàn gồm 4 lĩnh vực: nông nghiệp, thương mại - dịch vụ - du lịch, công nghiệp và hạ tầng, với tổng cộng 22 dự án. Chính quyền địa phương cũng gửi đến đại biểu nội dung tóm tắt cô đọng cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ xúc tiến đầu tư trên địa bàn huyện. Vậy Bắc Trà My có tiềm năng, lợi thế gì để thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào địa bàn?

Để trả lời cho câu hỏi trên, ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My đã gợi nhắc lại huyền thoại của vùng đất Trà My, được mệnh danh là “cao sơn ngọc quế” - nơi có dãy Ngọc Linh cao vút, có dãy Hòn Bà hùng vĩ, có dòng Sông Tranh hiền hòa, có rừng quế tỏa hương 4 mùa. Đây cũng là vùng đất trung kiên vang vọng một thời kháng Tây - đánh Mỹ và là vùng căn cứ địa cách mạng Khu ủy Khu 5. Nằm ở vị trí trung tâm của vùng kinh tế tây nam của tỉnh, Bắc Trà My với 27 dân tộc anh em cùng sinh sống, giàu bản sắc văn hóa gắn với nhiều làng văn hóa... chính là những tiềm năng để huyện ưu tiên kêu gọi thu hút đầu tư phát triển du lịch sinh thái, lịch sử, cộng đồng.

Để hiện thực hóa được các mục tiêu và định hướng quy hoạch phát triển của huyện, Bắc Trà My tập trung ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế, phù hợp với Quy hoạch vùng huyện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, kêu gọi đầu tư dự án nông nghiệp công nghệp cao; bảo tồn và phát triển trồng cây dược liệu; trồng rừng gỗ lớn; trồng và chế biến các sản phẩm từ cây quế Trà My; chăn nuôi gia súc bản địa; nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 và chế biến các sản phẩm từ cá...

Cũng theo ông Thái Hoàng Vũ, trong những năm qua, mặc dù đã có những bước phát triển, nhưng Bắc Trà My vẫn là một huyện nghèo với tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 38,52%. Các cấp ủy, chính quyền huyện nhận thấy tiềm năng, lợi thế của huyện chưa được khai thác và phát huy một cách tương xứng. Việc thu hút đầu tư chưa đáp ứng lòng mong đợi, tạo nguồn lực để huyện phát triển nhanh hơn; đồng thời, cũng nhận thức được rằng, doanh nghiệp là động lực hết sức quan trọng đối với sự phát triển của huyện.

“Nhằm thu hút hiệu quả các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, ngoài xây dựng và tranh thủ hiệu quả các cơ chế chính sách của tỉnh, huyện đã chủ động quy hoạch vùng phát triển với những hoạch định cơ cấu phát triển cụ thể cho từng tiểu vùng, chuẩn bị mặt bằng sạch, các hạ tầng thiết yếu như nhà máy xử lý nước sạch, khu xử lý rác thải đã được Bắc Trà My ưu tiên làm trước. Trên cơ sở này, tổ chức xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, hướng đến mục tiêu là cùng chung tay khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa Bắc Trà My không còn là huyện nghèo” - ông Vũ nói.

Đánh thức tiềm năng

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư, UBND huyện Bắc Trà My ra mắt Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo huyện. Dịp này, các doanh nghiệp đã ủng hộ Quỹ khởi nghiệp sáng tạo huyện Bắc Trà My 1,5 tỷ đồng.

Nói về quyết định đầu tư vào địa bàn Bắc Trà My, ông Võ Phú Nông - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Tập đoàn Pharma Thành Phong chia sẻ, có dịp đi qua vùng miền núi Quảng Nam, ông nhận thấy tiềm năng rất lớn về phát triển cây dược liệu nơi đây. Ông càng thấy tự hào hơn khi tham gia các hội thảo trong nước và quốc tế, cây sâm Ngọc Linh và cây quế Trà My luôn được nhiều người nhắc đến.

Theo định hướng, doanh nghiệp của ông Võ Phú Nông sẽ xây dựng đề án bảo tồn và phát triển một số cây dược liệu chủ lực trên địa bàn huyện như sa nhân, giảo cổ lam... Doanh nghiệp sẽ tạo nguồn giống sạch để cho bà con đồng bào trồng, rồi thu mua đưa và nhà máy chế biến. Tất cả được sản xuất theo quy trình sạch, vừa lưu giữ nguồn gen, vừa phát triển du lịch sinh thái và giáo dục.

“Với định hướng phát triển cụm công nghiệp của huyện, doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư dự án sản xuất thuốc thực phẩm chức năng, trên 3 lĩnh vực: thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm nhằm tận dụng triệt để nguyên liệu dược liệu, đưa lại giá trị kinh tế cao. Đồng thời xây dựng kinh tế nhà vườn kết hợp chữa bệnh qua các món ăn được chế biến từ cây dược liệu” - ông Nông chia sẻ.

Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN, Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh trao quyết định công nhận Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo Bắc Trà My. Ảnh: N.Đ
Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN, Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh trao quyết định công nhận Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo Bắc Trà My. Ảnh: N.Đ

Giới thiệu sơ lược về hoạt động của doanh nghiệp, sự kỳ vọng khi quyết định đầu tư nhà máy và vùng nguyên liệu trồng rừng gỗ lớn tại Quảng Nam, bà Ngô Thị Thanh Dung - Trưởng phòng Truyền thông, Công ty TNHH MTV Năng lượng An Việt Phát cũng bày tỏ mong muốn chính quyền huyện Bắc Trà My, lãnh đạo tỉnh có những cơ chế hỗ trợ tích cực để doanh nghiệp đầu tư hiệu quả.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - ông Võ Hồng cho rằng, Bắc Trà My cũng như các địa phương miền núi của tỉnh có tiềm năng lớn nhưng chưa được khai thác mạnh mẽ, các lợi thế về đất đai, rừng sản xuất, các loại cây nguyên liệu, dược liệu chưa được đánh thức. Là địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, trở ngại, thách thức nhưng Bắc Trà My đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư. Qua đây, có thể thấy Bắc Trà My đang có nhiều thay đổi trong cách nghĩ, cách làm sáng tạo trong việc kêu gọi, thu hút nguồn lực từ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư góp phần quan trọng để tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

“Bắc Trà My cần tiếp tục phát huy tối đa mọi tiềm năng, lợ i thế đặc thù riêng của địa phương mình và huy động hiệu quả các nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư để phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân miền núi gắn với giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ tài nguyên, khoáng sản, môi trường sinh thái, bảo tồn và phát huy các bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Lãnh đạo huyện tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư về với vùng đất Trà My, coi sự thành công của doanh nghiệp chính là thành công của huyện trong phát triển kinh tế - xã hội” - ông Hồng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu hút đầu tư, đánh thức tiềm năng vùng đất "cao sơn ngọc quế"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO