Bắc Trà My nỗ lực giữ rừng mùa khô

VĂN BÌNH 15/06/2021 06:46

Huyện Bắc Trà My có tổng cộng hơn 52.053ha rừng đều thuộc diện có nguy cơ cháy rừng cao nên chính quyền địa phương và ngành chức năng đang thực hiện nhiều giải pháp với quyết tâm không để xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn.

Bảo vệ rừng chuyên trách đóng biển báo cấm phá rừng tại thôn 2, xã Trà Giác (Bắc Trà My). Ảnh: V.B
Bảo vệ rừng chuyên trách đóng biển báo cấm phá rừng tại thôn 2, xã Trà Giác (Bắc Trà My). Ảnh: V.B

Ông Châu Minh Ninh - Giám đốc Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện cho biết, đơn vị được giao quản lý, bảo vệ phần lớn diện tích rừng tại Bắc Trà My. Phương châm giữ rừng của đơn vị là phải trực tiếp vào rừng, túc trực ở rừng kết hợp tuyên truyền, ra quân đẩy đuổi các đối tượng khả nghi gây nguy hại đến rừng.

Đơn vị luôn duy trì lực lượng trực, chốt chặn tại 2 Trạm quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) thuộc hai xã trọng điểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra phá rừng phức tạp là Trà Giác và Trà Bui; lập 12 chốt bảo vệ tại địa bàn các xã, hiện trường điểm nóng, nhất là các khu vực giáp ranh với các huyện bạn. Đồng thời trang bị 7 xe máy, 1 thuyền máy cùng hệ thống máy bơm, bình xịt, xẻng dập lửa..., cơ bản đảm bảo phương tiện, dụng cụ cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Đơn vị cũng đã treo gần 1.000 biển cảnh báo ở các đường mòn, lối mở, các khu rừng giáp với rừng trồng với nội dung nghiêm cấm chặt hạ cây rừng lấy gỗ, phá rừng làm rẫy, săn bắt động vật rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My tổ chức gần 60 cuộc tuyên truyền về QLBVR cho khoảng 3.300 lượt người dân; tổ chức ký cam kết QLBVR và PCCCR với hơn 400 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, hộ dân sống gần rừng.

Ông Trần Công Lý - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My cho hay, 6 tháng qua đơn vị phát hiện xử lý 49 vụ vi phạm khai thác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; qua đó xử phạt hành chính, bán lâm sản tịch thu hơn 667 triệu đồng, khởi tố hình sự 4 vụ.

“Trường hợp có rừng keo gần rừng tự nhiên, khi khai thác đều được lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách đến nhắc nhở, yêu cầu vạch ranh trước khi xử lý thực bì... Nhờ đó, các biểu hiện xâm hại rừng, nguy cơ gây ra cháy rừng được ngăn chặn kịp thời và chưa xảy ra cháy rừng trên địa bàn” - ông Lý nói.

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, huyện chỉ đạo cả hệ thống chính trị quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách PCCCR trong mùa khô, hạn. Trong đó, chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và “5 sẵn sàng” (lực lượng, phương tiện, hậu cần, chỉ huy và thông tin) trong QLBVR và PCCCR.

“Các lực lượng chuyên trách giữ rừng phải ứng trực 24/24h, nghiêm cấm xử lý thực bì bằng lửa và các hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây ra cháy rừng… Với tinh thần chủ động ứng phó, trường hợp xảy ra cháy rừng thì các xã lân cận bố trí lực lượng, phương tiện tiếp ứng cứu chữa kịp thời, không để lan ra diện rộng; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra cháy rừng” - ông Vũ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắc Trà My nỗ lực giữ rừng mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO