Xem xét cơ chế khuyến khích, bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu

DIỄM LỆ 21/04/2022 14:47

(QNO) - Tại kỳ họp HĐND tỉnh sáng nay 21.4, Ban Dân tộc HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về cơ chế khuyến khích, bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2022 - 2025.

Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Đinh Văn Hươm trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: D.L
Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Đinh Văn Hươm trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: D.L

Theo tờ trình của UBND tỉnh, địa bàn Quảng Nam có hơn 832 loài dược liệu, 593 chi, 190 họ thực vật làm thuốc, trong đó có 36 loài cây thuốc hiện nằm trong Sách đỏ Việt Nam. Những loại dược liệu quý được phát hiện như sâm Ngọc Linh, ngũ vị tử, ba kích, đảng sâm, giảo cổ lam, sa nhân, hoàng đắng, cẩu tích, lan kim tuyến... Mới đây còn phát hiện thêm 4 loài cây thuốc chưa có tên trong Danh mục cây thuốc Việt Nam, đó là dù dẻ đỏ, khế đất, gờ rồng và ba chạc lá đỏ.

Tổng diện tích cây dược liệu được thống kê khoảng 2.471ha, trong đó chủ yếu ở các huyện miền núi. Những năm qua, HĐND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách để khuyến khích bảo tồn và phát triển các loại cây dược liệu ở khu vực này, nhất là cây dược liệu dưới tán rừng gắn với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ nét. Diện tích trồng dược liệu tăng lên đáng kể, bước đầu hình thành được một số vùng sản xuất cây dược liệu tập trung, cơ sở hạ tầng vườn ươm cây giống, các khu vực bảo tồn được mở rộng, nhận thức của người dân về trồng, bảo tồn và phát triển cây dược liệu được nâng lên.

Để thu hút, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế vào đầu tư phát triển các loại cây dược liệu nói chung và sâm Ngọc Linh nói riêng gắn với chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị sản xuất, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thì việc xây dựng và ban hành Nghị quyết quy định cơ chế khuyến khích bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2022 - 2025 là hết sức cần thiết.

Báo cáo thẩm tra của Ban Dân tộc HĐND tỉnh khẳng định, để bảo tồn nguồn gen gốc, khẳng định giá trị, thương hiệu sâm Ngọc Linh Quảng Nam trên thị trường và mở rộng vùng dược liệu trên địa bàn tỉnh, thì việc HĐND tỉnh xem xét thông qua cơ chế là phù hợp.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị không đưa vào cơ chế hỗ trợ phát triển mới đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã vì các đối tượng này đã được hưởng cơ chế hỗ trợ theo quy định khác. Thống nhất với tổng nguồn vốn triển khai thực hiện là 104,6 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xem xét cơ chế khuyến khích, bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO