Lập chốt bảo vệ rừng ươi

NGUYỄN TRẦN 09/07/2021 07:41

Để ngăn chặn tình trạng khai thác quả ươi theo kiểu tận diệt, nhiều địa phương, chủ rừng, lực lượng kiểm lâm đã thành lập các chốt bảo vệ, yêu cầu người dân cam kết thu lượm quả ươi đúng quy định.

Người dân ở xã Phước Xuân (Phước Sơn) thu lượm quả ươi. Ảnh: T.H
Người dân ở xã Phước Xuân (Phước Sơn) thu lượm quả ươi. Ảnh: T.H

Vùng cao Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Phước Sơn… đang vào mùa thu hoạch ươi rừng. Giá ươi hiện tại khá cao (thời điểm này mỗi ký ươi bán được 300 - 500 nghìn đồng) đã khiến không ít đối tượng lén lút chặt hạ cây để khai thác. Giữa tháng 6.2021, Trạm bảo vệ rừng Phước Xuân (Phước Sơn) đã phát hiện và xử lý một số đối tượng lén lút vào Tiểu khu 625 thuộc xã Phước Xuân chặt hạ cây ươi thu lượm quả.

Trước tình hình đó, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phước Sơn - Huỳnh Đức Vũ cho biết, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các tổ nhóm tham gia công tác quản lý, bảo vệ quần thể ươi. Đồng thời tham mưu UBND huyện Phước Sơn ra văn bản nghiêm cấm hành vi đưa dụng cụ, phương tiện vào rừng đặc dụng để chặt hạ cây ươi; hướng dẫn người dân cách thức thu lượm quả ươi bay... Trong khi đó, Vườn quốc gia Sông Thanh tổ chức rà soát, thống kê những khu vực phân bố cây ươi để bố trí cán bộ, lực lượng bảo vệ.

Ông Đinh Văn Hồng - Giám đốc Vườn quốc gia Sông Thanh cho biết, ngoài tuyên truyền người dân không chặt hạ cây, đơn vị còn thu mua quả ươi bay của người dân thu lượm đem về ươm giống và cấp lại cho người dân để trồng, phát triển rừng ươi.

Đang vào mùa cao điểm khai thác ươi bay nên Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu các trạm bảo vệ rừng cơ sơ lập tổ chốt chặn giám sát quá trình khai thác, tiêu thụ quả ươi.

Trên quốc lộ 40B, đoạn qua thôn 1 xã Trà Mai (Nam Trà My) những ngày này có trạm chốt chặn cố định được lập để quản lý toàn bộ khu rừng của thôn. Chốt chặn này có hơn 30 thành viên chia thành nhiều tổ thay phiên nhau tuần tra rừng, tịch thu ngay nếu phát hiện trường hợp mang rìu, cưa lốc vào rừng bất kể với mục đích gì.

Tại khu vực Nước Xa (Nam Trà My), chốt chặn cũng được lập trạm sau khi UBND huyện Nam Trà My ban hành chỉ thị nghiêm cấm hành vi chặt hạ cây ươi để thu hái. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Mẫn, địa phương đã thành lập 13 chốt chặn kiểm soát các cửa ngõ ra vào rừng.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trần Văn Thu cho biết, để kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác quả ươi kiểu tận diệt, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ra văn bản yêu cầu các địa phương, chủ rừng tăng cường giải pháp bảo vệ.

Các địa phương có trách nhiệm tuyên truyền, vận động và quản lý người dân trên địa bàn thu hái, kinh doanh quả ươi và các loài lâm sản ngoài gỗ khác theo đúng quy định; triển khai các giải pháp quyết liệt để tổ chức truy quét, ngăn chặn hành vi chặt hạ cây để khai thác quả ươi và các loài lâm sản ngoài gỗ khác trái quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lập chốt bảo vệ rừng ươi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO