Dai dẳng xử lý đất rừng vùng giáp ranh

TRẦN NGUYỄN 27/09/2022 10:06

Nhận diện sự phức tạp trong quản lý địa bàn giáp ranh giữa huyện Đông Giang (Quảng Nam) và huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), từ năm 2016, hai địa phương đã chủ động phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh, nhưng đến nay một số vụ việc liên quan đất rừng vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Một số vụ việc liên quan đất rừng vùng giáp ranh giữa 2 huyện Đông Giang và Hòa Vang vẫn đang giải quyết.
Một số vụ việc liên quan đất rừng vùng giáp ranh giữa 2 huyện Đông Giang và Hòa Vang vẫn đang giải quyết.

Chồng lấn đất rừng vùng giáp ranh giữa xã Tư (Đông Giang) với xã Hòa Bắc (Hòa Vang) kéo dài hàng chục năm nay, kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực. Theo Sở NN&PTNT, đến nay, giữa 2 địa phương mới di dời Trạm quản lý bảo vệ rừng Cà Nhông về phần đất thuộc địa phận TP.Đà Nẵng quản lý; cắm mốc ranh giới thực địa.

Từ năm 2020 đến nay, Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, UBND các huyện, ban quản lý rừng của hai địa phương nhiều lần họp, trao đổi nhưng các vướng mắc vẫn chưa giải quyết xong.

Cụ thể, TP.Đà Nẵng chưa bàn giao diện tích 3,9ha đất trồng keo và hơn 2,3ha đất trồng cao su chồng lấn cho huyện Đông Giang. Lý do chưa thống nhất được phương án bàn giao trên thực địa và chưa có phương án thực hiện bồi thường cho 2 hộ dân.

Theo UBND huyện Đông Giang, vướng mắc hiện nay là công tác áp giá bồi thường hỗ trợ với diện tích hơn 2,3ha cao su theo Biên bản bàn giao ngày 6.5.2022 giữa các ngành liên quan của Đà Nẵng và Quảng Nam vì các hộ đã ủy quyền cho người khác sử dụng diện tích đất giao khoán.

Sau khi kiểm tra, bàn giao thực địa hơn 6,4ha đất giao khoán chồng lấn, Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa đã thanh lý hợp đồng đối với 4 hồ sơ giao khoán liên quan đến diện tích chồng lấn giữa hai địa phương và đã bàn giao cho UBND huyện Đông Giang tiếp nhận.

Ngày 22.6.2022, UBND huyện Đông Giang ra thông báo tìm chủ sở hữu tài sản trên đất tại khoảnh 3, tiểu khu 65, thôn Gadoong, xã Tư với những diện tích ngoài hồ sơ giao khoán khoảng 18,3ha, nhưng đến nay địa phương chưa nhận được thông tin ai là chủ sở hữu tài sản nêu trên.

Do đó, Sở NN&PTNT đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí cho Đông Giang thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ đối với hơn 2,3ha cao su. TP.Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Đông Giang để giải quyết đối với những diện tích cao su, keo phát sinh thêm ngoài hồ sơ giao khoán hơn 6,4ha theo hướng trường hợp có hợp đồng giao khoán và hồ sơ pháp lý theo quy định thì đề nghị phía Đà Nẵng thanh lý, bàn giao; trường hợp không có hồ sơ pháp lý mà người dân tự lấn chiếm sử dụng thì UBND huyện Đông Giang xử lý vi phạm hành chính, thu hồi đất để quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dai dẳng xử lý đất rừng vùng giáp ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO