Triển khai cơ chế khuyến khích đầu tư công trình cấp nước sạch tập trung

NAM PHƯƠNG 23/03/2021 06:52

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc triển khai thực hiện Quy định cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch tập trung trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025 đã được HĐND tỉnh ban hành tại Nghị quyết số 04 ngày 13.1.2021. Đối tượng được áp dụng là các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, hợp tác xã, tư nhân (sau đây gọi là nhà đầu tư) thực hiện các hoạt động đầu tư cung cấp nước sạch tập trung trên địa bàn tỉnh. Với các đơn vị sự nghiệp công lập thì thực hiện đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch tập trung theo cơ chế thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước về đầu tư công và xây dựng.

Điều kiện là nhà đầu tư phải có phương án tổ chức sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ; có năng lực tài chính, năng lực quản lý khai thác và cam kết cung cấp dịch vụ nước sạch, hợp vệ sinh phục vụ sinh hoạt và mục đích khác, hoặc hợp đồng giữa nhà đầu tư với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự án cấp nước phải phù hợp với quy hoạch cấp nước, quy hoạch xây dựng và thuộc danh mục dự án đầu tư công trình cấp nước sạch tập trung được UBND tỉnh phê duyệt.

Hỗ trợ đầu tư theo tiến độ xây dựng công trình được chia làm 2 đợt. Đợt 1: Sau khi thực hiện được 70% khối lượng thi công xây dựng, nhà đầu tư báo cáo Sở Xây dựng để tổ chức mời các sở, ngành liên quan và địa phương nơi có công trình xây dựng kiểm tra tiến độ, xác nhận khối lượng, chất lượng thi công. Sau khi có xác nhận khối lượng thi công, nhà đầu tư lập thủ tục gửi cơ quan tài chính để giải ngân 50% số tiền được ưu đãi, hỗ trợ. Đợt 2: Sau khi công trình hoàn thành công tác xây lắp, nghiệm thu đưa vào sử dụng, đảm bảo đúng thủ tục đầu tư, quy trình chất lượng theo quy định, nhà đầu tư lập thủ tục gửi cơ quan tài chính để giải ngân 50% số tiền được ưu đãi, hỗ trợ còn lại.

Trên cơ sở quy hoạch xây dựng, quy hoạch cấp nước và nhu cầu đầu tư phát triển cấp nước trên địa bàn, UBND các huyện, thị xã, thành phố đề xuất danh mục dự án đầu tư phát triển cấp nước hằng năm và 5 năm; gửi Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở NN&PTNT và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh mục để kêu gọi đầu tư theo cơ chế khuyến khích này. Đối với địa bàn đã có tổ chức, cá nhân đang thực hiện dịch vụ cấp nước thì tổ chức, cá nhân đó được chỉ định là đơn vị cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước trên địa bàn. Đối với địa bàn chưa có đơn vị cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước, việc lựa chọn đơn vị cấp nước để đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước và kinh doanh nước sạch trên địa bàn được tiến hành theo các quy định của pháp luật về đấu thầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai cơ chế khuyến khích đầu tư công trình cấp nước sạch tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO